Hà Đức Phương: Cậu học trò nghèo mang ước mơ lớn

20:07 25/08/2017     1670

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hà Đức Phương sinh ra ở một làng quê nghèo thuộc xã Yển Khê, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Gia đình Phương có 4 người, cuộc sống gia đình luôn đầm ấm, vui vẻ song kinh tế gia đình quá khó khăn, khi lên 4 tuổi Phương đã phải tiễn mẹ em đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan.
Khi Phương 12 tuổi, bố em đã không thể qua khỏi cơn bạo bệnh để lại Phương và em gái sống dưới sự chăm nom, yêu thương của ông bà nội. Khi Phương học lớp 11, ông bà do tuổi cao sức yếu cũng không thể tiếp tục chăm lo cho hai anh em Phương, Phương phải vừa tự lo cho bản thân, vừa chăm em, đó là thử thách lớn đối với một cậu học trò cuối cấp. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, bất hạnh của hoàn cảnh gia đình, Phương đã vươn lên, trưởng thành như một thân cây lớn có sức sống mạnh mẽ giữa mảnh đất khô cằn sỏi đá. Khi nói đến thành tích học tập của Phương, các bạn học sinh  ở THPT Yển Khê đều bày tỏ sự ngưỡng mộ. Liên tục nhiều năm liền em đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2014-2015 và 2015- 2016, Phương đạt giải nhì Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 môn địa lí vượt cấp. Học kì II năm học 2015 – 2016, em đã tham gia đội tuyển văn và đạt giải ba trong kì thi Học sinh giỏi cấp trường. Năm học 2016 – 2017, em đạt giải khuyến khích trong kì thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn  Lịch sử.
0
0

Trong các phong trào học tập, văn hóa văn nghệ do đoàn trường tổ chức, Hà Đức Phương đã tham gia hết mình, nhiệt tình, trách nhiệm. Trong hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” do huyện Đoàn tổ chức, với vai trò đội trưởng, Hà Đức Phương đã dẫn dắt đội đoàn trường THPT Yển Khê đạt giải nhì toàn đoàn. Phương còn đại diện cho chi đoàn 12A2 tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” năm học 2016 – 2017 tại trường và giành giải nhất. Trong các chương trình như “Hội nghị học tốt” “Hội diễn văn nghệ tuổi hồng” “Hội thi cắm hoa nghệ thuật” do Đoàn trường tổ chức cũng luôn luôn có mặt người dẫn chương trình, “ngôi sao sân khấu” - Hà Đức Phương.

Với đức tính trung thực, khiêm tốn, giản dị, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong các hoạt động, Hà Đức Phương được các đoàn viên tín nhiệm bầu giữ chức Phó bí thư chi đoàn năm lớp 10 và 11, Bí thư chi đoàn năm lớp 12.

Với vai trò là Ủy viên Ban thường vụ Đoàn trường, Bí thư chi đoàn 12A2, Phó ban Thông tin tuyên truyền Đoàn trường, Hà Đức Phương luôn đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến hoạt động của Đoàn trường, chi đoàn, giúp hoạt động của chi đoàn có ý nghĩa, thiết thực, đem lại hiệu quả cao và thành tích tốt.

Phương là một tuyên truyền viên tích cực trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đoàn trường triển khai đến các chi đoàn. Hàng năm, đoàn trường tổ chức cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Minh”, Phương đều tham gia dự thi và đạt giải. Đồng thời em đã tích cực tuyên truyền về nội dung tư tưởng tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đến đông đảo các bạn ĐVTN trong trường, học tập và làm theo. Bên cạnh đó, Hà Đức Phương đã tổ chức cho đoàn viên chi đoàn tham gia các hoạt động tình nguyện “chủ nhật xanh” như chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã Yển Khê, chăm sóc đền Du Yến góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc cho Đoàn viên, thanh niên.

Đồng chí Bí thư chi đoàn 12A2 luôn nhiệt tình tuyên truyền vận động các bạn đoàn viên hưởng ứng tham gia cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Kết quả trong giai đoạn 2014- 2017: 100% các đoàn viên trong chi đoàn được tham gia tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt Phương cùng với chi đoàn còn thực hiện tốt chương trình khi tôi 18 với 4 nội dung cơ bản: giáo dục đạo đức, pháp luật bằng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cấp chi đoàn; Giáo dục kĩ năng sống bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực như: đóng kịch, thảo luận; Giáo dục tri thức thông qua các phong trào học tập.

Năm học 2016-2017, Phương cùng chi đoàn ủng hộ  02 bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong lớp: 1 cặp sách, quần áo, sách vở và nhiều nguồn động viên tinh thần khác; đóng góp 720 nghìn đồng từ tiền bán giấy vụn vào phong trào “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn” do Đoàn trường phát động để tổ chức “Tết cho bạn nghèo”. Kết quả liên tục 2 năm liền chi đoàn 12A2 đạt danh hiệu tập thể xuất sắc, đứng đầu toàn trường. Hà Đức Phương là 1 trong 39 em học sinh được vinh danh trong chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ đất Tổ” năm 2017 do Tỉnh đoàn Phú Thọ – Hội sinh sinh viên Việt Nam tổ chức.

Trong kì thi THPT Quốc gia năm 2017,  em đã trúng tuyển vào trường đại học Quốc gia, khoa Luật với số điểm là 27,25. Mơ ước lớn nhất của Phương là trở thành một luật sư giỏi, đem tài năng trí tuệ của mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh; đồng thời giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Trên tất cả, em luôn có một khao khát cháy bỏng đó là được đoàn tụ với mẹ sau bao năm xa cách.

Phương là một tấm gương tiêu biểu của trường THPT Yển Khê trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, một đoàn viên có bản lĩnh, dám vượt lên khó khăn, thử thách của cuộc sống, không ngừng vươn lên trong học tập, cống hiến tài năng sức trẻ cho hoạt động Đoàn của nhà trường. Phương cũng là một tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ huyện Thanh Ba học tập và noi theo.