Học trò của NSƯT Bùi Công Duy vào top 8 cuộc thi violin danh giá

08:16 28/06/2017     1493

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trần Lê Quang Tiến đứng Top 8 tại cuộc thi violon danh giá Tchaikovsky Competition for Young Musicians lần thứ 10 vừa diễn ra tại Kazakhstan.
Lê Quang Tiến là học trò cưng của Violinist Bùi Công Duy và là đại diện duy nhất trong lĩnh vực nghệ thuật trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô và một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

Cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ lần thứ X được đăng cai tại Thủ đô Astana – Kazakhstan. Nghệ sỹ Ưu Tú Bùi Công Duy người đoạt Giải Nhất – Huy Chương Vàng tại cuộc thi này vào năm 1997 đã vinh dự lần thứ 2 được mời làm Giám khảo. 120 / 300 thí sinh trên thế giới đã lọt vào vòng thi chính thức từ hơn 20 Quốc gia thông qua vòng loại gửi băng hoặc thi ở các địa điểm như Moscow, Seoul, Astana…
0
Trần Lê Quang Tiến xếp thứ 8 trên tổng số thí sinh tham dự .

Cuộc thi lần thứ X năm nay được tổ chức với quy mô lớn, nó mang ý nghĩa kỷ niệm 25 năm cho truyền thống cuộc thi và là lần thứ X ( cuộc thi ra đời từ năm 1992). Giám khảo cuộc thi lần này là các Giáo sư, Nghệ sỹ uy tín, kinh nghiệm hàng đầu trên thế giới đã được mời đến như: Victor Tretyakov, Eduard Grach, Liana Issakadze, Kim Nam Yun, Aiman Mussakhajayeva, Edward Schmider, Petru Muntianu, Akiko Tatzumi, Sergey Kravcheno, Vladimir Ovchinikov, Valery Piasetsky, Yuri Slesarev, Soyong Yoon, Efrem Briskin, Yasuo Watanabe, Francisco Javier Cruz-Plaza, Xiaohan Wang, Sergey Roldugin, Kiril Rodin, Boris Andrianov, Martti Rousi, Na Mula, Laszlo Mezo...
 
Ban giám khảo đã trao giải Nhất - Huy Chương Vàng thuộc về Eugene Kawai (Nhật bản) và Nakyung Kang (Hàn Quốc). Đặc biệt, em Trần Lê Quang Tiến (15 tuổi), học trò của NSƯT Bùi Công Duy đã xuất sắc lọt vào vòng bán kết 15 thí sinh, xếp ở vị trí thứ 8 và đoạt Diploma Special Prize - Giải đặc biệt dành cho người biểu diễn tác phẩm thế hiện đại tốt nhất của cuộc thi.

Tính từ năm 1997 khi Bùi Công Duy đoạt giải Nhất – Huy chương vàng tại cuộc thi Tchaikovsky lần thứ 3 thì phải đến 20 năm sau nghĩa là 2017 Việt Nam mới lại có thí sinh tham gia và đã đoạt 1 trong 4 giải đặc phụ biệt Diploma.
 
Phần lớn các thí sinh vào đến vòng bán kết lần này đều là những thí sinh đã đoạt rất nhiều giải thưởng uy tín Quốc tế như giải thưởng Kloster Schontal (Đức), Menuhin (Anh) hay giải thưởng Wienyavsky (Ba Lan). Trần Lê Quang Tiến đạt giải đặc biệt "Trình diễn tác phẩm đương đại xuất sắc nhất" với tác phẩm Bài ca chim ưng (Đàm Linh).
0
Trần Lê Quang Tiến, NS ƯT Bùi Công Duy và Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan  Đặng Thị Xuân.
 
Có thể nói đây là một thành tích đáng tự hào cho ngành đào tạo Âm nhạc hàn lâm của Việt Nam nói chung cũng như cho ngành đào tạo Violon nói riêng trong rất nhiều năm trở lại đây. Hy vọng trong tương lai gần, Việt Nam sẽ đào tạo ra thêm những tài năng kế bước và tiếp tục phát triển để đạt những thành công mới cho ngành âm nhạc hàn lâm nói chung cũng như ngành Violon nói riêng.

Tài năng trẻ Violon Trần Lê Quang Tiến, sinh năm 2002, học sinh hệ Sơ cấp 3/9 Khoa dây - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là người ít tuổi nhất trong số 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016. 15 tuổi, Tiến gây ấn tượng với chiều cao 1,78m, đặc biệt phong thái biểu diễn đĩnh đạc, xuất thần trên sân khấu.

Quang Tiến đến với violon khá muộn. 5 tuổi, Tiến được gia đình cho học Piano, rồi chuyển qua học violon, nhưng học được chưa đầy nửa năm thì nghỉ. 9 tuổi (độ tuổi được xem là quá muộn để bắt đầu học đàn), Trần Lê Quang Tiến quay lại học violon. Chỉ sau một thời gian ngắn, cậu bé đã thể hiện được tài năng âm nhạc thiên bẩm, liên tục giành được nhiều giải thưởng danh giá.