Người thủ lĩnh thanh niên học tập và làm theo lời Bác

18:53 10/10/2017     1933

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cấp bộ Đoàn trong huyện chú trọng đẩy mạnh, thực hiện có chiều sâu, gắn với nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.
Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương thủ lĩnh thanh niên điển hình trong học tập và làm theo Bác, góp phần làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng rộng khắp.

Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Châu Thành luôn diễn ra sôi nổi, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Người đã góp phần tạo nên sức bật cho phong trào Đoàn, Hội ở huyện Châu Thành là anh Mai Hòa Phúc - Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành.

Nói đến anh Mai Hòa Phúc, các đoàn viên, thanh niên ở huyện Châu Thành đều khẳng định anh là một thủ lĩnh gương mẫu, năng động, sáng tạo và tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động. Vốn có niềm đam mê với công tác Đoàn nên sau khi tốt nghiệp Đại học vào năm 2003, anh Phúc đã tham gia công tác Đoàn ở tại Tỉnh Đoàn An Giang và Huyện Đoàn Châu Thành. Tháng 10/2010, anh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành, sau đó được bầu giữ chức vụ Bí thư Huyện Đoàn vào tháng 6/2013. Đến tháng 06/2017, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Châu Thành lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 được diễn ra thành công; một lần nữa, anh Phúc lại được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành khóa XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Trong thời gian tham gia công tác Đoàn, anh đã từng bước đưa Huyện Đoàn Châu Thành trở thành một trong những cơ sở Đoàn giữ vững danh hiệu xuất sắc nhiều năm liền.

Anh Phúc tâm sự: “Để đạt được thành công trong các mặt công tác cũng như trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bản thân tôi luôn học Bác từ những việc làm bình thường, gần gũi, có thể thực hiện ngay trong công việc và cuộc sống hàng ngày, nhất là không ngừng ra sức hoàn thiện bản thân, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, có tinh thần trách nhiệm trong công việc”.

Với vai trò là Bí thư Huyện Đoàn, anh triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của Đoàn cấp trên đến đoàn viên, thanh niên, triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến 100% các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc; đồng thời, làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở huyện Châu Thành và tìm tòi các phương thức hoạt động mới thiết thực nhằm thu hút thanh niên trên địa bàn tham gia vào tổ chức Đoàn.
Người thủ lĩnh thanh niên học tập và làm theo lời Bác (17.9.2017))-1
Anh Mai Hòa Phúc - Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành (áo trắng) trao học bổng cũng như giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi nhân dịp đầu năm học mới.

Từ thực tế tình hình địa phương, anh đã đề ra nhiều phương pháp vận động, tập hợp thanh niên, trong đó chú trọng tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia tổ chức Đoàn, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm tình hình, tư tưởng đoàn viên, thanh niên để kịp thời phản ánh lên cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, giải quyết kịp thời; chủ động phối hợp mở các lớp dạy nghề cho thanh niên, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, hội nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên, từ đó số lượng đoàn viên tăng dần qua các phong trào, nâng tổng số đoàn viên của Huyện Đoàn lên 4.673 đoàn viên (tính đến tháng 6/2017).

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, an tâm tham gia công tác Đoàn, anh đã chủ động đề xuất với Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Châu Thành khóa X, nhiệm kỳ 2012 - 2017 thực hiện Đề án “Hỗ trợ thanh niên nghèo lập nghiệp vươn lên giảm và thoát nghèo”. Qua đó, giúp đỡ trên 65 thanh niên tiếp cận được nguồn vốn và nhà ở, Đề án đã giúp thanh niên có được nguồn vốn để phát triển kinh tế, an tâm công tác. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, đề án giúp phát triển được nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như: mô hình “Phun xịt xạ hàng cùng thanh niên ra đồng” của anh Nguyễn Văn Trọng (xã Vĩnh Nhuận), mô hình “Nuôi lươn thương phẩm” của anh Phan Văn Phú (xã Vĩnh Bình), mô hình “Cửa hàng thời trang” của chị Phạm Thị Hồng Thúy (xã Hòa Bình Thạnh), mô hình “VAC” trồng ổi lê, nuôi gà vườn, nuôi cá rô đồng của anh Cao Thành Nghĩa (xã Vĩnh Hanh),…

Anh Mai Hòa Phúc là người tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện công trình đèn đường “Thắp sáng lộ giao thông nông thôn” tại các xã nông thôn trong huyện Châu Thành. Những sáng kiến, kinh nghiệm của anh được ghi nhận bằng những công trình thanh niên đã thực hiện tại cơ sở như: công trình “Đèn đường 2 trong 1” tại xã Tân Phú, công trình “Đèn đường 3 trong 1” tại xã Vĩnh An, công trình “Đèn đường 4 trong 1” tại xã Vĩnh Thành,… Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2016 - 2017, anh đã vận động trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - TP. Hồ Chí Minh lắp đặt 05 hệ thống đèn năng lượng mặt trời thắp sáng lộ giao thông nông thôn tại các cầu giao thông chính của 04 xã: Vĩnh Thành, Cần Đăng, Bình Hòa và Bình Thạnh.

Ngoài ra, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên vì cuộc sống cộng đồng, anh đã vận động trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - TP. Hồ Chí Minh, đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình thanh niên công viên thanh niên xã Vĩnh Nhuận (năm 2016) và công trình Bia Chiến thắng xã Cần Đăng (năm 2017) với tổng giá trị trên 380 triệu đồng.

Song song đó, anh đã tích cực tham mưu với Ban Chỉ huy Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” huyện Châu Thành kết hợp Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ tiếp sức đến trường với sự tham gia của đội văn nghệ xung kích trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, kết quả: tổ chức được 45 đêm văn nghệ, vận động trên 3,5 tỷ đồng và tập, sách, dụng cụ học tập, bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo... Nguồn tiền vận động trên được sử dụng làm kinh phí trao học bổng cũng như giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi nhân dịp đầu năm học mới.

Nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, anh đã mạnh dạn đề xuất với Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp với Đội hình chuyên cấp phát thuốc trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức tư vấn sức khỏe, khám và cấp phát thuốc miễn phí được 40 cuộc cho trên 11.000 lượt dân, hộ gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng tại các xã trên địa bàn toàn huyện tổng giá trị 350 triệu đồng. Hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí được thể hiện nổi bật với mô hình “Bác sĩ gia đình”. Qua đó, đã để lại niềm tin và sự quan tâm của toàn xã hội về công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, gia đình chính sách, có công cách mạng.

Ngoài những việc làm cụ thể trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh còn là một người Bí thư Chi bộ gương mẫu trong việc “Học tập và làm theo lời Bác”, cụ thể: Triển khai đến đảng viên trong Chi bộ chấp hành đúng quy chế cơ quan; Chấp hành tốt nội quy, giờ giấc của Khối Dân vận; Nghiêm túc trong việc tự đánh giá, tự phê bình; Đề xuất mỗi cán bộ, Đảng viên có một mô hình “Học tập và làm theo lời Bác” trong công tác chuyên môn,... 

Với tinh thần ham học hỏi, phấn đấu và cống hiến không ngừng, “Người thủ lĩnh thanh niên” Mai Hòa Phúc đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng: Trung ương Đoàn tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” năm 2010; UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017; Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành tuyên dương là cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác 5 năm liền, giai đoạn 2010-2015,... Đặc biệt, năm 2014, công trình “đèn đường 3 trong 1” của anh Mai Hòa Phúc vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn là 1 trong 20 công trình thanh niên tiêu biểu trong xây dựng Nông thôn mới của cả nước.

Với sự nhiệt tình và tâm huyết trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của anh Mai Hòa Phúc, tin tưởng rằng phong trào, hoạt động Đoàn của huyện Châu Thành sẽ ngày càng phát triển và việc học tập và làm theo Bác sẽ ngày càng lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành.