Hà Trung Hiếu - Cán bộ Đoàn có duyên với hát Xoan

09:00 14/05/2014     2350

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Từ khi hát Xoan Phú Thọ chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại, trường THPT Hạ Hòa đã tích cực tổ chức đưa hát Xoan vào các hoạt động ngoại khóa, học tập của nhà trường.
Sôi nổi trong các hoạt động gắn với gìn giữ và bảo vệ di sản của quê hương, trong hai năm học qua, Hà Trung Hiếu- Bí thư chi đoàn 12A5 là thành viên tích cực và có duyên với làn điệu này.

Vốn là một cán bộ Đoàn ngay từ khi bước chân vào trường THPT cộng với năng khiếu văn nghệ và lòng nhiệt tình trong các hoạt động phong trào nên những năm học qua, Hiếu đã cùng với đội văn nghệ xung kích của trường THPT Hạ Hòa tổ chức thành công nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Trong đó, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng thầy cô và bè bạn đối với Hiếu không gì khác ngoài những tiết mục hát Xoan do chính em đứng ra dàn dựng và biểu diễn.
Hà Trung Hiếu (đứng giữa đánh trống) cùng các bạn biểu diễn hát xoan trong hội diễn văn nghệ
Hà Trung Hiếu (đứng giữa đánh trống) cùng các bạn biểu diễn hát xoan trong hội diễn văn nghệ

Khi được hỏi vì sao ở xa các làng Xoan của Phú Thọ, em lại đến với làn điệu này một cách tự nhiên như vậy, Hiếu tự tin trả lời rằng, hát Xoan là một di sản không chỉ của quê hương Phú Thọ mà còn là của cả đất nước Việt Nam và nhân loại nên là người con của vùng quê Đất Tổ, em và các bạn cần phải hiểu, yêu và gìn giữ là điệu của quê mình.

Xuất phát từ lòng yêu thích và đam mê, say đắm qua xem biểu diễn của các nghệ nhân Xoan trên ti vi, Hiếu quyết định sẽ học hỏi, tìm hiểu và dàn dựng các tiết mục hát Xoan vào dịp các ngày lễ lớn. Theo Hiếu, muốn tiếp cận được hát Xoan trước hết cần biết về nguồn gốc, lịch sử hình thành và những giá trị nhân văn mà ông cha ta gửi gắm trong mỗi làn điệu rồi sau đó mới tính đến tìm hiểu những yếu tố nghệ thuật của Xoan. Đọc và nghe nhiều lần những làn điệu Xoan, Hiếu nhận thấy nội dung của những bài hát Xoan không hề xa lạ với con người mà ẩn sâu trong mỗi làn điệu là tình yêu quê hương đất nước, yêu thương con người, ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu đôi lứa…

Năm học 2011-2012, Hà Trung Hiếu bắt đầu tổ chức thành lập đội hát Xoan của lớp mình do em phụ trách. Lúc đầu các bạn tham gia cảm thấy e ngại, không tự tin nhưng được Hiếu động viên bằng sự đam mê nên các bạn đã chung tay cùng Hiếu tập luyện. Tiết mục đầu tiên “ra mắt” thầy cô và bè bạn là làn điệu Xoan “Mó cá” đã gây ngay ấn tượng. Sau khi biểu diễn tại trường, vào dịp tết Nguyên đán, Hiếu đã cùng đội văn nghệ xung kích nhà trường biểu diển tại hội thi văn nghệ trong lễ hội đền Mẫu Âu Cơ và đạt giải nhất về tiết mục và nhất toàn đoàn.

Sau khi đã tự tin, Hiếu tiếp tục cùng đội hát Xoan nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về hát Xoan. Vào các ngày lễ lớn trong năm học rồi các hoạt động của Huyện Hạ Hòa, không gian thấm đẫm chất trữ tình qua những bài hát Xoan do Hiếu cùng các bạn biểu diễn. Tuy không sinh ra và lớn lên ở những làng Xoan cổ, sống ở miền núi xa vùng Xoan nhưng người nghe đặc biệt ấn tượng về chất giọng cũng như phong cách biểu diễn của Hiếu. Em có giọng Xoan rất rền, vang và ngọt ngào cùng với phong cách rất trẻ trung, tự tin và vui tươi khi biểu diễn. Các tiết mục Xoan của Hiếu khi biểu diễn hay đi dự thi thường đạt giải nhất.

Đồng chí Phạm Ngọc Diễm- Bí thư Đoàn trường THPT Hạ Hòa cho biết: “ Hà Trung Hiếu là một cán bộ Đoàn có lòng đam mê những làn điệu hát Xoan. Em đã chủ động tập luyện và biểu diễn có chất lượng các bài hát Xoan”.

Hỏi về ước mơ của Hiếu sau này, em cho biết, tất cả các hoạt động văn hóa văn nghệ mà em làm hôm nay là hành trang để sau này em phấn đấu đi theo con đường nghệ thuật, âm nhạc. Ước mơ thật giản dị, cao đẹp. Và điều đáng quý ở cậu học sinh lớp 12 này là tình yêu và ý thức gìn giữ “lời ăn tiếng nói” của cha ông mình nơi xứ sở.