Hai nữ sinh dạy học miễn phí cho học sinh nghèo suốt 4 năm hè

08:58 07/07/2018     2892

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hai sinh viên chúng tôi muốn nhắc tới đó là bạn Nguyễn Thị Như Quỳnh (SN 1997) - sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Ngôn ngữ tiếng Anh trường Đại học Vinh và Nguyễn Thị Thanh Nga - sinh viên ngành Mầm non trường Đại học Vinh. Được biết, từ lúc mới bước chân vào giảng đường, hai bạn đã nghĩ đến việc dạy miễn phí cho các em học sinh nghèo.
Từ đầu tháng 6 đến nay, hai bạn trẻ đã lên kế hoạch chương trình dạy học, đồng thời liên lạc với các bậc phụ huynh trên địa bàn các xã lân cận và trong toàn huyện để kịp thời đăng kí cho con em mình đi học thêm.

Chương trình dạy hè miễn phí do chi đoàn thôn Đồng Trạch tổ chức đã được Ban chấp hành Đoàn xã và Ban chỉ đạo hoạt động hè xã Hùng Thành thông qua. Với thời gian không có nhiều nên hai bạn phải sắp xếp thời gian, cố gắng truyền đạt kiến thức tốt nhất cho các em.


ddd
Hai sinh viên Nguyễn Thị Như Quỳnh và Nguyễn Thị Thanh Nga, suốt 4 năm liền về quê dạy chữ miễn phí cho các em học sinh nghèo.

Nhà văn hóa thôn Đồng Trạch được chọn làm nơi dạy và học. Thời gian dạy học cả tuần (kể cả thứ bảy và chủ nhật) kiến thức chủ yếu tập trung cho các em học sinh tiểu học trong đó môn Ngoại ngữ được chọn làm môn quan trọng thiết yếu nhất.

Giữa cái nắng gắt của mùa hè, trong căn nhà văn hóa của xóm năm nào cũng nhộn nhịp tiếng cô trò lên lớp. Đây là năm thứ 4 hai bạn Như Quỳnh và Thanh Nga đã đồng hành cùng các em học trò nghèo nơi đây.

Bên cạnh đó, hai "cô giáo" trẻ còn đưa vào môn kỹ năng sống, môn múa để dạy cho các em về lối ứng xử trong quan hệ gia đình, bạn bè, thầy cô, cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các hồ đập... đưa suy nghĩ tích cực đến với các em tự tin trong cuộc sống hơn.

Bạn Như Quỳnh chia sẻ: “Đây là năm thứ 4 em với bạn về quê để dạy học cho các em. Những năm đầu tiên chúng em đã đến từng nhà vận động các em. Lúc đầu tuyển sinh còn khó khăn vì do học miễn phí nên tâm lý phụ huynh thường ngại, sợ lừa gạt và nghĩ chất lượng dạy không cao”.

“Năm đầu tiên, chúng em đã bàn bạc thống nhất với quyết tâm tranh thủ thời gian ngắn nhất để về quê dạy chữ. Nhiều người dân tò mò đến xem, có người bảo hai sinh viên muốn “thể hiện”. Bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu của mọi người để chúng em cố gắng làm tròn bổn phận của mình”, bạn Như Quỳnh chia sẻ thêm.



ddd
Những cử chỉ ân cần đã nói lên được tình thương của “cô giáo” dành cho các em.

Có trường hợp em Nguyễn Văn Phúc (học sinh lớp 4, bị khuyết tật) vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân em bị cụt mất một cánh tay nên lúc đầu em e ngại không dám đi học, bọn em phải đến tận nhà động viên em đến lớp cùng các bạn.

Em Phúc tâm sự: “Nhờ sự thuyết phục của hai cô mà em đã được tiếp tục học hè, học hỏi thêm nhiều kiến thức hay. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng mọi người”.

Hiện tại, hai lớp học của Quỳnh và Nga có khoảng 40 học sinh theo học. Mỗi bạn đảm nhiệm các môn học nhưng luôn đồng hành hỗ trợ nhau trong quá trình dạy học.

Bạn Thanh Nga (đảm nhiệm môn dạy múa) chia sẻ: “Thương các em nghèo khó, không có điều kiện học thêm để bổ sung kiến thức thêm như các bạn đồng trang lứa khác nên chúng em đến đây tình nguyện dạy hè. Hy vọng mang những kiến thức của mình hỗ trợ thêm các em, vì thương yêu và tâm huyết với nghề “cầm cân nảy mực” nên chúng em luôn cố gắng nỗ lực hết mình”.

Qua hơn 1 tháng dạy và học, nhiều phụ huynh nhận thấy giáo viên dạy nhiệt tình, có những phương pháp hay, bổ ích cho con em, dạy trọng tâm, dễ hiểu nên rất ủng hộ. Nhiều phụ huynh ở thôn khác, xã khác cũng đến đăng ký cho con học ngày càng nhiều hơn.


fffff
Hai bạn còn dạy múa cho các em.

Chị Phạm Thị Duyên - phụ huynh có con theo học tại đây nhận xét: “Năm đầu chúng tôi chưa tin tưởng lắm, nhưng qua 4 năm hè dạy của hai cô chúng tôi nhận thấy rất hữu ích cho con em mình. Các cháu ham học hơn và chuẩn bị được nhiều kiến thức hữu ích cho năm học sắp tới”.

Đồng chí Đào Quang Ninh - Bí thư chi đoàn xã Hùng Thành cho biết, công lao của hai bạn Như Quỳnh và Thanh Nga là rất lớn cho nhiều học trò nghèo nơi đây. Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cám ơn chân thành sâu sắc nhất. Năm tới, chúng tôi hi vọng chương trình dạy hè sẽ tiếp tục được duy trì để các em học trò nghèo có thêm cơ hội để bổ sung thêm kiến thức.