Lý tưởng và cống hiến

14:21 26/03/2018     593

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Không chỉ làm nhiệm vụ, chuyên môn tốt, nữ bác sĩ trẻ còn đảm nhiệm tốt vai trò là Bí thư Đoàn thanh niên. Đó là Bác sĩ Ngo Thị Thúy Quỳnh, hiện đang công tác tại Bệnh viên Phổi Trung ương vừa được nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm do Thành đoàn Hà Nội trao tặng năm 2018.

Nối nghiệp truyền thống gia đình
Sinh năm 1986, đến nay, bác sĩ Quỳnh đã có thâm niên gần chục năm trong nghề y. Chị làm công việc điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương. Nhiệm vụ chính của nữ bác sĩ trẻ là chẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân tại khoa. Trong những năm qua, chị Quỳnh luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, luôn tích cực học hỏi nhằm cứu chữa tốt nhất và mang lại sự sống cho nhiều người bệnh.
Trong gia đình chị Ngô Thị Thúy Quỳnh, ông bà hai bên nội, ngoại và cả bố và mẹ chị đều làm bác sĩ. Chị Quỳnh chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã trải qua những đêm phải ở nhà một mình vì bố mẹ đi trực tại bệnh viện. Tôi cũng từng cảm nhận được niềm vui của bệnh nhân khi khỏi bệnh và hơn hết là thấy hình ảnh bố mẹ trong chiếc áo blouse trắng như những thiên thần cứu giúp đời. Vậy nên, tôi luôn thầm mong sau này sẽ được nối nghiệp ông bà, bố mẹ”.
Vốn là nữ sinh trường THPT Amsterdam, Hà Nội, Ngô Thị Thúy Quỳnh là học trò chăm ngoan, học giỏi. Ước mơ trở thành bác sĩ luôn thôi thúc cô gái trẻ nỗ lực vươn lên và biến nó có thật. Năm 2004, chị thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội. 6 năm học tập tại trường y để lại cho chị nhiều kỷ niệm khó phai trong cuộc đời. Đó là “chiếc nôi” nuôi dưỡng hoài bão, nơi chị bắt đầu chập chững bước vào nghề y, cũng là lần đầu tiên được tiếp xúc với người bệnh qua mỗi bài học thực tế tại bệnh viện, trải nghiệm những ca trực, xúc động nghẹn ngào và đau đớn vô hạn khi chứng kiến sự sống và cái chết mong manh.
Sau khi tốt nghiệp, chị Quỳnh nhận công tác tại Khoa Phổi nhiễm trùng - nay đổi tên thành Khoa Hô hấp – Bệnh viện Phổi Trung ương, rồi tiếp tục học cao học chuyên ngành Nội khoa tại trường Đại học Y Hà Nội và trở thành một thạc sĩ- bác sĩ như ngày hôm nay.
Y tế là một ngành đặc thù và rất vất vả. Trong khi người khác chuẩn bị rời cơ quan về nhà với gia đình thì các điều dưỡng, bác sĩ vẫn bận rộn với công việc và chuẩn bị cho ca trực thâu đêm. Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, thời điểm mới vào nghề, nhiệm vụ trực là một thử thách lớn đối với chị Quỳnh, bởi không phải ai cũng có đủ kiên trì và sức chịu đựng để làm việc căng thẳng cả một đêm dài.
Nữ bác sĩ chia sẻ: “Mỗi khi mọi người đang chìm vào giấc ngủ thì chúng tôi vào ca trực đến thâu đêm. Bữa ăn cũng vội vàng, có khi đang ăn mà bệnh nhân cần lại phải bỏ dở chạy đi kiểm tra, đến lúc quay lại, mọi thứ đã nguội lạnh không thể ăn nổi nữa”.
Luôn vững vàng
Tuy gian nan, vất vả là thế nhưng nữ bác sĩ trẻ luôn vững vàng trong công tác và trở thành chỗ dựa vững chắc cho người bệnh. Chị Quỳnh luôn dành tình thương yêu, cảm thông cho người bệnh. Nữ bác sĩ coi bệnh nhân như người nhà của mình. Bên cạnh tình nhân ái đong đầy, chị còn không ngừng trau dồi chuyên môn, y đức để có thể phục vụ thật tốt cho người bệnh. Nữ bác sĩ khi nào cũng hòa nhã, chia sẻ động viên bệnh nhân, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn.
Chuyên môn vững vàng, chị Quỳnh chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học và triển khai thực hiện nhiều công trình mang ý nghĩa thiết thực.
Chị từng có công trình nghiên cứu khoa học, bài đăng báo, tạp chí như: Công trình nghiên cứu Đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng lao hạch ngoại biên ở người lớn; Đặc điểm lâm sàng, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực kén phế quản; Hiệu quả sinh thiết màng phổi trong chẩn đoán tràn dịch màng phổ; Nhận xét đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng lao hạch ngoại biên ở người lớn; Ca lâm sàng: thuyên tắc mạch phổi cấp tính ở bệnh nhân tràn dịch màng phổi ác tính.
Đồng thời, chị cũng đã trực tiếp báo cáo nhiều công trình tại các Hội nghị y khoa lớn như: Nghiên cứu “Tình hình chẩn đoán nấm phổi Aspergillus thể xâm lấn và bán xâm lấn tại bệnh viện Phổi Trung ương từ 2014 – 2016; Ca lâm sàng “Nấm phổi Cryptococcus ở bệnh nhân không có HIV”...
Điều đặc biệt ở nữ bác sĩ trẻ này là rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Chị Quỳnh còn là “Thủ lĩnh” thanh niên, dẫn dắt phong trào Đoàn bệnh viện Phổi Trung ương phát triển vững mạnh. Bác sĩ Quỳnh là người tiếp thu và triển khai các chương trình công tác Đoàn, Hội đến các đoàn viên, thanh niên, y bác sĩ trẻ trong bệnh viện; trực tiếp tham gia các hoạt động thiện nguyện, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho đồng bào; cùng với Đoàn Thanh niên cả nước và tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân.
Với những nỗ lực đóng góp của mình, bác sĩ Ngô Thị Thúy Quỳnh đã được nhận nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn- Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Đoàn Thanh niên- Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hà Nội và nước bạn Lào…
Khi được hỏi về nguyện ước của chị trên con đường sự nghiệp, bác sĩ Quỳnh cho biết: “Bản thân tôi cần phải liên tục cập nhật và nâng cao kiến thức y học, để có thể đáp ứng được yêu cầu thực tế phục vụ người bệnh và tiếp tục tu dưỡng để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đó cũng là thực hiện lời di nguyện của Bác Hồ kính yêu “Người thầy thuốc phải là người vừa hồng vừa chuyên”.
Ảnh (ly tuong5.3- 1): Bác sĩ Ngô Thị Thúy Quỳnh
Ly tuong 5.3- 2: Bác sĩ Ngô Thị Thúy Quỳnh (trái) cùng đồng nghiệp