Ksor Kuk - Thủ lĩnh thanh niên nhiệt huyết với phong trào

16:05 06/05/2014     1836

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: “Làm cán bộ Đoàn trước hết mình phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, nhất lại là Bí thư Đoàn và là người đồng bào dân tộc thiểu số nữa, có như vậy thì mình nói ĐVTN mới chịu nghe”. Đó là tâm sự rất thật của anh Ksor Kuk người dân tộc Jơ Rai ở Làng Kép, Phường Đống Đa, Thành phố Pleiku.
Dù trước khi gặp, chúng tôi đã được nghe kể nhiều về anh với những tình cảm hết sức trìu mến, nhưng đến khi gặp rồi vẫn mang theo về biết bao tình cảm yêu mến và cảm phục. Đó là một thủ lĩnh thanh niên giỏi giang, nhiệt huyết, một người anh đầy thương quý trong mắt các em nhỏ ở làng Kép.
Anh Ksor Kuk - Bí thư Đoàn phường Đống Đa, Thành phố Pleiku.
Anh Ksor Kuk - Bí thư Đoàn phường Đống Đa, Thành phố Pleiku


Năm 2002, sau khi tốt nghiệp THPT, Kuk thi đậu vào trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Năm 2004 sau khi tốt nghiệp, Kuk xin về làm ở Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, được một năm công tác do không có định biên nên Kuk xin nghỉ và về địa phương tham gia sinh hoạt ở chi đoàn. Về sinh hoạt chi đoàn địa bàn dân cư, Kuk được ĐVTN tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn, đồng thời kiêm phó bí thư Đoàn phường Thống Nhất. Khi được ĐVTN tín nhiệm giao cho trọng trách mới, Kuk đã không ngừng học hỏi và trao dồi thêm kỹ năng công tác Đoàn, Kuk thường xuyên gần gũi và trò chuyện với ĐVTN để biết tâm tư, nguyện vọng của họ để từ đó có những cách làm mới để thu hút TN vào tham gia sinh hoạt Đoàn.

Năm 2008 khi có chủ trương của tỉnh về tách thêm một phường Thống Nhất là phường Đống Đa, Kuk được tín nhiệm giữ chức Bí thư Đoàn phường Đống Đa. Ở cương vị mới này Kuk lại càng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh cho biết: "Trên cương vị là một Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bản thân luôn xác định rõ vai trò trạch nhiệm của người làm công tác giáo dục tư tưởng lối sống cho thanh niên vì vậy bản thân luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm của những người đi trước nhằm trang bị cho mình kiến thức cần thiết trong công việc, chủ động tham mưu với Đảng ủy, xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN phù hợp với tình hình của địa phương".

Để duy trì và phát triẻn công tác Đoàn, Kuk thường xuyên nghĩ ra những phong trào có sức hút với thanh niên để từ đó thu hút vào tổ chức Đoàn - Hội như thành lập đội cồng chiêng trẻ, tổ chức các hoạt động VHVN - TDTT, đặc biệt là thành lập các đội công tác xã hội để tạo môi trường thuận lợi cho TN tham gia hoạt động để thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình đối với xã hội. Làm cán bộ Đoàn quan trọng nhất là công tác xây dựng tổ chức Đoàn, vì vậy bản thân Kuk luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tại các họp của Đoàn, anh luôn có những giải pháp và thường xuyên tham mưu đề xuất kịp thời với cấp ủy Đảng những chương trình, kế hoạch hoạt động của đoàn phường như: xung kích trong các hoạt động phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tình nguyện mùa động… duy trì trực báo định kỳ các Bí thư chi đoàn vào ngày 14 hàng tháng qua đó để tiếp nhận thông tin nắm bắt tình hình hoạt động của các chi đoàn đề xuất những khó khăn vướng mắc của chi đoàn để có hướng giải quyết kịp thời.

Kuk chia sẻ: "Những việc tôi làm hoàn toàn không phải để ghi thêm vào bảng thành tích mà xuất phát từ nhu cầu thực tế của đoàn viên thanh niên. Với tôi, nắm bắt nhu cầu, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để tìm phương thức hợp lí trong mọi hoạt động là cách tốt nhất tập hợp họ vào với tổ chức Đoàn - Hội".

Anh Nguyễn Chí Cẩn - Phó Bí thư Thành đoàn Pleiku rất hài lòng khi nói về Ksor Kuk: "Thật hiếm thấy cán bộ Đoàn nào "siêng hỏi" như anh ấy. Bất cứ chuyện gì không biết đến nơi đến chốn là gọi điện hỏi ngay. Chính vì vậy mà trong suốt những năm qua, khi triển khai các hoạt động, các phong trào về Đoàn cơ sở, Đoàn phường Đống Đa bao giờ cũng hoàn thành xuất sắc. Chỉ có một thủ lĩnh giỏi mới khiến ĐVTN tin tưởng và nghe theo như thế. Nếu cán bộ Đoàn nào cũng mạnh dạn, không ngại khó, không sợ hỏi như Kuk thì hoạt động Đoàn trong toàn Thành phố sẽ phát triển mạnh hơn bây giờ rất nhiều".

Nhờ sự nỗ lực của Ksor Kuk và đội ngũ cán bộ Đoàn ở phường mà liên tục trong nhiều năm qua Công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại đây luôn dẫn đầu thi đua của Thành phố, bản thân Kuk cũng được nhận nhiều khen thưởng của Tỉnh và thành phố. Một vinh dự lớn đến với chàng trai trẻ Jơ Rai này là anh vừa được T.Ư Đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng - giải thưởng dành cho 100 cán bộ đoàn, Đoàn viên cơ sở xuất sắc nhất trong toàn quốc. Tuy nhiên, cái lớn nhất mà Ksor Kuk dành được là sự tin yêu của nhân dân và mến phục của ĐVTN trong phường.