Nghị lực của cô bé mồ côi

16:37 13/06/2017     1483

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nếu ai đã từng gặp Đặng Thị Phương Thảo, chắc hẳn sẽ khá ấn tượng về một cô bé người Dao nhỏ nhắn với đôi mắt sáng và nụ cười hồn nhiên, dễ thương. Trải qua mất mát lớn nhất trong đời khi bố mẹ đều mất sớm, Thảo vẫn nỗ lực cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Từ năm học lớp 6, bố mẹ mất, Thảo và anh trai đã sống nương tựa vào gia đình người bác ruột tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên. Mặc dù được gia đình bác quan tâm, nhưng mỗi khi nhìn các bạn cùng trang lứa được bố mẹ yêu thương vỗ về, trong lòng em lại trào dâng nỗi buồn và khát khao có một gia đình đủ đầy cả cha lẫn mẹ.

 Đặng Thị Phương Thảo tại Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó do Hội Đồng đội tỉnh tổ chức năm 2017
Đặng Thị Phương Thảo tại Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó do Hội Đồng đội tỉnh tổ chức năm 2017

Cuộc sống nhiều thiệt thòi nhưng không ngăn được ý chí vươn lên của Thảo mà lại là động lực thúc đẩy em nỗ lực hơn nữa trong học tập và cuộc sống. Ngoài thời gian giúp đỡ gia đình, em đều dành cho việc học. Nhà cách trường 4km, trời nắng không sao nhưng mỗi khi mưa xuống là con đường trở nên lầy lội, nhiều hôm đến trường quần áo ướt nhẹp, bắn đầy bùn đất. Dù vậy, Thảo vẫn luôn đều đặn đi học thật sớm, nỗ lực vượt khó vượt lên và là tấm gương được nhiều bạn bè học tập. 7 năm liền em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, chưa kể đến các thành tích khác như giải ba tham dự thi Trí tuệ tuổi thơ cấp huyện năm học 2013 – 2014; Giải ba Hội thi kể chuyện Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện năm học 2014 – 2015; Giải nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật cập huyện năm 2016 – 2017. Đầu tháng 5 này, em cũng vinh dự được là 01 trong 76 gương thiếu nhi tiêu biểu được tuyên dương tại Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó do Hội Đồng đội tỉnh tổ chức.

Không chỉ vượt khó học giỏi, mà trong các hoạt động Đoàn, Đội, Thảo đều rất tích cực và gương mẫu. Với vai trò Liên đội trưởng, em luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động, đặc biệt là các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Thảo chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng cho các em lớp 1A. Những ánh mắt, nụ cười, sự thơ ngây, hồn nhiên của các em nhỏ khi đọc lời hứa sao nhi đồng làm em luôn cảm thấy vui và khích lệ bản thân phải cố gắng học tập, rèn luyện tốt để luôn là phụ trách sao gương mẫu giúp đỡ các em cùng tiến bộ”.

Những tấm bằng khen, giấy khen được Thảo treo ở góc học tập như một nguồn động viên và cũng là lời nhắc nhở giúp Thảo nỗ lực hơn nữa, học thật tốt, thật giỏi để thực hiện ước mơ làm bác sỹ, và nơi xa ấy, bố mẹ có thể mỉm cười tự hào vì em./.