Học Bác theo tinh thần “học” đến đâu phấn đấu “làm theo” đến đó

09:39 11/02/2015     1823

Tuổi trẻ sáng tạo   “Học tập theo Bác không phải là điều gì đó lớn lao, với tôi học theo Bác ngay từ những việc làm bình thường, hàng ngày tại đơn vị. Mỗi người hãy học Bác theo tinh thần “học” đến đâu phấn đấu “làm theo” đến đó, làm theo từng bước từ thấp đến cao, làm theo việc gì phải chắc việc đó…”
Đó là chia sẻ của Trung úy Phan Bá Phúc, sinh năm 1987, Phó đại đội trưởng đại đội 16, trung đoàn 66, sư đoàn 10, quân đoàn 3. Anh là một trong 70 thanh niên quân đội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 – 2014 vừa được Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam, Tổng cục Xây dựng lực lượng (Bộ Công an) và Trung ương Đoàn tuyên dương.
Với Trung úy Phan Bá Phúc, trở thành đảng viên là vinh dự, tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm - ảnh: nvcc
Với Trung úy Phan Bá Phúc, trở thành đảng viên là vinh dự, tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm - ảnh: nvcc

 Trung úy Phan Bá Phúc cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk, trong một gia đình có 4 anh chị em. Cha tôi cũng là một người lính, từ nhỏ tôi đã rất thích màu áo xanh bộ đội. Nhớ mỗi lần được chứng kiến bộ đội hành quân qua nhà, tôi đã tự nhủ có một ngày mình cũng sẽ là một người lính, cũng sẽ được hành quân như vậy”.

Ước mơ của Phúc dần trở thành hiện thực khi anh thi đỗ vào khoa Pháo phòng không, Học viện Phòng không Không quân. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp, Phan Bá Phúc ra trường về nhận công tác tại  Trung đoàn 66, sư đoàn 10, quân đoàn 3.  Ngày đó, trong điều kiện Trung đoàn chuyển tiểu đoàn BB8 sang vị trí đóng quân mới, tình hình địa bàn phức tạp cùng lúc Phúc và các đồng đội phải thực hiện nhiều nhiệm vụ vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu kết hợp làm công tác củng cố đơn vị.

“Ngày mới ra trường nhận nhiệm vụ mới, mọi thứ đều bỡ ngỡ, và tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng được sự giúp đỡ của lãnh đạo cấp trên cùng với đồng đội và sự nỗ lực không ngừng của bản thân tôi đã vượt qua được những khó khăn ban đầu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Anh Phúc chia sẻ.

Là một cán bộ trẻ, Phan Bá Phúc luôn học hỏi kinh nghiệp làm việc từ những lãnh đạo trong đơn vị, học hỏi từ những đồng đội trong sư đoàn. Ngoài ra anh cũng thường đọc thêm sách báo để củng cố kiến thức và mở rộng kiến thức xã hội cho bản thân. Tháng 8/2014, được sự tín nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó đại đội trưởng đại đội 16, trung đoàn 66, sư đoàn 10, quân đoàn 3.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của một người chỉ huy, Phan Bá Phúc luôn nỗ lực rèn luyện bản thân, không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, rèn luyện bản lĩnh và tác phong công tác.

Năm 2014, anh được cử làm đại diện cho cán bộ đại đội tham gia cuộc thi cán bộ đại đội huấn luyện phòng không giỏi do Quân đoàn tổ chức và đã đạt giải Nhất cá nhân về công tác tham mưu tác chiến.

Trên cương vị là Phó Bí thư Chi đoàn, anh luôn duy trì thường xuyên, có hiệu quả mọi hoạt động của chi đoàn, làm tốt công tác giáo dục, quán triệt và định hướng tư tưởng cho đoàn viên trong chi đoàn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật của quân đội, quy định của đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị của anh đóng quân trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thấu hiểu điều đó, hằng năm, đơn vị và chi đoàn thường tổ chức các hoạt động tình nguyện như sửa chữa trường học, cùng với nhân dân làm đường giao thông nông thôn, hướng dẫn nhân dân cách ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi để đạt hiệu quả cao, giúp dân xóa đói giảm nghèo...

Đặc biệt, trong thời gian qua, hưởng ứng chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” do Thanh niên quân đội phát động, các chiến sĩ trong Chi đoàn và đơn vị đã tự nguyện thực hiện đồng loạt việc tiết kiệm với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp nhiều người dân nghèo được sống trong những ngôi nhà khang trang.
Trung úy Phan Bá Phúc (thứ 2 từ phải sang) cùng đồng đội trong dịp hành hương về Cao Bằng do Ban Thanh niên Quân đội tổ chức - ảnh: nvcc
Trung úy Phan Bá Phúc (thứ 2 từ phải sang) cùng đồng đội trong dịp hành hương về Cao Bằng do Ban Thanh niên Quân đội tổ chức - ảnh: nvcc

 

Với anh học tập theo Bác không phải là điều gì đó lớn lao, mà học theo Bác ngay từ những việc làm bình thường, hằng ngày tại đơn vị. Theo tinh thần “học” đến đâu phấn đấu “làm theo” đến đó, làm theo từng bước từ thấp đến cao, làm theo việc gì phải chắc việc đó, trong công việc hàng ngày, Phan Bá Phúc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bác Hồ đã dạy “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, có nghĩa là mỗi cán bộ, đảng viên trong bất cứ việc gì đều phải là người xung phong làm trước. Vì thế, trong suốt quá trình công tác tôi luôn gương mẫu trong mọi hoạt động tập thể, đoàn kết, tương thân, tương ái với các chiến sĩ trong đại đội và chia sẻ những khó khăn với nhân dân trên địa bàn” - Trung úy Phan Bá Phúc bộc bạch.

Là một đảng viên trẻ, qua 4 năm được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng với Trung úy Phan Bá Phúc những giây phút được đứng dưới là cờ Đảng, trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp trên và đồng đội, đọc lời thề của một người đảng viên thì như mới vừa diễn ra ngày hôm qua. “Tôi không đến với Đảng vì những gì quá cao siêu, vì dù ở đâu, vị trí nào, tôi nghĩ mình vẫn phải làm việc và cố gắng làm việc tốt. Nhưng được đứng vào hàng ngũ của Đảng, không chỉ là mục tiêu phấn đấu, mà hơn thế, trong quá trình phấn đấu, tôi đã trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn”.

Với Trung úy Phan Bá Phúc, trở thành đảng viên là vinh dự, tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm. Trách nhiệm tiếp tục cống hiến để xứng đáng với những gì mà lãnh đạo cấp trên và các đồng đội đã tin tưởng.

Nói về việc giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ nói chung và những đoàn viên thanh niên trong quân đội nói riêng, Phan Bá Phúc cho rằng: Thanh niên trong chi đoàn đa số tuổi đời đều rất trẻ, vì thế để giáo dục lý tưởng sống cho đoàn viên thanh niên phải gắn với những việc làm cụ thể, từ đó để mỗi đoàn viên tự hiểu được ý nghĩa trong mỗi công việc mình đã thực hiện. Là Bí thư chi đoàn anh phải linh hoạt trong việc phân công việc cụ thể, phù hợp với thế mạnh của từng cá nhân để tạo nên sức mạnh cho tập thể và quan trọng hơn cả là bản thân cán bộ, lãnh đạo phải lấy mình làm gương để chiến sĩ học tập.

Với những nỗ lực của mình, Phan Bá Phúc là một trong 70 gương mặt trẻ của thanh niên quân đội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tuyên dương đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (12/1944-12/2014). Với anh đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà đó còn là món quà tinh thần động viên anh tiếp tục nỗ lực hơn nữa, cùng đồng đội rèn luyện, phấn đấu, viết tiếp những ước mơ và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; viết tiếp những chiến công mới của bộ đội thời bình, xứng danh thế hệ trẻ thời đại Hồ Chí Minh./