Lạng Sơn: Bí thư Đoàn hiến “đất vàng” phục vụ cộng đồng

09:56 01/07/2017     1580

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Anh Phạm Ngũ Khương, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề nông nghiệp, từ nhỏ đã rất thích tham gia vào các hoạt Đoàn thanh niên do các anh chị đoàn viên phát động và luôn ước mơ sau này lớn lên sẽ trở thành một cán bộ Đoàn giỏi.

ca
Anh Phạm Ngũ Khương

Sau khi tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp, khác với các bạn cùng trang lứa đi làm tại các công ty xa nhà, Khương chọn cho mình một công việc ổn định trên chính mảnh đất quê hương – làm công nhân Công ty mỏ đá Yên Vượng và phụ giúp gia đình làm VAC phát triển kinh tế khi có thời gian rảnh rỗi. Sống tại địa phương nên Khương càng có điều kiện tham gia vào các hoạt động của Chi đoàn thôn và Đoàn xã tổ chức. Năm 2015, Khương được đoàn viên trong thôn Sơn Đông tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn và kể từ đấy Khương đã được sống và làm việc đúng như nguyện vọng của mình bằng cả sự đam mê, nhiệt huyết, không ngừng học tập và làm theo tấm gương sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua, Chi đoàn thôn Sơn Đông đã thực hiện được rất nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa, được cấp ủy và Đoàn cấp trên đánh giá cao như: Tham gia xây dựng các công trình, phần việc thanh niên; vận động nhân dân quyên góp ủng hộ xây dựng công trình “ Đường điện thắp sáng đường thôn” của đoàn xã; giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; làm tốt công tác sinh hoạt hè cho thiếu nhi; công tác vận động ĐVTN, Hội viên và gia đình tham gia Hiến máu tình nguyện được quan tâm, trú trọng; Cá nhân và mẹ của Khương đã 6 năm liên tục tham gia Hiến máu và vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh tặng cho gia đình “ Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Hiến máu tình nguyện” …

Đặc biệt, vừa qua, xã Yên Vượng triển khai hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới về môi trường, vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt được quan tâm vì từ trước tới giờ xã chưa thực hiện được việc thu gom rác thải tập trung, do đó, lâu nay rác vẫn được các hộ dân vứt lung tung hai bên đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cảnh quan. Trước thực tế đó, lãnh đạo UBND xã  đã họp bàn và đưa ra nghị quyết về việc thực hiện mô hình xây dựng hố rác tập trung. Trong quá trình triển khai thực hiện gặp khó khăn về địa điểm để xây hố rác và xử lý rác.

Là một cán bộ Đoàn, Khương cũng được tham gia họp bàn và Khương nhận thấy gia đình có một mảnh đất phù hơp để xây dựng hố rác tập trung. Khương đã về bàn với bố mẹ. Sau một thời gian vận động, nhận thấy đây là việc làm cần thiết, Khương đã được gia đình ủng hộ, hưởng ứng và Hiến 360m2 đất cho xã để xây lò đốt rác tập trung. Cuối năm 2016, lò đốt rác đã hoàn thành, các hộ gia đình đã có nơi tập kết rác để xử lý, không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi góp phần bảo vệ môi trường sống.

Để đưa các phong trào của tuổi trẻ có ý nghĩa cần có những đầu tàu năng động, sáng tạo và làm việc hết mình như đồng chí Phạm Ngũ Khương, một việc làm rất ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.