Hưng Yên: Những thanh niên khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá lồng trên sông Hồng

17:15 25/12/2017     1708

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đi từ trên cầu Yên Lệnh trên địa bàn thành phố Hưng Yên nhìn xuống sông Hồng hướng về phía Thủ Đô Hà Nội, phóng tầm mắt nhìn xuống dòng sông rộng lớn, bên cạnh vườn chuối xanh ngút ngàn là những lồng bè nuôi cá nổi trên sông. Trong đó có những thanh niên từng tốt nghiệp Đại học đã mạnh dạn khát khao khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá lồng.
Gặp anh Đỗ Ngọc Quyền, Giám đốc HTX Thủy sản sạch Hưng Hải có lồng cá nuôi nằm ngay gần cầu Yên Lệnh cho biết, Hợp tác xã (HTX) Thủy sản sạch Hưng Hải (phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên) được thành lập từ tháng 3/2016 do Quyền làm Giám đốc.

Ban đầu, HTX đã đầu tư khoảng 01 tỷ đồng xây dựng 56 lồng bè cùng cơ sở vật chất phục vụ việc nuôi cá trên sông. Mỗi lồng cá có diện tích 36m2. Cá giống được HTX mua từ các trại cá uy tín trên địa bàn tỉnh Hải Dương. HTX chủ yếu nuôi cá lăng (chiếm 80% số lượng). Cá lăng thuộc họ cá da trơn, không có xương dăm, thịt rất ngon. Từ xa xưa, loài cá này đã trở thành đặc sản tiến vua hay thiết đãi khách quý. Ngày nay, cá Lăng được thị trường ưa chuộng vì thịt sạch và có giá trị dinh dưỡng cao.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, tháng 3.2016, Chia sẻ về lý do chọn dòng sông Hồng để đặt lồng nuôi cá, anh Đỗ Ngọc Quyền, Giám đốc HTX Thủy sản sạch Hưng Hải cho biết, yếu tố quyết định thành công của nghề nuôi cá là nước sạch. Sông Hồng có dòng chảy ổn định, nước lưu thông liên tục nên cá sẽ ít bị bệnh, khỏe mạnh, mau lớn, tiết kiệm chi phí mua thuốc thú y thủy sản. Đồng thời, nhờ dòng nước lưu thông liên tục nên người nuôi không phải lo lượng thức ăn thừa, phân cá như nuôi trong ao; giảm thiểu được khâu xử lý môi trường ao nuôi và thời gian nghỉ của ao sau mỗi vụ, từ đó giảm được nhiều chi phí. Bên cạnh đó, khi nuôi cá lồng trên sông Hồng người nuôi dễ kiểm soát và cân đối lượng thức ăn, đặc biệt thịt cá dai và ăn ngon hơn, giá bán cao hơn.


Anh Nguyễn Văn Nha ở thôn Vân Nghệ, xã Mai Động huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên (người thứ 2 từ trái qua) đang kéo lưới
Anh Đỗ Ngọc Quyền, Giám đốc HTX Thủy sản sạch Hưng Hải thu hoạch cá lăng

Anh Quyền cho biết thêm, cá lăng nuôi khoảng 02 năm, khi đạt trọng lượng từ 3kg trở lên sẽ xuất bán. Khi cá nhỏ cho ăn thức ăn chăn nuôi và cá rô phi nhỏ. Khi cá lăng trưởng thành sẽ chuyển sang ăn cá con để nâng cao chất lượng thịt. Vừa qua, HTX đã xuất bán trên 20 tấn cá lăng thương phẩm, đạt doanh thu gần 1,5 tỷ đồng ngay trong lứa đầu tiên.

HTX Thủy sản sạch Hưng Hải hiện nuôi 2 loại cá lăng là lăng vàng và lăng đen, trong đó cá lăng vàng cho giá trị kinh tế cao hơn. Theo ước tính, mỗi vụ HTX sẽ xuất bán ra thị trường khoảng 80 tấn cá. Với giá bán buôn từ 70.000 – 100.000 đồng/kg, bán lẻ từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, HTX sẽ đạt doanh thu từ 5 - 6 tỷ đồng. HTX Thủy sản sạch Hưng Hải đã được cấp chứng nhận sản xuất VietGAP vào tháng 6.2017 và có kế hoạch mở rộng thêm số lồng nuôi.

Không như nhiều sinh viên khác tốt nghiệp Đại học ở lại Hà Nội mà Nguyễn Văn Nha sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế quốc dân anh đã trở về quê ở thôn Vân Nghệ, xã Mai Động huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên chọn con đường nuôi cá lồng trên sông Hồng để khởi nghiệp.

Với lợi thế địa phương có dòng sông Hồng chảy qua, đầu năm 2015, anh Nha đầu tư vốn đóng một lồng sắt để thử nuôi cá lăng trên sông Hồng. Hơn 1 năm sau, lồng cá cho lợi nhuận khá, anh Nha tiếp tục đầu tư mở rộng số lồng nuôi. Đến nay, anh có 28 lồng, trong đó 12 lồng cá lăng, còn lại là cá trắm, cá chép giòn và cá diêu hồng. Thay vì nuôi bằng lồng tre, anh Nha đầu tư nuôi cá bằng lồng thép chắc chắn. Trung bình mỗi chiếc lồng có diện tích 36 – 54m2, chi phí làm khoảng 25 triệu đồng, đắt hơn so với lồng tre nhưng có thể sử dụng được trong nhiều năm và không lo bị hư hỏng do gió, bão.

Theo anh Nha, với ưu điểm dòng nước sông Hồng luôn luôn được luân chuyển nên có thể thả cá với mật độ nhiều hơn so với nuôi trong ao.
Anh Nguyễn Văn Nha ở thôn Vân Nghệ, xã Mai Động huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên (người thứ 2 từ trái qua) đang kéo lưới
Anh Nguyễn Văn Nha ở thôn Vân Nghệ, xã Mai Động huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên (người thứ 2 từ trái qua) đang kéo lưới

Để chất lượng cá ngon, ngoài cám, anh Nha tận dụng nguồn cá tạp do người dân trong vùng đánh bắt rồi băm nhỏ làm thức ăn cho cá. Cá lăng nuôi trong thời gian khoảng 1,5 - 2 năm có thể thu hoạch, trọng lượng trung bình mỗi con đạt từ 2,5 – 3kg. Phần lớn cá lăng ở đây được xuất bán cho các nhà hàng, khách sạn với đầu ra ổn định. Với giá bán dao động từ 65.000 – 100.000 đồng/kg, mỗi lồng cá lăng của anh có thể cho lãi từ 60 – 70 triệu đồng/lứa, cao hơn nhiều so với nuôi các loại cá khác.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Nha còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 – 4 lao động địa phương. Anh Nha cho biết: “Lúc mới bắt đầu nuôi cá lăng trên lồng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, có lúc còn bị thiệt hại do thiên tai, bệnh dịch. Song nhờ tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức và học hỏi kinh nghiệm của những người cùng nuôi cá, tôi đã có thêm nhiều kiến thức để chăn nuôi hiệu quả. Thời gian tới, tôi dự định sẽ đầu tư vốn để tăng thêm số lồng nuôi cá”.

Với ý chí niềm tin khát khao khởi nghiệp, mong rằng mô hình nuôi cá lồng trên sông Hồng của 2 cử nhân Quyền và Nha (tỉnh Hưng Yên) sẽ ngày càng phát triển không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà sẽ trở thành mô hình tiêu biểu điển hình để nhiều thanh niên đến trao đổi học tập kinh nghiệm và là điểm du lịch trải nghiệp hấp dẫn trong tương lai.