Làm theo lời Bác “Không có việc gì khó”

08:57 31/05/2018     3489

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: “Nếu 9 năm trước, khi hỏi về Tây Nguyên, có lẽ tôi còn rất mơ hồ, chỉ biết rằng nơi ấy là đại ngàn cao nguyên, toàn rừng núi hoang vu, bao la bát ngát… Thế nhưng, nay gần 10 năm gắn bó với mảnh đất này, tôi đã hiểu rất nhiều về mảnh đất này, yêu mảnh đất này như quê hương thứ hai của mình vậy”, anh Bùi Tuấn Hạnh tâm sự về quyết định của mình của 10 năm trước.
Đó là chia sẻ của chàng kỹ sư trẻ Bùi Tuấn Hạnh (sinh năm 1984) nguyên là cán bộ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu cơ khí, Bộ Công thương khi có quyết định táo bạo ở tuổi 24 rời chốn phồn hoa đô thị “khăn gói” vào vùng đất Tây Nguyên, để cùng những kỹ sư, cán bộ trẻ khác đặt những viên gạch đầu tiên cho Dự án Tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng  (Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam), mặc dù nơi này điều kiện làm việc và cuộc sống vô cùng khó khăn, gian khổ, thiếu thốn.




B
Anh Bùi Tuấn Hạnh vinh dự được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiêu biểu khối Doanh nghiệp Trung ương, giai đoạn 2014 – 2017”

Chia sẻ với chúng tôi về quyết định của mình, anh Bùi Tuấn Hạnh tâm sự “Thanh niên Việt Nam không mấy ai là không thuộc bài hát “Làm theo lời Bác” - Đi lên thanh niên! Có ngại ngần chi. Đi lên thanh niên! Làm theo lời Bác. Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên…

Trong suốt thời gian ngồi ở giảng đường tôi đã luôn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn và với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ trong chúng tôi ai cũng mong đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho đất nước. Sau này khi ra trường, những câu hát đó vẫn in đậm trong tâm trí tôi. Vì vậy, trong cơ quan, lãnh đạo có kêu gọi cán bộ trẻ tăng cường cho Dự án Tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng, tôi đã xin lãnh đạo Viện xung phong vào mảnh đất Tây Nguyên đó. Mặc dù, tôi chưa vào đó lần nào và chỉ biết rằng nơi đó là vùng đất cao nguyên, hẳn là sẽ khó khăn, thiếu thốn so với thành phố nơi tôi đang làm việc.

Trước quyết tâm xung phong của tôi, lãnh đạo Viện Nghiên cứu cơ khí đã ủng hộ và quyết định cho tôi vào trong đó theo Dự án Tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng. Với chuyên môn là kỹ sư cơ khí, anh Hạnh được giao nhiệm vụ làm cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý Dự án Tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng từ những ngày đầu tiên.

Và chỉ sau 01 năm đảm nhận công việc tại Ban Quản lý Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng, anh Bùi Tuấn Hạnh nhận thấy đây là quyết định hoàn toàn sáng suốt khi những cố gắng miệt mài của mình trong suốt thời gian nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu cơ khí được ứng dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao.

Với nghiệp vụ chuyên môn được đào tạo qua nghiên cứu, khi được lãnh đạo Ban Quản lý dự án tin tưởng giao cho, anh Bùi Tuấn Anh đã triển khai những kiến thức đã học được áp dụng vào thực tiễn với các biện pháp điều chỉnh phù hợp, cân đối các chỉ tiêu công nghệ của kỹ thuật, vừa đảm bảo an toàn, vừa hiệu quả, hoàn thành kế hoạch được giao.

Là người phụ trách chính về hệ thống đo lường điều khiển; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống phòng cháy chữa cháy toàn Tổ hợp nhà máy Alumin Tân Rai, anh Bùi Tuấn Hạnh đã đặt công việc lên hàng đầu “Với tôi, công việc là số 1, nên bất cứ hoàn cảnh nào tôi cùng anh em đều quyết tâm hoàn thành”, anh Hạnh chia sẻ.

Vì vậy, nhiều năm liền, dưới chỉ đạo và hướng dẫn của anh, cán bộ chuyên môn Phòng Công nghệ - Cơ điện đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn của Ban Quản lý Dự án xử lý hiệu quả các công việc được giao, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hiện nay, dự án đã lên hình hài, trở thành một Tổ hợp gồm các nhà máy hoạt động đồng bộ và thông suốt, anh được tin nhiệm bầu giữ chức Trưởng phòng Công nghệ cơ điện của Ban quản lý. Anh Hạnh được Ban giám đốc tin tưởng giữ trọng trách giám sát quá trình vận hành Tổ hợp, giám sát chất lượng công trình, tham mưu để nâng cao công tác quản lý trong vận hành Tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng.

Anh Hạnh kể “Năm 2013, Tổ hợp đi vào vận hành thương mại và nhà thầu cũng bắt đầu chuyển giao công nghệ cho phía Ban quản lý. Đây cũng là một giai đoạn chúng tôi phải tập trung cao độ bởi công nghệ sản xuất alumin còn rất mới mẻ ở Việt Nam và còn là dự án đầu tiên của cả nước”.

Trong thời gian này, anh Hạnh liên tục làm việc với các chuyên gia nước ngoài và những phòng chuyên môn để biên soạn bộ tài liệu đào tạo cho kỹ sư trẻ của nhà máy. Họ sẽ được đào tạo qua 4 giai đoạn để nắm giữ công nghệ Bayer (công nghệ chung của thế giới để tinh luyện quặng bauxit thành alumin) một cách thuần thục trước khi nhà thầu rút về. “Quá trình này chúng tôi cũng phải theo dõi sát sao từng khoá tập huấn, từ đó cải thiện cho phù hợp với người địa phương chứ không thể hoàn toàn giống như các chuyên gia nước ngoài”, anh Hạnh cho hay.

Tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng hiện nay vận hành thông suốt, đạt công suất thiết kế (630.000 tấn alumin/năm) và có thời điểm vận hành tới công suất cực đại, sản xuất 650.000 tấn alumin/năm. Thành công này đã chứng tỏ thành quả của toàn bộ anh em trong Ban quản lý, trong đó phải kể đến kỹ sư Bùi Tuấn Hạnh. Nhờ nỗ lực của các cán bộ, công nhân, hiện nay Tổ hợp không chỉ sản xuất ổn định mà còn có giải pháp góp phần tiêu hao đầu vào, giảm bớt nguyên vật liệu trong quá trình tinh luyện alumin.

Dù tuổi nghề chưa phải nhiều nhưng anh không quản khó khăn, gian khổ, không ngừng học hỏi, anh Bùi Tuấn Hạnh chuyên đảm nhận những phần việc khó và đều chinh phục thành công, được anh em đồng nghiệp tín nhiệm. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, mà trong sinh hoạt, Bùi Tuấn Hạnh luôn hòa đồng với mọi người, được anh em trong cơ quan quý mến tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên Ban Quản lý Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng.

Là thủ lĩnh thanh niên, anh luôn tâm niệm rằng phải không ngừng phấn đấu nỗ lực, rèn luyện “Học tập và làm theo lời Bác”, tham gia nhiệt tình các hoạt động Đoàn, luôn đi đầu các phong trào thanh niên trong công ty; tích cực tham gia các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ...

Với những cống hiến của mình, những năm qua, kỹ sư Bùi Tuấn Hạnh liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, nhận Bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam vì đã có thành tích trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng.

Mới đây nhất, anh Bùi Tuấn Hạnh vinh dự được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen“Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiêu biểu khối Doanh nghiệp Trung ương, giai đoạn 2014 – 2017” và được vinh danh là “Nhà quản lý trẻ tiêu biểu”.