Người cán bộ tài hoa, tâm huyết với công tác Đoàn

17:08 04/08/2016     3014

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hát hay, dẫn chương trình giỏi, tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi, đồng chí Lê Quang Toản - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn Hưng Yên được nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên TTN ngợi ca là cán bộ Đoàn tài hoa, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu thanh niên làm theo lời Bác để cán bộ, đoàn viên thanh niên học tập và noi theo.
Sinh ra ở xã Tân Châu, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), ngay từ bé Lê Quang Toản đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Đội, các chương trình Liên hoan, giao lưu văn hóa văn nghệ, Hội thi, hội diễn, tiếng hát Hoa phượng đỏ và đạt nhiều giải cao.

Học hết Trung học phổ thông, Lê Quang Toản theo học tại Học viện thanh thiếu niên Việt Nam để theo đuổi ước mơ làm cán bộ Đoàn. Đúng sở trường và năng khiếu của mình nên Quang Toản có nhiều “đất” để tỏa sáng, đặc biệt khi được học nhiều thầy, cô giáo là những chuyên gia thiết kế, tổ chức các hoạt động và công tác thanh niên. Vừa hát hay, dẫn chương trình giỏi và viết kịch bản cho các chương trình…đó là cơ duyên để Quang Toản luôn tỏa sáng trong các chương trình sự kiện, đặc biệt năm 2007 giành giải nhì Liên hoan tiếng hát truyền hình Hưng Yên; 2015 giành giải Nhất và giải thí sinh được bình chọn nhiều nhất Tiếng hát dâng Đảng (tiếng hát truyền hình mở rộng) do Đài Phát thanh truyền hình Hưng Yên tổ chức được nhiều khán giả bình chọn và mến mộ. Từ đây, ngọn lửa và khát vọng nhiệt huyết được tiếp thêm sức mạnh để Toản có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn. Tốt nghiệp Học viên thanh thiếu niên Việt Nam Quang Toản đã được thử thách ở nhiều môi trường làm việc gắn bó với công tác thanh, thiếu nhi.

sgf
Đồng chí Lê Quang Toản thân thiện, gần gũi với các em nhỏ tham gia Học kì quân đội


Năm 2004, đồng chí Lê Quang Toản về Nhà thiếu nhi tỉnh Hưng Yên công tác, sau đó chuyển về Ban TTN- TH tỉnh Đoàn Hưng Yên; Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn. Chỉ hơn một năm về công tác đồng chí đã vinh dự được bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Từ năm 2008 đến năm 2012, được đoàn viên thanh niên Chi đoàn cơ quan tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư rồi Bí thư chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn. Ở cương vị nào, Quang Toản cũng luôn tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo cơ quan, tích cực, chủ động tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, tham gia dẫn chương trình các Hội thi, Hội diễn, sự kiện và luôn biết tỏa sáng trong mỗi thời điểm. Cùng với khả năng của mình, Toản đã tổ chức các phong trào, hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và đảm nhận các công trình phần việc thanh niên tạo được nhiều dấu ấn rõ nét, giúp đoàn viên thanh niên được thử thách, rèn luyện, đồng thời phát hiện đoàn viên ưu tú bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.
Trải qua nhiều thử thách, năm 2009 Lê Quang Toản được bổ nhiệm làm Phó Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn, năm 2010 được giao phụ trách, năm 2011 được bổ nhiệm là Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn. Đồng chí Lê Quang Toản luôn có nhiều sáng kiến, đề xuất, tham mưu tổ chức nhiều chương trình, mô hình giáo dục đạo đức, lối sông, lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa tạo dấu ấn cho nhiệm kỳ công tác Đoàn các khóa như: Chương trình “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”, “Tuổi trẻ Hưng Yên tiến bước dưới cờ Đảng”, “Lễ hội thanh niên chào mừng 180 năm thành lập tỉnh Hưng Yên”; “Dạ hội thanh niên chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, XVIII”; Hội thi “Người đẹp Phố Hiến”; chương trình “Đồng diễn dân vũ và hát Quốc ca”, “Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng”, Hội thi Báo cáo viên…xây dựng, tham mưu, trực tiếp tổ chức thành công các Lớp Học kỳ trong Quân đội từ năm 2010 đến nay; các chương trình sự kiện lớn của Tỉnh đoàn, đồng chí đều được giao tham mưu, xây dựng và tổ chức luôn tạo được dấu ấn thành công.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Lê Quang Toản còn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, được cán bộ, đảng viên tín nhiệm bầu làm chi ủy viên rồi Phó Bí thư chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn. Hằng năm, đồng chí cùng với Ban Chi ủy phối hợp với Thủ trưởng cơ quan duy trì thường xuyên sinh hoạt và định hướng công tác chuyên môn hàng tháng, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng của chi bộ; đặc biệt đã triển khai thực hiện có hiệu quả của Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng chí gương mẫu đi đầu thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để nội dung Chỉ thị tới từng cán bộ, đảng viên, ngoài việc quán triệt đầy đủ các văn bản, nhiệm vụ công tác theo từng tháng, quý, hoạt động tuyên truyền còn được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên thực hiện. Hàng tháng tổ chức sinh hoạt Chi bộ thường kỳ, đánh giá công tác xây dựng Đảng và triển khai nhiệm vụ, đồng thời tổ chức bình chọn cán bộ, đảng viên có việc làm tiêu biểu để bình chọn để viết “Sổ vàng làm theo lời Bác”, tính riêng trong năm 2015 đã có 45 lượt cá nhân và 18 tập thể được bình chọn để viết vào Sổ vàng làm theo lời Bác.

ảnh: Đ/c Lê Quang Toản - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn Hưng Yên cùng lớp học kỳ quân đội tặng quà gia đình chính sách ở huyện Ân Thi
Đồng chí Lê Quang Toản - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn Hưng Yên cùng lớp học kỳ quân đội tặng quà gia đình chính sách ở huyện Ân Thi


Chia sẻ về kinh nghiệm, đồng chí Toản cho biết: “Tôi xác định rõ trong công tác tham mưu, lãnh đạo phải luôn bán sát các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, sự định hướng của lãnh đạo cơ quan; phải đề ra được chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm của ĐVTN; coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm cho ĐV,TTN; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục với công tác tổ chức, hướng dẫn, quản lý; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của tuổi trẻ. Cùng với đó, bản thân người cán bộ Đoàn thường xuyên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, rèn luyện tác phong lề lối làm việc, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ công tác, kỹ năng tổ chức hoạt động, kỹ năng nói, viết, trình bày, kỹ năng thiết kế, tổ chức hoạt động… có tinh thần cầu thị, học hỏi các đồng chí, đồng nghiệp, anh chị đi trước, có lòng nhiệt huyết và tích cực say mê tham gia các hoạt động, với công việc và đặc biệt là phải yêu thích công tác thanh, thiếu nhi…”

Cùng với lòng say mê với công việc, các hoạt động phong trào, có hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, đồng chí Toản còn rất thích nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng chí tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước tại Học viện Báo chí và tuyên truyền, được Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hưng Yên cử đi học lớp Cao cấp lý luận chính trị và Cao học tập trung chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước tại Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tốt nghiệp với loại xuất sắc. Hiện nay đã học xong và chờ tốt nghiệp hệ văn bằng hai chính quy tại Đại học công Đoàn. Bên cạnh đó, đồng chí đã tích cực tham gia viết và có nhiều bài báo, công trình khoa học được đăng tải trên các trang thông tin điện tử của Trung ương Đoàn, tạp chí Thanh niên, tạp chí báo cáo viên, tạp chí Cộng sản…về các vấn đề trong công tác giáo dục TTN và công tác xây dựng Đảng. Là phó ban biên tập, đồng chí đã cùng các đồng chí trong ban biên tập chịu trách nhiệm biên tập và phát hành hàng chục nghìn cuốn bản tin Tuổi trẻ Hưng Yên mỗi năm đến các chi đoàn trong toàn tỉnh; biên tập hàng trăm tin, bài đăng tải trên trang website Tỉnh đoàn Hưng Yên.

Với những thành tích cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, cho công tác xây dựng Đảng, đồng chí Lê Quang Toản đã được các cấp các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, tiêu biểu như: Được Trung ương Đoàn tặng “Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ”; năm 2010 đạt danh hiệu thanh niên tiên tiến cụm Đồng bằng Sông Hồng, từ năm 2010 đến năm 2013 đều được Trung ương Đoàn và UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2014 được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt động hè; năm 2015 được Giám đốc Đài PTTH tỉnh tặng khen thưởng và chứng nhận giải nhất Liên hoan tiếng hát dâng Đảng Quang vinh lần thứ II (tiếng hát truyền hình Hưng Yên mở rộng); năm 2015, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN; đặc biệt năm 2014 đồng chí đã lãnh đạo tập thể Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được suy tôn và UBND tỉnh tặng thưởng cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014 và Bằng khen có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức và tham gia các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ...