Hà Tĩnh: Nữ sinh y tế 20 lần hiến máu tình nguyện

18:50 19/06/2014     2047

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Mới 20 tuổi, nữ sinh Nguyễn Thị Mai Sao (SN 1994) trú ở Cương Gián (Nghi Xuân) hiện đang học năm thứ 2 trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã tham gia 20 lần hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, Mai Sao nguyện hiến máu cả đời cho bé Lê Nguyễn Trung Hậu (SN 2008) trú tại xóm Thanh Long, xã Xuân Thành (Nghi Xuân).

Sinh viên Nguyễn Thị Mai Sao
Sinh viên Nguyễn Thị Mai Sao


Chia sẻ giọt máu đào


Chúng tôi theo Mai Sao đến nhà bé Hậu để thăm hỏi sức khỏe của em. Dù bị mắc căn bệnh huyết tán nhóm máu B nhưng trông bé Hậu có vẻ hồng hào hơn vì được tiếp máu đầy đủ. Chị Nguyễn Thị Thìn, mẹ của bé Hậu chia sẻ: "Gia đình chúng tôi khó khăn, con lại mắc bệnh hiểm nghèo nên nhiều khi muốn buông ngã. May mắn gặp được Mai Sao, em ấy đã hiến máu hàng tháng nên bé Hậu nhà tôi mới sống được đến ngày hôm nay”.

Căn bệnh của Hậu mắc phải có từ khi bé mới sinh ra. Hiện nay việc điều trị còn nhiều nan giải, chủ yếu điều trị bằng cách truyền máu, nếu không được tiếp máu kịp thời bé sẽ suy kiệt và dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, mỗi lần vợ chồng chị Thìn phải đưa bé Hậu đi truyền máu đều phải nhờ tới Mai Sao. Sao kể về cái duyên bén tới lần hiến máu đầu tiên: Năm đó, Sao mới 16 tuổi, khi nghe ra chương trình hiến máu nhân đạo trên radio cùng bố, Sao cảm nhận được hiến máu là một việc làm ý nghĩa và cần thiết. Chính vì vậy, ngay sáng hôm sau, Sao giấu bố mẹ tìm đến Trung tâm hiến máu nhân đạo của huyện để đăng ký hiến máu. Chỉ một ngày sau, chị Nguyễn Thị Thìn có bé Hậu bị mắc căn bệnh huyết tán nhóm máu B gọi điện đến xin máu. Vì chưa đủ tuổi nên Sao vội vàng mượn chứng minh nhân dân của chị gái rồi chạy thật nhanh lên Bệnh viện huyện Nghi Xuân để tiếp máu cho bé Hậu. “Khi ấy, nhìn thấy bé Hậu rất đáng thương, Em ngỡ rằng bé ấy sẽ không qua nổi nguy kịch. Nhưng thật may mắn, nhìn bé ấy khỏe mạnh hơn, thì em cũng rất hạnh phúc. Khi bé Hậu cần là em sẵn sàng hiến máu ngay” – Mai Sao chia sẻ.

Ước mơ trở thành bác sỹ cứu bệnh nhân


Bốn năm qua, Mai Sao đã liên tục 20 lần hiến máu ở các bệnh viện như: Bệnh viên Đa khoa huyện Nghi Xuân, Bệnh viện Nhi Nghệ An, Bệnh viện Hữu nghị Đa Khoa Việt Nam - Ba Lan, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Em không chỉ giúp đỡ bé Hậu mà còn giúp đỡ rất nhiều người khác. Chị Thìn kể lại: Có một lần bé Hậu phải mổ lách ở Bệnh viện nhi Nghệ An cần máu, chị Thìn gọi điện cho Sao. Mặc dù đang đi học, nhưng Sao vẫn bắt xe buýt từ TP Hà Tĩnh ra TP Vinh để tiếp 250ml máu bé Hậu. Cùng lúc đó, có một cậu bé bị tai nạn, dập thận đang cần tiếp máu. Biết cậu bé cần nhóm máu B, nên Sao đã tình nguyện hiến thêm 250ml máu nữa để cứu sống cậu bé. Ngày hôm ấy, Sao gần như bị ngất xỉu, vì em chưa kịp ăn uống gì, rất nhiều y, bác sỹ và cả những bệnh nhân đã rất lo lắng và ngưỡng mộ tấm lòng vàng của Sao.

Khi được hỏi về động lực thôi thúc em hiến máu, Mai Sao cho biết: “Hiến máu cứu người là việc làm tốt đẹp đem lại sự sống cho những người bệnh hiểm  nghèo. Khi em bế bé Hậu trên tay, em thấy mình thực sự đã làm được điều gì đó có ích trong xã hội”. Sao còn tâm sự thêm, chính vì những ngày truyền máu ở các bệnh viện, em đã gặp rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật đớn đau rất khổ sở, nên em quyết định theo học tại trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Em mong rằng sau này mình trở thành một bác sỹ giỏi và sẽ tận tình giúp đỡ các bệnh nhân. Không chỉ là một người có tấm lòng vàng, hiến máu nhân đạo nhiệt huyết, Mai Sao còn là một sinh viên học giỏi, tích cực tham gia công tác đoàn, hội của nhà trường và các tổ chức thiện nguyện. Đặc biệt hai năm học vừa qua, năm nào Mai Sao cũng đạt danh hiệu HSSV giỏi của trường tổ chức và được nhận học bổng của trường.

Hiến máu nhân đạo là việc làm thiết thực, ý nghĩa và thật đáng trân trọng, Mai Sao không chỉ là tấm gương tiêu biểu của sinh viên Hà Tĩnh, mà còn là tấm gương để thế hệ trẻ Việt Nam học tập.