Một Liên đội trưởng vượt khó học giỏi

14:17 09/05/2014     1981

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: 8 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, tham dự các kỳ thi các cấp đều đạt giải cao. Đó là những thành tích mà em Trần Thu Trang, Liên đội trưởng, học sinh lớp 9A1 trường THCS Quảng Lạc - TP Lạng Sơn đạt được trong những năm qua.
Gia đình Thu Trang có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, em sống với mẹ, mẹ của Trang đi làm thuê lấy tiền trang trải cuộc sống và nuôi em ăn học, nên ít có thời gian để dạy dỗ. Không lùi bước trước những khó khăn, Trang vẫn chịu khó chăm chỉ học tập không hề sao nhãng việc bài vở, phấn đấu sao cố gắng học tập thật tốt.

Ngoài sự thông minh trời phú, ở Trang còn thể hiện rõ đức tính tự giác, ham học ngay từ khi mới bước chân vào ghế nhà trường. Nhà không đủ tiền mua sách nâng cao, cũng không có điều kiện cho em đi học thêm như bao bạn bè cùng trang lứa. Trang đã tự an ủi mình bằng chính việc tự đặt cho mình mục tiêu phấn đấu, đề ra kế hoạch học tập rõ ràng, khoa học. Trong quá trình học, Trang luôn chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài ở trên lớp, về nhà ngoài thời gian phụ giúp mẹ những việc trong gia đình, Trang tự tham khảo kiến thức trên sách báo, hoặc mượn sách vở của thầy cô, bạn bè để tự tìm hiểu, áp dụng trong các môn học.

f
Liên đội trưởng Trần Thu Trang

Kết quả, 8 năm liền Trang đều đạt học sinh giỏi, luôn đứng đầu trường về thành tích học tập, hằng năm Trang đều được nhà trường cử đi tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố và đạt giải cao. Đặc biệt, mới đây nhất em tham gia cuộc thi Sáng kiến Khoa học kỹ thuật với sản phẩm "Thuốc trừ sâu từ thảo dược không độc hại" được nhận giải nhì cấp thành phố, giải 3 cấp tỉnh và sản phẩm đã được chọn cử đi tham gia thi cấp toàn quốc.

Không những học giỏi, Thu Trang còn là một cán bộ lớp gương mẫu, nhiệt tình với lớp, sống hoà nhã với bè bạn. Khi được thầy cô giáo giao việc quản lý lớp, giúp đỡ các bạn học kém hơn, Trang thường tổ chức học nhóm để trao đổi bài và kinh nghiệm học tập… những lần như vậy em đều có kế hoạch cụ thể và tổ chức rất hiệu quả, nên đã đưa thành tích học tập của lớp 9A1 ngày càng đi lên, do vậy thầy cô và các bạn rất tin tưởng và quý mến.

Ngoài việc chăm chỉ học tập, Thu Trang còn tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động của lớp cũng như của nhà trường và của Đội như: Ngày hội Tiếng Anh các cấp, sân chơi "Vườn âm nhạc", tham gia "Trại hè thiếu nhi toàn tỉnh", hỗ trợ giáo viên đi thi Tổng phụ trách Đội giỏi…, chính vì vậy những năm học qua, Trần Thu Trang đã được bầu làm Liên đội trưởng trường THCS Quảng Lạc.

Ở cương vị của người Liên đội trưởng, Trang đã có nhiều cách nghĩ, cách làm hay, luôn năng động, sáng tạo góp ý trong việc tổ chức các phong trào hoạt động như: phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Vòng tay bè bạn”, quyên góp gây quỹ ủng hộ các bạn học sinh vùng khó khăn… đặc biệt đối với phong trào văn nghệ, Thu Trang vốn có giọng hát hay nên em thường tham gia vào các Hội thi, hội diễn văn nghệ do cấp trên tổ chức và đã đem về giải cao cho nhà trường.

Từ những hoạt động đầy sôi nổi đã góp phần xây dựng Liên đội ngày càng vững mạnh, bản thân Trần Thu Trang đã được BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học. Trang còn vinh dự là một trong 500 đội viên ưu tú được kết nạp đoàn tại Lễ kết nạp Lớp đoàn viên Lý Tự Trọng do Tỉnh Đoàn tổ chức vào dịp 26/3/2014.

Trần Thu Trang xứng đáng là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi, là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và là tấm gương sáng cho các em học sinh khác trong trường THCS Quảng Lạc cũng như trên địa bàn thành phố học tập và noi theo.