Hoàng Xuân Bắc – Tấm gương sáng trên giảng đường Đại học

08:38 29/09/2016     1508

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Một chiều thu tháng 9, tôi đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện với bạn Hoàng Xuân Bắc - sinh viên lớp Toán C K51, một nam sinh trẻ trung, có nụ cười thánh thiện đến từ Nam Định. Gần đây, cả cộng đồng facebook cũng như toàn thể sinh viên, cán bộ giảng viên trong nhà đều rất cảm kích trước việc làm tốt của Xuân Bắc.

cs
Hoàng Xuân Bắc bìa trái


Vào chiều tối ngày 24/9/2016, trên đường đi tập chạy từ hội trường C2 ra phía cổng chính, Bắc đã nhặt được một chiếc ví màu hồng, bên trong có nhiều giấy tờ quan trọng mang tên Trần Ngọc Hà và số tiền hơn hai triệu đồng, cùng một số ngoại tệ, thẻ ngân hàng. Không băn khoăn, ngần ngại, Bắc đã đem chiếc ví đến gặp thầy giáo PGS.TS Mai Xuân Trường – Phó hiệu trưởng nhà trường với mong muốn sẽ gửi trả được cho chủ chiếc ví này sớm nhất có thể. 

Với sự chia sẻ rộng rãi của các bạn sinh viên trên facebook, sáng ngày 25/4/2016 đã tìm được chủ nhân của chiếc ví là cô Trần Ngọc Hà. Không giấu khỏi niềm vui mừng xúc động, cô Trần Ngọc Hà đã đến nhận lại chiếc ví và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bạn Hoàng Xuân Bắc cũng như cảm ơn gia đình và nhà trường đã giáo dục nên một người tốt cho xã hội.

Trò chuyện với tôi, trên gương mặt của Bắc luôn hiện hữu một nụ cười tươi tắn, bạn thật thà chia sẻ câu chuyện như một việc làm thường tình của mình. Những ngày qua, lòng tốt của Xuân Bắc được nhiều bạn sinh viên thán phục và ngợi ca, chàng tân sinh viên K51 tốt bụng chia sẻ rằng, bản thân cảm thấy hơi ngại khi được mọi người khen ngợi, gọi điện, nhắn tin hỏi han. Bắc luôn cho rằng, đó chỉ là một hành động bình thường mà ai rơi vào hoàn cảnh đó cũng hành xử giống như mình. Bắc chia sẻ “Đây là lần thứ hai, em nhặt được đồ rơi và gửi trả lại thành công cho chủ mất đồ. Em rất vui và hạnh phúc khi mình có thể giúp đỡ được mọi người xung quanh. Vì em nghĩ ai mất đồ cũng sẽ rất lo lắng và buồn phiền nên khi đứng trước sự việc như vậy em chỉ muốn mong chóng tìm được chủ nhân của món đồ.”
Khi nhận được sự cảm ơn và hậu tạ của chị Trần Ngọc Hà – người bị mất chiếc ví ngày 24/9/2016, Bắc đã lễ phép và xin từ chối nhận món quà của chị Hà. Vốn theo Đạo giáo, là một người con của mảnh đất Nam Định giàu lòng yêu thương và nhân hậu nên trong tâm tưởng của Hoàng Xuân Bắc luôn ý thức rằng giúp người cũng như giúp mình, em nói “Mỗi khi làm được một việc tốt em cảm thấy tâm được thanh tịnh và an nhàn hơn, cảm thấy mình đã sống ý nghĩa hơn rất nhiều”. Thật cảm động và cảm phục tấm gương sáng Hoàng Xuân Bắc!

Trong xã hội hiện nay, bên cạnh những câu chuyện buồn lòng về số ít giới trẻ có biểu hiện sa sút trong lối sống, thì cũng có nhiều bạn trẻ với những việc làm tốt vẫn hiện lên như một tấm gương sáng và đáng quý. Hoàng Xuân Bắc là một hình ảnh đẹp về ý thức nhặt của rơi trả lại người đánh mất rất đáng biểu dương và nhất là trong thời điểm này, khi năm học mới vừa bắt đầu, toàn thể sinh viên và cán bộ giảng viên trường Đại học Sư Phạm Thái Nguyên đang hướng về dịp kỉ niệm 50 năm ngày truyền thống của nhà trường. Hành động của bạn không những đã gieo vào lòng mọi người niềm tin, sự hy vọng về lòng tốt trong cuộc sống của lớp trẻ ngày nay, mà còn thể hiện được phẩm chất cũng như càng ngời sáng thêm cho vẻ đẹp thanh lịch của sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.