Lưu Văn Duyên - cán bộ Đoàn năng nổ, làm kinh tế giỏi

09:49 13/07/2016     1602

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Không chỉ đảm nhiệm xuất sắc nhiệm vụ của một Phó Bí thư Đoàn xã Gung Ré (Di Linh), năng nổ trong các hoạt động xã hội, anh Lưu Văn Duyên (SN 1983) còn là tấm gương về phát triển kinh tế của địa phương.
"Muốn anh em bám địa phương và đồng tình với những chia sẻ, tư vấn về cách phát triển các mô hình kinh tế thì trước tiên mình phải làm gương!” - câu nói chân thành, mộc mạc của Duyên đã thể hiện rõ vai trò của một người thanh niên thế hệ mới.

Phó Bí thư đoàn năng nổ Lưu Văn Duyên là tấm gương về phát triển kinh tế giỏi
Phó Bí thư đoàn năng nổ Lưu Văn Duyên đang chăm sóc vườn cà phê


Anh Duyên chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Gung Ré, mình luôn trăn trở tìm hướng để phát triển kinh tế gia đình, trước là để làm giàu cho bản thân và giúp gia đình, sau là để đóng góp cho xã hội”. Từ đó, anh đã tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tại nhiều địa phương và tìm ra hướng làm giàu phù hợp với điều kiện của gia đình.

Ban đầu, anh cùng vợ mở một nhà máy xay xát lúa phục vụ bà con đồng thời nuôi thêm gà, vịt, heo để “lấy ngắn nuôi dài”. Nhờ có vốn kiến thức đã thu thập được qua những chuyến tham quan, tham dự các lớp tập huấn, lại được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của cán bộ khuyến nông, anh tự tin áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Với diện tích cà phê bố mẹ cho đã già cỗi, anh mạnh dạn phá bỏ để tái canh cà phê cho năng suất cao hơn, đồng thời mua thêm đất để trồng cà phê xen sầu riêng và mở thêm một tiệm tạp hóa phục vụ nhu cầu của người dân. Đến nay, với 2 ha cà phê mỗi năm anh thu 10 tấn cà phê, cho thu nhập ổn định.
 
Trong vai trò Phó Bí thư Đoàn xã, Lưu Văn Duyên đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của xã Gung Ré. Anh Duyên tâm sự: “Tôi nghĩ rằng tuổi trẻ là phải cống hiến. Cống hiến qua lao động chân chính, cống hiến bằng trí tuệ và sức lực của chính mình thì mới mong có được những thành quả xứng đáng”.
 
Từ đó, anh đã cùng với đoàn xã tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” làm vệ sinh, thu gom rác thải tại các tuyến phố, những khu đông dân cư… thu hút hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức ký cam kết thực hiện Phong trào “3 trách nhiệm”; lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho thanh niên dân tộc thiểu số; tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội... Anh  vận động nhân dân xây dựng trên 500 cột cờ Tổ quốc tại địa bàn dân cư, Công trình Thắp sáng đường quê, tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công lao động làm đường giao thông...

Bên cạnh đó, anh còn là cầu nối, chỗ dựa và là tấm gương về ý chí vươn lên đối với thanh niên xã Gung Ré trong quá trình lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình tại địa phương. Anh đã cùng với tập thể Ban Chấp hành Đoàn xã chủ động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ĐVTN chuyển giao cơ cấu cây trồng, vật nuôi, các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ... Nhờ vậy, mà đã có nhiều mô hình của ĐVTN phát triển khá.
 
Nói về Phó Bí thư Đoàn xã Lưu Văn Duyên, anh Nguyễn Hữu Cường - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh nhận xét: “Lưu Văn Duyên là một trong những đoàn viên trẻ, năng động, nhiệt tình trong mọi hoạt động tập thể và giúp đỡ thanh niên khác. Đặc biệt, Duyên rất có chí, chăm chỉ lao động, ham học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm, khoa học - kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Dù phát triển kinh tế, hay làm công tác Đoàn, ở Duyên lúc nào cũng luôn hướng về ĐVTN của mình với một mong muốn cùng phát triển, cùng đi lên, cùng xây dựng quê hương thêm giàu đẹp”.

Năm 2015, Lưu Văn Duyên là thanh niên tiêu biểu của Di Linh đã vinh dự được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen là gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.