Nguyễn Cao Định: tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu cho bản thân và tạo việc làm cho thanh niên khuyết tật

09:23 08/12/2014     2014

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Là con thứ 4 trong một gia đình nghèo có 6 anh, chị, em tại khu 6, xã Hương Lung, Cẩm Khê, Phú Thọ, nhưng không may cho anh Nguyễn Cao Định vì từ khi sinh ra anh đã bị liệt chân phải, chân còn lại có thể cử động nhưng cũng không thể đứng lên. Gia đình anh đã cố gắng chữa chạy khắp nơi nhưng cuối cùng, bố mẹ anh cũng đành bất lực vì không có thứ thuốc nào có thể chữa khỏi đôi chân cho anh.
Như bao đứa trẻ cùng trang lứa khác, anh cũng mong muốn được đến trường, được học tập, tuy nhiên con đường đến với học tập, với tri thức của anh cũng gặp phải vô vàn những khó khăn. Hàng ngày việc di chuyển của Định phụ thuộc vào đôi tay và chân trái, phải đến năm lớp bảy bố mẹ mới xin được một cái xe lăn cho anh. Mười hai năm đến trường là chừng đó thời gian bố mẹ Định phải thay phiên nhau chở anh đi học, ngày nắng cũng như ngày mưa bố mẹ không để Định nghỉ buổi học nào. Nhiều người đã khuyên bố mẹ anh không nên cho anh học nhiều làm gì, chỉ cần biết đọc, biết viết là được, vì có học nhiều, học cao với người như anh sau này cũng không để làm gì cả. Bỏ qua tất cả những lời dị nghị đó, được sự động viên từ cha mẹ Định và bằng quyết tâm của bản thân Định luôn tin rằng tri thức sẽ thay đôi chân giúp anh đứng vững trong tương lai sau này và chỉ có tri thức mới có thể chiến thắng đói nghèo, bệnh tật. Năm 2006, anh đã thi đỗ khoa Toán công nghệ, chuyên ngành công nghệ thông tin, trường ĐH Hùng Vương Phú Thọ. Những năm học Đại học, không có gia đình ở bên cạnh, anh tự mình làm mọi việc và nhận làm gia sư để có thêm chi phí trang trải cho việc học, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.
f
Anh Nguyễn Cao Định phát biểu chia sẻ tại Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Thọ lần thứ IV nhiệm kỳ 2014 - 2019

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh lại phải đối mặt với một vấn đề hết sức khó khăn là kiếm việc làm. Với nhiều sinh viên vừa ra trường, tìm được một công việc phù hợp và mang lại thu nhập đủ nuôi sống bản thân đã khó, với anh Định lại càng khó khăn gấp bội bởi không phải vì anh vì không có năng lực, mà vì anh là một thanh niên khuyết tật. Sau một thời gian trăn trở, suy nghĩ, cuối năm 2010, anh quyết định tự mở Cơ sở sửa chữa máy tính, máy in và thiết bị văn phòng. Cũng thời gian này anh quyết định học lái xe ba bánh cho người khuyết tật và tập dùng nạng gỗ để thuận tiện cho việc di chuyển. Với số vốn ít ỏi mười triệu đồng của người cha đẻ cho anh làm vốn ban đầu, anh bắt tay vào nghề kinh doanh. Một mình anh đi xe máy xuống Hà Nội giao dịch, tìm kiếm cơ sở để nhập hàng. Công việc ban đầu khó khăn chồng chất vì thiếu vốn, khách hàng lại chưa biết tới nhiều. Tuy nhiên bằng sự kiên trì, những cố gắng của anh cuối cùng được đền đáp, cửa hàng dần dần đã xây dựng được uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng và số lượng khách hàng ngày càng tăng lên, nguồn thu nhập tăng lên và ổn định. Giữa năm 2011, anh đã mở rộng từ Cơ sở sửa chữa thành Cửa hàng sửa chữa, mua bán máy tính, máy in văn phòng, tạo việc làm cho 2 nhân công với mức lương bình quấn 3 triệu đồng/tháng. Đầu năm  2013, anh đã làm thủ tục thành lập Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tin học Cao Định và được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ phê duyệt từ tháng 1 năm 2013. Hiện tại Công ty đã tạo việc làm ổn định cho 4 lao động, trong đó có 2 lao động là người khuyết tật, với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng, ngoài ra còn có cả nhân viên lưu động theo mùa, với mức thu nhập bình quân của cửa hàng khoảng trên 400 triệu đồng/năm. Năm 2014, anh tiếp tục mở thêm 01 cửa hàng Máy tính HT tại xã Lương Sơn, Yên Lập, Phú Thọ, tạo việc làm ổn định cho 02 lao động. Không những kinh doanh giỏi, anh Định còn tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào do Đoàn thanh niên – Hội LHTN phát động.  Bản thân anh rất tâm đắc một câu nói rằng “khuyết tật là một sự bất tiện chứ không phải là bất hạnh”, tuy anh gặp nhiều hạn chế trong sinh hoạt, học tập và công việc nhưng anh vẫn sống và làm việc như tất cả mọi người, chỉ có điều, anh thực hiện nó theo một cách khác mà thôi.

Với sự nỗ lực cố gắng vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Cao Định được lựa chọn là một trong những đại biểu đại diện cho thanh niên huyện Cẩm Khê tham dự Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Phú Thọ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 và là một trong bốn gương thanh niên tiêu biểu được  tham gia phát biểu và chia sẻ tại Đại hội.