Hà Tĩnh: Nữ “thủ lĩnh” đoàn 9x ở Bản Rào Tre

15:12 21/07/2014     1702

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Năng nổ, nhiệt tình, chịu thương chịu khó, … là những gì tôi được nghe bà con bản Rào Tre và cán bộ đoàn xã Hương Liên (Hương Khê) nhắc nhiều về Hồ Thị Duyên - Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Hội LHTN bản Rào Tre - xã Hương Liên (Hương Khê).

 Web.ĐTN: Năng nổ, nhiệt tình, chịu thương chịu khó, … là những gì tôi được nghe bà con bản Rào Tre và cán bộ đoàn xã Hương Liên (Hương Khê) nhắc nhiều về Hồ Thị Duyên - Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Hội LHTN bản Rào Tre - xã Hương Liên (Hương Khê).
Hồ Thị Duyên - Bí thư Chi đoàn bản Rào Tre

Lúc còn đi học ở Trường Dân tộc nội trú, Duyên là thành viên của đội cờ đỏ và liên tục đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Những ngày hè về bản, Duyên tham gia hoạt động hè dạy chữ, dạy hát cho các em nhỏ. Học hết lớp 9, chính sách hỗ trợ của địa phương cắt giảm, gia đình không có điều kiện chu cấp nên Duyên buộc phải nghỉ học giữa chừng. Về nhà, Duyên vừa phụ cha mẹ sản xuất, lên rừng kiếm măng, kiếm đót bán… vừa tham gia các hoạt động đoàn, hội tại bản. Từ đó, Duyên bị cuốn hút, đam mê tham gia công tác Đoàn, Hội. Hiểu được vai trò, trách nhiệm của thanh niên, Duyên luôn nhiệt tình, xung phong đi đầu trong mọi hoạt động. Với những nỗ lực của mình, năm 2011, Hồ Thị Duyên được bầu làm Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Hội LHTN bản Rào Tre.

 Với đặc thù 100% ĐVTN là người dân tộc, việc tập hợp thanh niên ở bản Rào Tre gặp không ít khó khăn. Duyên luôn nỗ lực phối hợp với các Chi đoàn bạn để tạo sự đoàn kết, rút ngắn khoảng cách giữa thanh niên Dân tộc và thanh niên người Kinh. Trong 3 năm qua, tỉ lệ tập hợp thanh niên ở bản luôn tăng đều, năm 2011 tỉ lệ tập hợp chỉ 64% đến nay tỉ lệ đó đã tăng lên 84%.

Đặc biệt, khi có các đoàn sinh viên về bản tình nguyện hè, Duyên lập kế hoạch hoạt động rất tốt; vận động, kêu gọi các đoàn viên, thanh niên cùng sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động hè. Từ học chữ, dạy chữ đến lao động sản xuất, trồng keo tràm, giúp bà con di dời nhà cũ, xây dựng nhà mới... Dưới sự chỉ đạo của đoàn xã, trong thời gian qua Duyên cùng với các ĐVTN ở bản và sinh viên tình nguyện đã làm mới 2 ngôi nhà, di dời 4 ngôi nhà cũ, trồng hơn 1 vạn cây keo tràm, tham gia nạo vét 1,2km kênh mương, mỗi năm giúp bà con trồng 1,6 ha lúa... Ngoài ra, Duyên còn là tấm gương đi đầu trong hoạt động hiến máu cứu người, với 3 lần hiến máu tình nguyện và kêu gọi thêm 8 thanh niên trong bản tham gia hoạt động này.

Với những thành tích đã đạt được, 2 năm liên tiếp, Duyên được nhận giấy khen về những thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở bản Rào Tre. Trong đại hội Hội LNTN huyện Hương Khê vừa qua, Duyên vinh dự được vinh danh là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu toàn huyện.

Nói về ước mơ của mình, Duyên chia sẻ: “Mai sau em muốn là cán bộ đoàn giỏi, là cô giáo tốt. Hoạt động đoàn, hội giúp em tự tin và năng động hơn, em còn được tham gia các buổi tập huấn bổ ích. Nhưng em còn muốn đi học văn hóa để về dạy chữ, dạy hát, dạy múa cho các cháu, các em của em ở bản. Em không muốn bản Chứt em đói, khổ”.

Nhìn đôi mắt long lanh niềm vui, khát khao xây dựng bản làng của Duyên tôi tin rồi em sẽ thành công, sẽ làm được như những gì em ao ước. Cũng hi vọng rằng, chính quyền địa phương sẽ chung tay giúp đỡ để nuôi dưỡng mầm xanh ấy, chắp thêm đôi cánh để nhiệt huyết của cô gái trẻ nơi bản Rào Tre được bay cao, bay xa.