Hai anh em song sinh- Đôi bạn cùng tiến ở Học viện Hậu Cần

09:07 06/07/2018     3110

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hai chàng trai sinh năm 1997 Trịnh Đức Vinh và Trịnh Đức Quang là hai anh em sinh đôi, và họ được đồng đội mệnh danh là “đôi bạn cùng tiến”của Khóa 22, thuộc Tiểu đoàn 1, Học viện Hậu cần.



Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nam Định, vùng đất cổ phía nam đồng bằng sông hồng, một trong những cái nôi của nền văn minh “Đại Việt”, là quê hương đất phát tích của triều đại nhà Trần, và chính nơi đây đã nuôi dưỡng ước mơ của hai anh em Vinh và Quang được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính để được đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Trao đổi với chúng tôi, Vinh chia sẻ: Gia đình là gia đình thuần nông, công việc của Bố chủ yếu là làm phu hồ, trong khi đó Mẹ bị bệnh hiểm nghèo ngay từ những ngày Vinh - Quang còn đang theo học phổ thông, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn,một mình Bố phải gánh vác tất cả mọi việc trong gia đình từ chi tiêu hàng ngày, chăm sóc Mẹ và lo cho các con ăn học. Thời điểm đó Bố của em đã phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều có nên cho hai em đi học tiếp hay không, nhưng rất may, gia đình emđược nhà trường vận động, đặc biệt là sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, bà con lối xóm cả về vật chất và tinh thần để hai em có cơ hội tiếp tục thực hiện ước mơ học tập của mình.

Tâm sự với tôi, Quang cho biết: “Mỗi lần bọn em nhìn Bố hàng ngày vất vả kiếm tiền nuôi cả gia đình, làm những công việc nặng nhọc như phụ hồ, bốc vác, lại thấy thương Bố, Mẹ em vô cùng và em tự nhủ bản thân phải cố gắng học thật giỏi để báo đáp công ơn trời biển đó”.Cắt đi dòng suy tư sâu lắng về những ngày vất vả của gia đình và quá trình học tập phấn đấu của hai anh, em, bỗng ánh mắt Quang tươi vui đầy kiêu hãnh khi cho tôi biết thêm: “Ngày còn nhỏ hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ một lòng, một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân đã nuôi dưỡng ước mơ thôi thúc chúng em ngay từ thời trung học, một ngày gần nhất hai anh em sẽ cùng trở thành chiến sĩ”.

Hai anh em Vinh - Quang cùng trao đổi nội dung học tập trong giờ tự học
Hai anh em Vinh - Quang cùng trao đổi nội dung học tập trong giờ tự học

Ước mơ được nuôi dưỡng từng ngày bằng chính thành tích học tập của bản thân; năm 2015, sau khi tốt nghiệp THPT hai anh, em Vinh - Quang đều nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng để xét tuyển vào chung một trường, đó là Học viện Hậu cần để toại nguyện ước mơ và cũng là để phần nào giảm đi áp lực kinh tế cho gia đình nuôi hai anh em học đại học. Thế rồi ước mơ cũng trở thành hiện thực, niềm vui như vỡ òa khi cả hai anh, em Vinh - Quang đều nhận được giấy báo trúng tuyển, cả gia đình và hàng xóm ai cũng vui mừng vì địa phương lần đầu tiên cả hai anh, em sinh đôi nghèo vượt khó, học giỏi cùng thi đỗ vào một trường có uy tín của Quân đội.

Tạm biệt gia đình, bạn bè và hàng xóm hai anh, em Vinh - Quang lên đường nhập học, những ngày tháng được tạo nguồn ở trường Sĩ quan Lục Quân 1 việc học tập, rèn luyện khá vất vả, phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng cả hai anh, em đều đã cố gắng vượt qua. Sau khi được trở về Học viện, Trịnh Đức Vinh được phân ngành học Chỉ huy tham mưu hậu cần, còn Trịnh Đức Quang học chuyên ngành Vận tải; hai anh, em rất phấn khởi tuy học khác chuyên ngành, khác Đại đội nhưng vẫn trong một Tiểu đoàn nên có điều kiện bảo ban nhau cùng học tập và rèn luyện.

Qua 3 năm học, cả hai anh, em luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, điểm lũy tiến khóa học của Trịnh Đức Vinh và Trịnh Đức Quang luôn duy trì ở mức khá cũng như đạt được nhiều thành tích, danh hiệu thi đua trong học tập và rèn luyện, điều đặc biệt năm 2017 vừa qua rất vinh dự cho cả hai anh, em đều được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao đổi với đồng chí Đại úy Đinh Văn Quang, Đại đội trưởng cho biết: “Hai anh, em Vinh - Quang tuy không cùng một Đại đội nhưng luôn tích cực, tận dụng mọi thời gian để động viên nhau trong học tập, rèn luyện. Những nội dung sau khi giảng viên lên lớp, tôi thấy Vinh - Quang đều đăng ký lên thư viện mượn tài liệu tham khảo và thường hay ngồi với nhau nghiên cứu lại vở ghi để làm rõ thêm những vấn đề khó và cùng nhau giải quyết thuộc từng lĩnh vực chuyên ngành của hai anh, em”.

Với nghị lực, quyết tâm và ước mơ của bản thân cùng với những kết quả bước đầu rất đáng tự hào, tin tưởng rằng hai anh, em Trịnh Đức Vinh, Trịnh Đức Quang sẽ phát huy hết khả năng, thể hiện khát vọng của tuổi trẻ tiếp tục phấn đấu, không ngừng học tập và rèn luyện, xứng đáng là học viên của Học viện Hậu cần./.