Hết lòng vì trẻ em vùng cao

11:12 30/09/2015     1431

Tuổi trẻ sáng tạo   Là người thường xuyên đến công tác tại điểm trường lẻ ở các thôn, bản vùng cao, vùng xa xôi hẻo lánh cho nên chị Mận thấu hiểu nhọc nhằn, thiếu thốn của các em học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) trên hành trình đi tìm “cái chữ”.
Phó Bí thư Huyện đoàn Ba Bể (Bắc Cạn) Ma Thị Mận đã nhiều năm làm việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Là người thường xuyên đến công tác tại điểm trường lẻ ở các thôn, bản vùng cao, vùng xa xôi hẻo lánh cho nên chị Mận thấu hiểu nhọc nhằn, thiếu thốn của các em học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) trên hành trình đi tìm “cái chữ”.

Các thôn, bản vùng cao trên địa bàn huyện Ba Bể chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao sinh sống, xa trung tâm xã, đời sống gặp nhiều khó khăn. Để thu hút con em đồng bào đến trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Bể mở các điểm trường tại nhiều thôn, bản vùng cao. Nhưng thấy các em học sinh thiếu thốn đủ thứ, từ cặp sách, đồ dùng học tập, đôi dép đi hằng ngày đến quần áo ấm mùa đông, một mình làm không nổi nên ban đầu Mận “sáng lập” nhóm tình nguyện “Vì trẻ em vùng cao”, sau đó “nâng cấp” thành Câu lạc bộ (CLB) “Vì trẻ em vùng cao” do Mận làm “thủ lĩnh” nhằm kết nối, vận động, tiếp nhận sự ủng hộ, giúp đỡ về tiền, quần áo, sách vở,… của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm.

h
Ma Thị Mận tặng quà cho trẻ em vùng cao huyện Ba Bể

Từ năm 2012 đến nay, vào ngày thứ bảy của tuần cuối tháng, Mận và CLB tổ chức đi đến các điểm trường vùng cao, phân phát đồ dùng học tập, quần áo giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn.

Mọi sự ủng hộ về vật chất, tiền của các tổ chức, cá nhân đều được Mận và CLB ghi chép, theo dõi rõ ràng, minh bạch trước khi đưa đến với học sinh nghèo. Hiện CLB “Vì trẻ em vùng cao” có gần 400 thành viên, trong đó có hàng trăm thành viên thường xuyên quyên góp, tham gia các hoạt động từ thiện vì trẻ em nghèo vùng cao.

Đến nay, CLB đã tặng tiền, quần áo, sách vở, giày dép... tổng trị giá 350 triệu đồng tặng trẻ em vùng sâu, vùng xa; tổ chức Tết Trung thu và tặng đèn ông sao, bánh kẹo… cho các em ở nhiều điểm trường vùng cao. Ngoài ra, Mận và CLB còn giúp đỡ các em Lý Văn Quyến ở xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật; hỗ trợ các em Triệu Văn On ở xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể, Bàn Đức Anh ở huyện Bạch Thông phẫu thuật di chứng bỏng; giúp em Hoàng Long Nhật ở xã Cao Thượng, huyện Ba Bể điều trị ung thư máu.

Mận chia sẻ: “Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà học sinh vùng cao phải chịu thiệt thòi, vất vả, làm được gì giúp các em bớt thiếu thốn, tiếp thêm nghị lực để các em đến trường thì tôi và các bạn đồng tâm, hiệp lực cùng làm…”.

Ma Thị Mận vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn gửi Thư khen, ghi nhận tấm lòng và những việc làm thiết thực đối với trẻ em vùng cao và được cử đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ chín tổ chức tại Hà Nội.