Nguyễn Thái Linh- niềm tự hào của Pencak Silat Việt Nam

08:37 27/02/2015     2235

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Cơ duyên đã giúp tôi lại võ sỹ Pencaksilat Nguyễn Thái Linh ngay khi chàng trai trẻ này vừa trở về từ 1 giải thi đấu mang tầm thế giới vẫn còn nguyên cảm xúc tự hào, hãnh diện bởi thành tích giành HCV tại Giải Pencaksilat thế giới hạng 60 kg được tổ chức tại Thái Lan.
Đây là thành tích mà không phải vận động viên nào cũng có cơ hội đạt tới.

Ai gặp Thái Linh lần đầu có lẽ sẽ rất ấn tượng với chàng trai trẻ có vẻ ngoài thanh tú, trắng trẻo và hết sức nhanh nhẹn. Với vóc dáng thư sinh như thế ít ai nghĩ rằng đây là một võ sinh Pencaksilat. Thế nhưng bằng sự nhanh trí, khéo léo và quá trình luyện tập bền bỉ, Thái Linh đã biến những khó khăn thành lợi thế riêng của mình, vận dụng sự nhanh nhẹn, khéo léo và linh hoạt của cơ thể để đem về thành công trong mỗi trận thi đấu. Khó có thể nhớ nổi hết những tấm huy chương mà bạn trẻ này đã giành được trong nhiều giải đấu từ các giải phong trào, giải trẻ đến các giải mang tầm quốc gia và khu vực. Nhưng có lẽ, tấm huy chương vàng tại giải vô địch thế giới vừa qua đối với Linh là 1 dấu mốc không thể nào quên trong sự nghiệp thi đấu của mình. Tấm huy chương vàng thế giới của Thái Linh dường như không chỉ là kết quả của riêng anh, mà đó là thành tích và niềm tự hào chung của tập thể ban huấn luyện trung tâm nơi anh theo học và niềm vui hơn cả của những người thầy gắn bó trực tiếp.

Theo học võ thuật từ năm 14 tuổi, vận động viên Nguyễn Thái Linh sớm tỏ ra đam mê môn Pencaksilat, bằng sự yêu thích cùng với năng khiếu “trời phú” đã giúp Thái Linh lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên võ thuật Quảng Ninh. Được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp và sự dìu dắt của các võ sư nhiều kinh nghiệm, Thái Linh nhanh chóng khẳng định năng khiếu qua từng bài tập. Không có lợi thế về hình thể như những VĐV khác, nhưng Linh lại có thế mạnh riêng. Đó là sự nhanh nhẹn di chuyển bộ pháp để tránh đòn của đối phương, đồng thời ra đòn rất nhanh và chính xác. Sự luyện tập hăng say của Nguyễn Thái Linh được đền đáp xứng đáng với việc liên tục giành các thứ hạng cao ở các giải trẻ, giải vô địch trong nước, được gọi lên đội tuyển Pencak silat quốc gia chuẩn bị tham gia những giải đấu lớn trong khu vực và thế giới.
Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, VĐV Nguyễn Thái Linh đã chinh phục đỉnh cao thế giới bộ môn Pencak Silat. Ảnh do nhân vật cung cấp
Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, VĐV Nguyễn Thái Linh đã chinh phục đỉnh cao thế giới bộ môn Pencak Silat. Ảnh do nhân vật cung cấp


Đến với giải Pencaksilat vô địch thế giới Linh đã phải chuẩn bị rất nhiều vì Đây là mục tiêu mà Linh muốn bổ sung vào bộ sưu tập huy chương của mình sau 13 năm nỗ lực, miệt mài tập luyện. Linh chia sẻ: Tham gia một giải đấu lớn như vậy nên mình hết sức áp lực, đặc biệt là trong hoàn cảnh vừa hồi phục chấn thương. Không những thế, các đối thủ của mình thì hầu như đều đã rất quen mặt, họ nắm rất rõ về từng miếng đánh, chiến thuật của mình. Chưa kể việc phải đi một quãng đường dài để thi đấu khiến các VĐV rất mệt, điều kiện tập luyện ở đó cũng không được như ở Quảng Ninh. Để tránh lộ chiến thuật và những miếng đánh sở trường, mình cũng chỉ được tập những bài tập khởi động nhẹ trước khi vào thi đấu. Ngoài ra, áp lực từ khán giả cũng là một khó khăn không hề nhỏ cần phải vượt qua…”. Bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình Võ sĩ Nguyễn Thái Linh đã thắng tuyệt đối các đối thủ và giành HCV hạng 60 kg một cách xứng đáng, góp phần giúp đội tuyển Việt Nam giành ngôi Á quân toàn đoàn.

Bên cạnh việc rèn luyện chăm chỉ Linh còn là một đoàn viên thanh niên hăng hái, nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tuyên dương Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2013, hai năm liên tiếp được Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh bầu chọn là 1 trong 7 VĐV tiêu biểu Vùng mỏ trong năm 2013 và 2014. Linh tâm sự: Mình luôn tâm niệm lời dạy của Bác đối với thanh niên, từ đó, không chỉ biết nỗ lực phấn đấu cho riêng bản thân mà còn phải biết đóng góp sức mình cho cộng đồng, xã hội. Về những dự định trong tương lai, Linh mong muốn tiếp tục được cống hiến cho thể thao Quảng Ninh cũng như nước nhà để đem về những tấm huy chương, niềm kiêu hãnh về cho đất nước. Đồng thời sẽ đem những kiến thức, kinh nghiệm quý giá của mình để truyền lại cho các thế hệ các em sau này…

Chúc cho Nguyễn Thái Linh sẽ đạt được ước mơ của mình, đem về thật nhiều huy chương cho quê hương, đất nước. Nhiệt huyết và tinh thần dám nghĩ, dám làm của Thái Linh hẳn đã nhen lên ngọn lửa của tinh thần thể thao nói riêng và tinh thần tuổi trẻ nói chung, để  tuổi trẻ QN viết tiếp những trang vàng truyền thống đáng tự hào.