Người nữ Bí thư Đoàn học tập Bác luôn tận tụy với công việc, hết lòng với người dân

21:57 05/06/2018     3678

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đó là chị Trần Vũ Như Quỳnh, Bí thư Đoàn sở Tài nguyên và Môi trường - một cán bộ Đoàn luôn phấn đấu nỗ lực, rèn luyện “Học tập và làm theo lời Bác” và là 1 trong 6 gương điển thanh niên hình của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V vừa được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.
Vừa gương mẫu, vừa năng nổ đi đầu trong công tác chuyên môn cũng như tình nguyện vì cộng đồng. Vừa qua, Trần Vũ Như Quỳnh vinh dự là 1 trong 6 gương điển thanh niên hình được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi chọn cử tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V do Trung ương Đoàn tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 19 đến ngày 20/5/2018.

Tháng 7 năm 2007, sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý môi trường Đại học Bách khoa TP.HCM, đã dự tuyển và làm việc tại phòng Kế hoạch - Đấu thầu thuộc Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.HCM.  Vừa làm, vừa học thạc sĩ, 3 năm sau, khi tốt nghiệp, năm 2010, Quỳnh quyết định về Quảng Ngãi công tác theo chính sách thu hút của UBND tỉnh Quảng Ngãi.



d
Đồng chí Trần Vũ Như Quỳnh, Bí thư Đoàn sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi (thứ hai từ trái sang) tham dự tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V vừa được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh


Về quê hương làm việc Quỳnh đã được phân công công tác tại Chi cục Bảo vệ môi trường.  Trong thời gian 4 năm đầu, làm ở phòng Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường, thời gian này, Quỳnh còn được giao nhiệm vụ điều phối viên dự án Quản lý Nhà nước về môi trường cấp tỉnh. Trong công tác, Quỳnh luôn năng nổ, được lãnh đạo sở đánh giá cao, từ năm 2011, năm nào cũng nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ tháng 4/2017, Quỳnh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn sở, tháng 7/2017 được bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tổng hợp thuộc Chi cục Bảo vệ môi trường. Vừa làm công tác Đoàn, vừa quản lý chuyên môn, tuy trong lĩnh vực phụ trách hiện nay rất nhiều mảng chuyên môn khác nhau, nhưng dù trong vị trí công tác nào, người nữ cán bộ Đoàn cũng luôn đau đáu với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách cao nhất.

Người cán bộ trẻ nhiều trăn trở với công việc chuyên môn


Trần Vũ Như Quỳnh luôn trăn trở bởi lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) là một lĩnh vực vô cùng áp lực ở thời điểm này. Công tác BVMT ngày nay đang đối mặt với nhiều thách thức, có một số điểm nóng về mội trường qua nhiều năm vẫn chưa giải quyết được. Yêu cầu của các cấp lãnh đạo và người dân đối với công tác BVMT và phát triển bền vững ngày càng cao, trong khi tình hình nhân sự ở Chi cục BVMT (cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường ở cấp tỉnh) và phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố (cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường ở cấp huyện) lại quá mỏng.

Trái lại, việc đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho BVMT vẫn còn quá ít so với yêu cầu thực tế, dẫn đến phân tán, dàn trải, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Đầu tư từ các tổ chức, cá nhân cho BVMT cũng còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được các yêu cầu BVMT.

Một trong những nhiệm vụ được giao mà Trần Vũ Như Quỳnh thường xuyên dành tâm sức nghiên cứu nhiều nhất là công tác truyền thông môi trường. Nhận thấy, trước đây ở tỉnh chưa có nhiều hoạt động truyền thông môi trường mang tính chuyên sâu trong điều kiện kinh phí sự nghiệp môi trường khá hạn hẹp. Năm 2017, người cán bộ trẻ này đã tham mưu lãnh đạo sở tổ chức Ngày hội môi trường của tỉnh trong dịp hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017. Để thực hiện được công việc mà mình đã ấp ủ từ lâu, Quỳnh đã nghiên cứu, học hỏi cách làm của TP.HCM trong hơn 6 tháng, từ đó xây dựng chương trình, nhiệm vụ, lập và bảo vệ dự toán khả thi.

Cuối cùng thì cũng có một quả ngọt để lại, đó là Hội thi vẽ tranh, làm mô hình tái chế và Ngày hội môi trường tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 đã thành công ngoài mong đợi. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức một chương trình truyền thông bảo vệ môi trường với hình thức trực quan, sinh động; đánh dấu một bước đột phá trong công tác truyền thông môi trường, đặc biệt là hoạt động tuyên truyền dành cho các em học sinh, là những chủ nhân tương lai của đất nước.



Đồng chí Trần Vũ Như Quỳnh, Bí thư Đoàn sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi


Học tập Bác, suốt đời tận tụy với công việc, hết mình phục vụ nhân dân


Bí thư đoàn Trần Vũ Như Quỳnh cho biết, BCH Đoàn rất chú trọng và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với phong trào “4 biết” là biết chào hỏi, biết tươi cười, biết cám ơn, biết xin lỗi và phong trào “3 trách nhiệm” là trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng.

Để cụ thể hóa việc thực hiện việc họa tập và làm theo lời Bác, Đoàn sở Tài nguyên Môi trường xây dựng mô hình “Đoàn viên, thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi lấy công tác chuyên môn làm tình nguyện phục vụ nhân dân, phục vụ cộng đồng góp phần nâng cao chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh”. Theo đó, Đoàn Thanh niên Sở đã tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” để giải quyết thủ tục hành chính cho dân.

Mỗi đợt tình nguyện như vậy có khoảng 20 đoàn viên, thanh niên tham gia giải quyết khối lượng công việc tồn đọng và giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc sở. Trung bình mỗi ngày thứ bảy tình nguyện, cán bộ, công chức, viên chức trẻ Sở giải quyết hơn 50 hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai; và giải đáp hàng chục thắc mắc của người dân về chính sách, đơn giá bồi thường; qua đó, cung cấp nhiều thông tin liên quan giúp họ hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình. Ngoài ra, nhiều khi giải quyết công việc tại cơ quan không hết, chị đã vận động đoàn viên, thanh niên đem việc về nhà làm nhằm rút ngắn thời gian trả hồ sơ, thủ tục cho người dân. Chị Quỳnh cho biết thêm.

Những hoạt động tình nguyện tại chỗ của đoàn viên, thanh niên Đoàn sở Tài nguyên và Môi trường đã góp phần không nhỏ trong việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị; củng cố niềm tin của người nhân đối với bộ máy cơ quan và đội ngũ cán bộ ngành tài nguyên và môi trường.

Quỳnh tâm niệm, để công việc không lặp đi, lặp lại gây nhàm chán, chị luôn tìm hướng giải quyết mới nhất, tốt nhất. Khi được hỏi, bí quyết nào để chị thành công trong công tác chuyên môn. Tuy khiêm tốn nhưng cũng rất cương quyết, người nữ cán bộ đoàn chia sẻ, trong công tác thì không có việc nào là nhỏ, là không khó khăn; muốn đạt được mục đích đi đến thành công phải biết vượt qua biết bao khó khăn, mình tâm niệm một điều là, nếu không thử làm, chúng ta sẽ không bao giờ thành công.