Mai Thị Nội - nữ cán bộ Đoàn luôn cháy hết mình với công tác Đoàn

08:09 22/02/2016     1695

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Với gần 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, chị Mai Thị Nội - Bí thư Đoàn phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã từng bước xây dựng Đoàn phường phát triển, trở thành những đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn của TP Biên Hòa nhiều năm qua.
Với vai trò là thủ lĩnh của thanh niên ở khu vực tập trung đông thanh niên công nhân, chị Nội đã luôn cố gắng, tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu xây dựng mô hình hoạt động mới để thu hút đoàn viên thanh niên. Đồng thời là người cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình và luôn gần gũi, gắn bó với đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh thiếu niên chậm tiến, chị luôn được mọi người yêu mến.

Phường Long Bình Tân là một phường địa bàn rộng, dân cư đông, hiện trên toàn phường có khoảng 4.293 phòng trọ, trong đó số thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 30 đăng ký trọ là 4.196 thanh niên. Với đặc điểm tình hình thanh niên công nhân ở khắp các vùng miền trên cả nước có phong tục tập quán, tâm lý khác nhau kết hợp với tình hình kinh tế khó khăn chung như hiện nay, thì vấn đề thanh niên trong khu vực nhà trọ đã trở thành vấn đề được quan tâm. Đó là, nhu cầu về việc làm ổn định, tăng thu nhập, chỗ ở, sinh hoạt, các vui chơi giải trí lành mạnh... những điều kiện thực tế trên cũng chính là thách thức trong công tác tập hợp thanh niên tham gia tổ chức cũng như việc huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho thanh niên.

f
Nữ cán bộ Đoàn  Mai Thị Nội (thứ ba, từ trái sang) trao tặng quà cho gia đình chính sách

Khắc phục những khó khăn trên, dựa trên đặc thù thanh niên công nhân là làm ca, kíp, thời gian chủ yếu của thanh niên công nhân tập trung vào làm kinh tế là nhiều, chị Nội đã cùng với BCH Đoàn phường thường xuyên tổ chức các hoạt động vào các ngày nghỉ của thanh niên với các nội dung thiết thực như: phát động đến Đoàn ấp, khu phố thu gom ve chai để lấy kinh phí tổ chức các buổi sinh hoạt; thăm tặng quà thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng đối với thanh, thiếu niên cá biệt, chậm tiến, chị Nội đã xác định phương châm của người cán bộ Đoàn là phải biết “Tôn trọng, gần gũi và chia sẻ”. 

Khi được hỏi: “Việc tiếp cận để giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến của chị dường như rất thuận lợi?” Chị cười và lắc đầu nói: “Không đâu! Thời gian đầu, dường như mọi cố gắng của tôi đều vô ích, thậm chí tôi bị các bạn né tránh… Buồn lắm! nhưng bằng sự quyết tâm, với nhiệt huyết tràn đầy, tôi quyết không nản lòng. Tôi tìm cách tiếp cận với gia đình, bạn bè của những thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn để tìm hiểu, nhờ sự giúp đỡ của họ, tôi đã tiếp cận, vận động được nhiều thanh thiếu niên đến với hoạt động của Đoàn”.
 
Bằng tình cảm chân thành và sự quan tâm sâu sắc của người cán bộ Đoàn, chị Nội đã tiếp cận thanh thiếu niên chậm tiến, hiểu được hoàn cảnh và tâm tư của mỗi bạn, chị vừa thăm hỏi, động viên, vừa vận động họ tham gia các hoạt động của Đoàn để tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của thanh niên đối với gia đình và xã hội. Qua đó, nhận thức của một số thanh thiếu niên chậm tiến đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều bạn đã chủ động tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên.
 
Kết quả, trong những năm qua, với vai trò là Bí thư chi đoàn, chị Nội đã cùng với chi đoàn nhận và giúp đỡ thành công 6/18 giúp đỡ đối tượng thanh niên chậm tiến được công nhận tiến bộ, số còn lại được gia đình đưa đi giáo dưỡng.
 
Với vai trò thủ lĩnh thanh niên của phường, chị Nội đã cùng tập thể BCH Đoàn phường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, sân chơi bổ ích cho thanh niên. Chỉ tính riêng từ năm 2013 – 2015, chị đã hướng dẫn vay vốn cho 60 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức 70 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thăm tặng quà hơn 40 thanh niên công nhân, tổ chức gây quỹ “Vì người bạn tòng quân”, “Lớp học tình thương”, quỹ thực hiện công trình thanh niên sửa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Cũng từ năm 2013 đến nay, Đoàn phường đã giới thiệu 55 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, kết quả 47 đoàn viên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cá nhân chị Nội, với những sáng kiến kinh nghiệm và công hiến của mình cho công tác Đoàn, đã được tặng nhiều bằng khen của các cấp lãnh đạo như: Bằng khen UNBD tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong công tác hè 2012; bằng khen Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đạt thành tích xuất sắc trong nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2012 – 2017, được tuyên dương Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013; Bằng khen Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai có thành tích xuất sắc công tác Hội và phong trào đoàn kết tập hợp thanh niên giai đoạn 2009 – 2014; được UBND Thành phố khen tặng đạt thành tích xuất sắc trong công tác tháng thanh niên năm 2014, đạt thành tích xuất sắc công tác Đoàn năm 2014…

Với sự nỗ lực của bản thân và sự phấn đấu của tập thể Đoàn phường, Đoàn phường Long Bình Tân đã được Ban Thường vụ Thành đoàn công nhận là đơn vị vững mạnh sắc 4 năm liền (2012,2013,2014,2015) của Thành phố Biên Hòa. Cá nhân chị Nội, với những sáng kiến kinh nghiệm và công hiến của mình cho công tác Đoàn, đã được tặng nhiều bằng khen của các cấp lãnh đạo, như: Bằng khen UNBD tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong công tác hè 2012; được tuyên dương Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013; Bằng khen Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai có thành tích xuất sắc công tác Hội và phong trào đoàn kết tập hợp thanh niên giai đoạn 2009 – 2014; được UBND Thành phố khen tặng đạt thành tích xuất sắc trong công tác tháng thanh niên năm 2014, đạt thành tích xuất sắc công tác Đoàn năm 2014.

Riêng trong năm 2015, Mai Thị Nội đã nhận rất nhiều bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn như: Đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện giai đoạn I chương trình phát triển thanh niên tỉnh Đồng Nai (giai đoạn 2012-2020), đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện hướng dẫn số 60-HD/BTCTU về quy trình giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đạt thành tích xuất sắc trong nữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2012 – 2017; giấy khen của UBND phường Long Bình Tân trong công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ 2015…

Với những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TTN, nữ cán bộ Đoàn Mai Thị Nội xứng đáng là người thủ lĩnh của thanh niên, là tấm gương để nhiều bạn trẻ học tập noi theo và là hình mẫu của thanh niên trong thời kỳ mới hôm nay.