Hưng Yên: Niềm đam mê sáng tạo của đôi bạn Hạnh và Bình

11:21 03/11/2016     1366

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Cùng học giỏi và đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ, hai bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thanh Bình – học sinh lớp 11A1 Trường THPT huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) vừa được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen và vinh danh nhóm tác giả có đề tài: “Hệ thống lọc bụi gỗ bụi sơn” tại Festival sáng trạo và khởi nghiệp năm 2016.
Sinh ra và lớn lên ở huyện Phù Cừ, Mỹ Hạnh và Thanh Bình trở thành bạn thân từ khi học ở trường Trung học cơ sở chuyên Phù Cừ do cùng chung sở thích và niềm đam mê môn Vật Lý và Hóa học. Hai bạn thường xuyên trao đổi bài ở trên lớp cũng như khi về nhà, cùng giúp các bạn trong lớp mỗi khi có bài tập khó, nên được các bạn rất quý mến.

Với ý tưởng nghiên cứu đề tài gắn bó với môn học yêu thích từ lâu, nhưng chỉ khi hai bạn cùng chứng kiến cảnh các bác thợ mộc làm việc vất vả mệt nhọc ở xưởng gỗ trong điều kiện không có bảo hộ lao động nên rất rễ gây ô nhiễm, nguy cơ mắc các bệnh về phổi là rất cao, hai bạn mới quyết tâm thực hiện đề tài “hệ thống lọc bụi gỗ bụi sơn”. Để có được một sản phẩm hoàn chỉnh, hai bạn cùng đi thực tế ở một số xưởng gỗ ở thôn Cát Dương xã Tống Trân, thôn Tống Xá xã Tống Phan huyện Phù Cừ. Thanh Bình cho biết: “Trong quá trình ngồi cùng bàn cùng học tập, lại thích học môn Vật Lý, Hóa học và đam mê nghiên cứu khoa học nên chúng em đã thường xuyên trao đổi bài tập. Thấy các bác công nhân thợ mộc làm việc vất vả trong điều kiện ô nhiễm bụi gỗ bụi sơn nguy cơ mắc các bệnh về phổi cao nên chúng em đã chọn đề tài Hệ thống lọc bụi gỗ bụi sơn để nghiên cứu”.


 Mỹ Hạnh và Nguyễn Thanh Bình
Mỹ Hạnh và Thanh Bình cùng thực hiện thí nghiệm khoa học


Đề tài “hệ thống lọc bụi gỗ bụi sơn” là hệ thống xử lý bụi kiểu ướt, hoạt động theo nguyên tắc va đập quán tính. Hạt bụi được hút vào hệ thống nhờ việc sử dụng một quạt hút có công suất cao, sau đó dòng khí được đẩy qua màn chắn nước với vận tốc rất lớn. Dòng khí chuyển động qua màn chắn nước làm dính ướt các hạt bụi và tách hạt bụi ra. Dòng khí tiếp tục chuyển động va chạm vào các tấm chắn để làm mất năng lượng của hạt bụi và tách hạt bụi ra khỏi dòng khí. Sau một thời gian hoạt động nước được xả ra ngoài qua một hệ thống lọc nước, sau đó nước sạch lại được bơm lại hệ thống nhờ một máy bơm. Do đó không có nước thải bẩn ra ngoài môi trường nên không làm ô nhiễm môi trường nước.

Khi thực hiện đề tài, hai bạn triển khai lắp ráp hoàn thiện máy theo hướng vừa có giá thành rẻ, hợp lý, phù hợp với điều kiện người sử dụng trong nước, nhờ vậy đề tài đã đoạt giải Nhất cấp huyện cuộc thi “Nghiên cứu khoa học – kỹ thuật” và giải Ba cấp tỉnh năm học 2014 – 2015.

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu, Mỹ Hạnh cho biết: “Ngoài thời gian học trên lớp, Chúng em thường xuyên lên phòng thí nghiệm để thực hiện đề tài và đi thực tế về các xưởng gỗ để lấy lấy các mẫu, số liệu và tìm các nguyên liệu phục vụ chế tạo máy. Tuy vất vả nhưng chúng em càng nghiên cứu càng thấy đam mê yêu thích vì mình đang làm được một việc có ý nghĩa”.

Với niềm đam mê sáng tạo mong rằng hai bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thanh Bình – Lớp 11A1 Trường Trung học phổ thông huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) tiếp tục phát minh sáng kiến và sáng tạo thêm nhiều đề tài mới có giá cho cuộc sống.