Mơ ước nhỏ của 2 nữ sinh trên đất “Cụ Đề”

10:42 14/02/2014     2633

Tuổi trẻ sáng tạo   Sinh ra trong mỗi gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác nhau, nhưng các em lại đều có chung một điểm giống nhau là học giỏi, chăm ngoan và mong ước được cống hiến để làm dạng danh cho quê hương, mái trường mình.
1. Nguyễn Thị Hoa - “Nữ sinh vàng” Olympic Tiếng Anh qua mạng.

Chúng tôi biết em tại kì thi Olympic Tiếng Anh qua mạng (IOE) cấp quốc gia bậc THPT vừa tổ chức vào tháng 4/2013 khi em là 1 trong 3 học sinh của tỉnh Bắc Giang bước lên bục vinh quang nhận giải Huy chương Vàng

Là học sinh lớp 11A10 trường THPT Tân Yên số 1, Nguyễn Thi Hoa sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở làng Hạ (xã Cao Thượng, Tân Yên, Bắc Giang).

Bố mẹ Hoa sinh được ba người con, Hoa là thứ hai. Mặc dù kinh tế gia đình không mấy khá giả, nhưng bố mẹ Hoa luôn tạo mọi điều kiện cho các con ăn học nên Hoa đã rất quyết tâm học tập.

v
Nguyễn Thị Hoa - “Nữ sinh vàng” Olympic Tiếng Anh qua mạng

Cô Thanh Hòa - Giáo viên Trường THPT  Tân Yên số 1 - cho biết: Liên tục 11 năm em luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến xuất sắc. Riêng môn tiếng Anh, thành tích của Nguyễn Thị Hoa đặt dấu ấn bắt đầu từ năm học lớp 8, trong kì thi học sinh giỏi cấp huyện  em đạt giải Khuyến khích, năm học lớp 9 - đạt giải Ba cấp huyện, giải Khuyến khích cấp tỉnh.

Trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10, Nguyễn Thị Hoa đạt kết quả cao và được xếp vào lớp mũi nhọn (cơ bản D) của trường THPT Tân Yên số 1.

Năm học 2012 - 2013, Hoa tiếp tục được lựa chọn vào đồng đội môn tiếng Anh tham gia cả hai nội dung thi Olympic tiếng Anh qua mạng (IOE) và học sinh giỏi cấp tỉnh.

Ở kì thi IOE cấp tỉnh Nguyễn Thị Hoa  đạt 163/220 câu với tổng điểm 1630 điểm, dành giải Nhì, và được lựa chọn vào đồng đội của tỉnh tham gia kì thi cấp quốc gia.

Không phụ lòng mong đợi của cha mẹ, thầy cô, sự kì vọng của bạn bè; tại kì thi Olympic tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia, Nguyễn Thị Hoa xuất sắc đoạt Huy chương vàng với tổng số điểm 1260, là một trong ba học sinh của tỉnh Bắc Giang đạt giải Vàng trong kì thi này và là một trong 10 học sinh có tổng điểm cao nhất toàn quốc.                  

2. Hoàng Thị Thu Hiền – “Nữ lãnh đạo trẻ tương lai”.

Đó là danh hiệu của Hội đồng Đội huyện Tân Yên tuyên dương đối với em Hoàng Thị Thu Hiền học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Cao Thượng, bởi em có 1 bảng thành tích học tập: 4 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, năm nào em cũng đạt giải cao tại kỳ thi thi văn hay chữ đẹp, tiếng Anh trên mạng, Violimpic toán cấp huyện cấp tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình vốn có truyền thống hiều học, trên Hiền là người anh trai hiện đang học năm thứ 2 Học viện Quân sự và cũng đã từng giành được rất nhiều thành tích trong những năm học phổ thông.

Noi gương anh, Hiền luôn đặt ra mục tiêu cho bản thân là phải cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ và thầy cô. Cùng với sự nỗ lực của bản thân, một lợi thế rất lớn với Hiền là mẹ em là giáo viên nên ngay từ khi bước vào lớp 1 Hiền luôn được mẹ chỉ bảo, động viên khích lệ giúp em tự tin vươn lên học tập tốt. Với tinh thần tự giác, ham học hỏi, Hiền tự sắp xếp cho mình một thời gian biểu hợp lý.

Thường thì ngoài các giờ học chính khóa, về nhà Hiền tranh thủ giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà, em tập trung học vào buổi tối và sáng sớm.

Hiền chia sẻ: Bí quyết giúp em học tốt chính là luôn tập trung chú ý nghe giảng, những khi chưa thật sự hiểu bài, em tranh thủ hỏi lại thầy cô và thảo luận với các bạn ngay trên lớp.

Trong các môn học, Hiền yêu thích nhất là môn Toán và Tiếng Anh, ngoài những cuốn sách sưu tầm, em được mẹ mua thêm sách nâng cao để tìm hiểu tham khảo thêm.

Cùng với thành tích học tập, với vai trò là Lớp trưởng, Liên đội phó phụ trách học tập, Hoàng Thị Thu Hiền luôn năng nổ nhiệt tình trong các phong trào do nhà trường và đội tổ chức.

Em cùng với các bạn học khá trong lớp tổ chức thành lập các nhóm “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn cùng bàn” giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp cùng vươn lên trong học tập, góp phần không nhỏ đưa phong trào học tập của lớp dẫn đầu khối.

Nói về những ước mơ của mình Hiền thỏ thẻ: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, đó là học tập tốt để không phụ lòng công lao dạy bảo của thầy cô và cha mẹ và đó cũng là động lực để lớn lên em góp phần xây dựng quê hương của mình.

Câu nói của em kiến rời mảnh đất Tân Yên, nhưng hình ảnh hai em nữ sinh nhỏ nhắn với một “bề dày thành tích” vẫn đang miệt mài trên trang sách chỉ với mong ước: lớn lên em góp phần xây dựng quê hương của mình, càng để lại cho chúng tôi những ấn tượng sâu sắc.