Hà Tĩnh: Nguyễn Văn Nhật - hạt nhân đoàn kết thanh niên vùng giáo

09:49 18/07/2014     1725

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Xác định công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng giáo là nhiệm vụ nòng cốt, Nguyễn Văn Nhật - Bí thư Chi đoàn thôn Bắc Quang, xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh) luôn hết mình với công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở.

  Anh Nguyễn Văn Nhật tại Lễ tuyên dương hội viên, thanh niên tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện
Anh Nguyễn Văn Nhật tại Lễ tuyên dương hội viên, thanh niên tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện


Thạch Trung có 2.211 hộ với 8.798 nhân khẩu, có hơn 1000 thanh niên trong độ tuổi, trong đó 2/3 thanh niên theo đạo thiên chúa giáo. Với lực lượng thanh niên tôn giáo đông đảo và chiếm đa số nên các hoạt động tôn giáo chi phối không nhỏ tới đời sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh niên, thiếu niên nói riêng.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, Nguyễn Văn Nhật luôn trăn trở phương thức đoàn kết, tập hợp được lực lượng thanh niên tạo thành một phong trào mạnh mẽ, phát huy sức trẻ để làm giàu cho quê hương. Anh luôn bám sát các đoàn viên, thanh thiếu nhi công giáo tại địa phương, cùng Ban Chấp hành Chi đoàn theo dõi hoạt động của các đối tượng thanh thiếu nhi có ý thức chưa tốt để kịp thời động viên, phân tích, thuyết phục các em từ bỏ những thói hư tật xấu. Bên cạnh đó, anh tham gia công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh địa phương. Các hoạt động nhân đạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được anh tích cực tham gia như tham gia làm đường giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia tình nguyện giúp đỡ khắc phục thiên tai, lụt bão…

Bản thân là một người Công giáo được sinh hoạt tôn giáo ngay từ nhỏ nên Nguyễn Văn Nhật đã nắm vững được tâm lý của những thanh niên theo đạo. Năm 2009, ngay sau khi tiếp nhận công tác đoàn, anh đã dành nhiều thời gian nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương quan tâm và chủ động trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng tôn giáo, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Ngoài các hoạt động thường niên của Đoàn, hàng năm anh thường phối hợp với đoàn thanh niên và liên đoàn thiếu nhi của các giáo xứ định kỳ tổ chức hội chợ, văn nghệ, tổ chức các trò chơi cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu, bóng đá, bóng chuyền...

Thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo, các buổi giao lưu giữa các đoàn thể tôn giáo với chi đoàn, Nguyễn Văn Nhật đã lồng ghép để thanh niên tôn giáo tiếp cận được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để thanh niên tôn giáo được hòa mình nhiều hơn vào công tác xã hội, xóa dần khoảng cách phân biệt ranh giới giữa “Đạo” và “Đời”. Trong những năm gần đây Chi đoàn Bắc Quang đã tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn. Quan hệ giữa tổ chức Đoàn và các tổ chức giới trẻ của tôn giáo ngày càng gần gũi, khăng khít hơn. Các chức sắc, tôn giáo cũng hiểu rõ tôn chỉ, mục đích của đoàn thanh niên và hết sức ủng hộ phong trào.

Không những là một cán bộ đoàn năng động, Nguyễn Văn Nhật còn là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của thành phố trong những năm qua.

Chứng kiến những ca cấp cứu do tai nạn giao thông, bệnh tật cần máu để điều trị, anh ý thức được tầm quan trọng của máu đối với sự sống của người bệnh. Qua tiếp cận thông tin đại chúng và được tìm hiểu kỹ về công tác hiến máu tình nguyện, anh bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2002 khi phong trào hiến máu tình nguyện lần đầu tiên được phát động ở địa phương. Không dừng ở lần đầu đó, hoạt động hiến máu tình nguyện được anh thực hiện thường xuyên mỗi khi có phong trào phát động. Tính đến nay, anh đã hiến 07 lần tham gia hiến máu. Và anh cũng là một trong 27 tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu của thành phố trong năm 2014. Anh tâm sự: " Chia sẻ giọt máu của mình để cứu được mạng sống của nhiều người, đặc biệt trong những hoàn cảnh nguy kịch đối với tôi là một niềm hạnh phúc lớn lao.  Tới thời điểm này tôi đã hiến được 07 đơn vị máu. Hiến máu tình nguyện là 1 hành động cao đẹp, không có hại gì cho sức khỏe. Chúng ta hãy cùng nhau hiến máu để “Một giọt máu cho đi- Một cuộc đời ở lại".

Anh Nhật còn là Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện Hiến máu nhân đạo của xã, một tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động hiến máu tình nguyện. Từ hành động của chính bản thân, anh đã thuyết phục nhiều Đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn nhận thức được ý nghĩa của việc chia sẻ giọt máu hồng. Nhờ đó, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn xã Thạch Trung ngày càng phát triển và luôn vượt chỉ tiêu được giao.

Là hạt nhân đi đầu xây dựng tinh thần đoàn kết trong thanh niên vùng tôn giáo, và là tấm gương sáng về hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, Nguyễn Văn Nhật nhiều năm liền được các cấp chính quyền xã Thạch Trung và Thành đoàn, Hội Chữ thập đỏ thành phố và tỉnh tặng bằng khen. Anh cũng là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh tại Đại hội đại biểu Hội LHTN Thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014-2019./.