Giảng viên trẻ lập hội quán sách miễn phí cho sinh viên

08:52 12/03/2015     1535

Tuổi trẻ sáng tạo   Giảng viên Lê Văn Trung (25 tuổi, Khoa Xây dựng, Đại học Xây dựng miền Trung) đã biến không gian phòng ở gói gọn trong 25 m2 thành địa chỉ đọc sách miễn phí cho nhiều bạn sinh viên.

Tìm đến sách từ rất sớm, Trung thấu hiểu được giá trị mỗi quyển sách mang lại. "Khi còn là sinh viên của Đại học Kiến trúc Hà Nội, mỗi lần bước vào siêu thị, nhà sách hoặc thư viện, tôi luôn băn khoăn về không gian chật chội cũng như quy tắc cần tuân thủ ở các địa điểm trên", Trung tâm sự và cho biết đã ấp ủ ước mơ tạo ra một không gian có thể phát huy hiệu quả tối đa từ việc đọc sách.

Tháng 10/2014, sau một tháng trở thành giảng viên Đại học Xây dựng miền Trung, Trung thuê căn nhà số 65 Nguyễn Du (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) và bắt đầu biến ước mơ thành sự thật. Gần 200 đầu sách, chủ yếu là sách dạy kỹ năng mềm, giáo dục nhân cách được Trung chọn lọc, kiểm tra trước khi lên giá. Để có bàn ghế, trang thiết bị phục vụ người đọc, Trung đã bỏ tiền mua sắm.

Giảng viên trẻ Lê Văn Trung tại hội quán do mình lập ra. Ảnh: Hải Dương.


Sau 4 tháng vận hành, "cơ ngơi" của Trung đã phát triển thành Hội quán sách mang tên Tâm Việt. Giảng viên Lê Trường Sinh (Khoa Xây dựng, Đại học Xây dựng miền Trung), người cộng sự của Trung chia sẻ: "Tiếp xúc với thầy Trung không lâu, nhưng tôi thấy thầy rất nhiệt huyết, luôn quan tâm tới đời sống sinh viên. Khó khăn của các trường đại học ở tỉnh lẻ cả tôi và Trung đều thấy rõ, nên tôi không ngại hỗ trợ Trung mở Hội quán sách này". Đến với hội quán Tâm Việt, bạn đọc sẽ được hướng dẫn cách thẩm định sách thông qua phụ lục, tư thế ngồi, thời gian đọc sách, các phương pháp đọc nhanh... Sau đó, mỗi người có thể tự chọn cho mình một góc phù hợp và đọc tại chỗ. Nếu cần, khách có thể mang về nhà mà không cần có giấy tờ hay cam kết nào. "Mình tin tưởng vào những người tìm đến sách", Trung khẳng định.

Không những mang lại địa chỉ đọc bổ ích cho sinh viên, Lê Văn Trung còn tổ chức các lớp học kỹ năng làm việc, tiếng Anh và các phần mềm bổ trợ ngành Xây dựng. Các buổi trao đổi về sách được tổ chức thường xuyên. Tháng 1/2015, Trung tổ chức buổi trao đổi về cuốn sách "Cái dũng của thánh nhân". Tuy chỉ có 15 bạn tham gia, nhưng buổi gặp mặt đã rất thành công khi tạo được không khí trao đổi thẳng thắn và sôi nổi.

Trần Thụy Thủy (sinh viên năm 3, Khoa Xây dựng, Đại học Xậy dựng miền Trung) bộc bạch: "Trước kia mình dường như mất phương hướng đối với việc học, nhờ thầy Trung nhiệt tình bảo ban, mình đã lấy lại được niềm tin. Giờ đây sau mỗi giờ học, tụi mình đến Hội quán và cùng học với thầy".

Trong quá trình cùng học với sinh viên, Trung luôn nhắc nhở cần cân bằng giữa việc học trong và ngoài nhà trường. Giảng viên trẻ tâm đắc với câu nói "Just do it" (hãy làm đi) và cùng các bạn sinh viên thực hiện câu slogan này.