Người Bí thư Đoàn thích làm việc thiện

13:21 16/02/2017     1640

Tuổi trẻ sáng tạo   Ở quê, không ít thanh niên hư hỏng, sa chân lỡ bước vào con đường phạm tội đã được Trương Đức Vũ vận động quay về nẻo thiện.
“Cơn sốt bại liệt từ thuở mới lọt lòng đã vĩnh viễn tước bỏ đôi chân lành lặn của tôi. Học xong 12, vào Sài Gòn lập nghiệp bằng nghề sửa xe, những kỷ niệm đẹp đẽ của thời phổ thông khi được theo chân các anh chị đoàn viên, thanh niên ở quê tham gia hoạt động cứ khiến tôi nhớ mãi. Cuối năm 2004, tôi đã không do dự xách balô về quê sau cuộc điện thoại của bí thư Đoàn xã thời bấy giờ”.

10 năm là Bí thư chi đoàn, Trương Đức Vũ (34 tuổi, bí thư chi đoàn thôn Lang Châu Nam, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) kể ngày “bén duyên” với Đoàn như thế.


t
Anh Vũ thường xuyên hỏi thăm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn

Ở quê, không ít thanh niên hư hỏng, sa chân lỡ bước vào con đường phạm tội đã được Vũ vận động quay về nẻo thiện. Bảy năm trước, không ai dám nghĩ Trương Văn Quang nát rượu, nghiện cờ bạc khét tiếng trong thôn lại có ngày tu chí làm ăn, trở thành người có ích. Chính tấm gương vượt khó của Vũ “cảm hóa” Quang làm lại cuộc đời.

“Ngày đó, nếu không có anh Vũ khuyên răn, có lẽ giờ tôi đã thân tàn ma dại. Hiện tôi đang là phó bí thư chi đoàn, trợ sức cho anh Vũ trong các hoạt động xã hội, đặc biệt là những chương trình vì cộng đồng” - Quang xúc động bộc bạch.

Vũ nói mình luôn xác định lấy việc thiện làm phương châm sống cho bản thân và cho cả hoạt động của chi đoàn. Từ lương 350.000 đồng/tháng cho đến doanh thu từ tiệm photocopy của gia đình, Vũ luôn sẵn sàng đóng góp vào nguồn quỹ chung để duy trì các hoạt động xã hội.

Anh cũng hỗ trợ giải quyết việc làm cho ba thanh niên khuyết tật, chậm phát triển ở địa phương làm ở tiệm photocopy của gia đình. Nhiều bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa huyện Duy Xuyên những năm gần đây đều biết nồi cháo từ thiện của chi đoàn thôn Lang Châu Nam, chính là do Vũ và các mạnh thường quân hằng tháng san sẻ.

Gặp Vũ đúng lúc anh vừa cùng các thành viên trong chi đoàn hoàn thành việc lợp lại mái che gian bếp cho cụ bà neo đơn Nguyễn Thị Trợ (80 tuổi).

“Không riêng gì cụ Trợ, bà con ở đây ai khó khăn, anh em đoàn viên cũng gắng hết sức giúp đỡ qua cảnh ngặt nghèo” - Vũ chia sẻ.

Nở nụ cười, bà Trợ nói: “Ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng không có lấy một người thân ở bên, tôi xem Vũ như con cháu của mình. Sự quan tâm ân cần của Vũ và các cháu khác khiến tôi rất cảm động”.