Giấc mơ của Trang

09:39 08/09/2015     1333

Tuổi trẻ sáng tạo   Lê Thị Trang (năm thứ hai, khoa Báo chí – Truyền thông, trường ĐH KHXH&VN, ĐHQG TP. HCM), đang là một trong những gương mặt nổi bật của trường, khi liên tục giành được các học bổng lớn của các tập đoàn nước ngoài. Với cô bạn khiếm thị này, những khó khăn chính là “may mắn” trên con đường chinh phục ước mơ.
Vượt khó

Là chị cả trong gia đình nghèo có ba chị em, mẹ là công nhân chăm sóc cao su, còn bố không có công việc ổn định, từ nhỏ, Trang đã ý thức rằng, chỉ có học giỏi mới có tương lai và có thể giúp đỡ cha mẹ. Biết con gái ham học, cha mẹ quyết tâm cho Trang theo đuổi học hành, bất chấp vất vả. Theo học tại trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu ở TP. HCM, dù được hỗ trợ toàn bộ học phí nhưng chi phí sinh hoạt vẫn là gánh nặng lớn với gia đình Trang. “Khi đi học, nhiều bạn hoàn cảnh khó khăn hơn cả mình nữa. Vì thế, mình luôn tự nhắc bản thân. Với mình, bây giờ, khó khăn trở thành động lực may mắn chứ không còn là bất hạnh nữa”. Trang chia sẻ.

 Trang thử sức làm phát thanh viên
Trang thử sức làm phát thanh viên


Năm 2012, với câu chuyện cảm động về tinh thần lạc quan, niềm tin, sự bản lĩnh, tự lực đứng lên sau vấp ngã và sức mạnh mà người mẹ đã truyền cho mình, Trang giành được học bổng của tập đoàn SCG. Năm 2013, Trang được tuyển thẳng vào trường ĐH Sư phạm. Thế nhưng, Trang đã quyết định từ chối cơ hội này để theo đuổi ước mơ trở thành nhà báo, để có thể làm được các chương trình từ thiện, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn có thể vượt lên số phận.

Chinh phục ước mơ

Hai năm theo học tại khoa Báo chí -Truyền thông, Trang liên tục nhận được học bổng nhờ đạt thành tích cao trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Trang khiến bạn bè nể phục, khi vừa học, vừa làm thêm đều đặn. Cho đến giờ, cô bạn đã có thể tự kiếm sống và phụ giúp được gia đình. Mới đây, Trang đã thử sức làm phát thanh viên khách mời tại một kênh radio. Với giọng hát truyền cảm, Trang còn đi hát phòng trà để có thêm thu nhập.

Chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh như mình, Trang trải lòng: “Mình rất cảm ơn mẹ về những điều quý báu mà mẹ đã dành cho mình. Thay vì đùm bọc hết cỡ, ngay từ nhỏ, mẹ đã dạy mình tự lực, học cách đứng trên đôi chân của mình. Mỗi lần mình thất bại, mẹ lại dạy mình hãy đứng lên và làm lại. Mình chỉ muốn nói với các bạn rằng, hạnh phúc hay bất hạnh không phụ thuộc vào hoàn cảnh, mà nằm trong cách suy nghĩ của mình. Dù có khó khăn đến đâu, cũng phải bắt tay vào thực hiện những gì mình mong muốn. Đừng chần chừ, đổ thừa hoàn cảnh hay trông đợi gì thêm mà trì hoãn hoàn thành ước mơ”.

Không chỉ học ở trường lớp, Trang còn đang theo học các khóa nghiệp vụ nhằm bổ sung kỹ năng cần thiết cho nghề báo. Bên cạnh mong muốn trở thành một cây bút tài năng, Trang đặt ra mục tiêu trở thành một biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp, tự tin và năng động sau khi ra trường.

Mắc chứng bệnh thoái hóa võng mạc sắc tố từ nhỏ, thị lực của Lê Thị Trang giảm dần theo thời gian. Bị cận 20 độ, việc nhìn thấy mọi thứ rất khó khăn, Trang chỉ có thể viết dựa theo quán tính. Dù hiện tại, đôi mắt chỉ còn khả năng nhìn 4%, Trang vẫn giữ nguyên tinh thần lạc quan, nuôi dưỡng một nghị lực phi thường để sống và thực hiện từng giấc mơ.