Gặp mặt những tài năng trẻ “Quả Cầu Vàng” và nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật 2014

08:46 21/01/2015     4136

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chiều ngày 20/01, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã buổi gặp gỡ với các tài năng trẻ đoạt giải thưởng “Quả Cầu Vàng” và nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2014.
Tham dự buổi gặp còn có đồng chí: Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; cùng lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Bộ KHCN, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

10 tài năng trẻ tiêu biểu

Theo Ban tổ chức Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2014, giải thưởng đã được triển khai rộng rãi trong cả nước và xét trao trong 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin (CNTT) và Truyền thông; Công nghệ y - dược; Công nghệ sinh học và Công nghệ môi trường. Ban Tổ chức đã nhận được 50 hồ sơ của 26 đơn vị đề cử, gồm 21 tỉnh, thành và 5 Bộ, ngành, Đoàn trực thuộc.

Qua 02 vòng đánh giá, Hội đồng Giải thưởng đã bình chọn được 10 tài năng trẻ tiêu biểu nhất để trao giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2014. Cụ thể: 01 người là nữ, 06 người là Tiến sĩ; 02 Thạc sĩ và 02 kỹ sư; trong đó: Lĩnh vực Công nghệ môi trường: 3 người; Công nghệ sinh học: 3 người; CNTT và Truyền thông: 2 người; Công nghệ Y - Dược: 02 người.

f
Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và lãnh đạo các bộ, ngành trao giải thưởng “Quả cầu vàng” 2014

Trong đó, nhiều cá nhân là chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp nhà nước, có đề tài ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả cao, nhiều công trình khoa học chất lượng, nhiều giải pháp đã được công nhận, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế, như: TS. Trương Quốc Phong, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là chủ nhiệm 02 đề tài cấp Nhà nước được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, là chủ nhiệm và nghiên cứu chính của nhiều đề tài chuyên ngành cấp Bộ, là tác giả và đồng tác giả của 25 bài báo, công trình đăng trên tạp chí và kỷ yếu uy tín trên thế giới. TS. Nguyễn Thị Phương Nhung, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (là nữ duy nhất), nhận học bổng nghiên cứu sinh tại Pháp và tốt nghiệp xuất sắc Tiến sĩ ngành khoa học và công nghệ nano, có nhiều công trình nghiên cứu có ý nghĩa lớn đối với ngành công nghệ sinh học (có 05 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế SCI), đặc biệt tham gia nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm “Màn chống muỗi” được sử dụng rộng rãi ở Châu Phi, góp phần giảm thiểu số lượng người bị chết do muỗi cắn gây bệnh sốt rét. 

Trong số 10 tài năng trẻ nhận giải thưởng năm nay, có 02 người là dân tộc: ThS. Phạm Văn Anh, Trường Đại học Tây Bắc, dân tộc Mường là người tích cực trong các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng bảo tồn thiên nhiên hoang dã, chủ nhiệm 01 đề tài thuộc tổ chức bảo tồn thiên nhiên hoang dã (Idea Wild) của Mỹ và tham gia 03 đề tài khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, Nafosted và của tổ chức “Geographic international”; là tác giả của nhiều bài báo, công trình nghiên cứu về bảo tồn các loài lưỡng cư và bò sát, … được công bố trên các tạp chí khoa học, kỷ yếu quốc gia và quốc tế. KS. Phan Huỳnh Lâm, Phòng thí nghiệm Trọng điểm Điều khiển số và Kỹ thuật Hệ thống, Trường Đại học Bách khoa TP. HCM, dân tộc Tày, đoạt giải Nhì Schneider Electric “Green the World @ My Campus” University Challenge 2010, là tác giả và đồng tác giả của nhiều nghiên cứu, giải pháp công nghệ đang được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng giải pháp độc quyền và nhiều công trình, giải pháp công nghệ được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và thế giới.

Cơ quan thường trực Hội đồng Giải thưởng cho biết, số lượng hồ sơ năm nay tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực Công nghệ Môi trường, Công nghệ Sinh học, hai lĩnh vực đang được quan tâm và đầu tư phát triển trong xã hội hiện nay; đồng thời số lượng hồ sơ vẫn tập trung tại các thành phố, các trường đại học lớn như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Cần Thơ, Đại học Duy Tân Đà Nẵng, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, Đại học Nha Trang.

Phần thưởng cho mỗi cá nhân nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2014 bao gồm: Cúp Quả Cầu Vàng; Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của BCH Trung ương Đoàn, Giấy chứng nhận của Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với tiền thưởng là 20 triệu đồng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hiệp Phát. 

20 Nữ sinh viên tiêu biểu 

Dịp này, phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Kỹ thuật đã được trao cho 20 nữ sinh viên có xuất sắc (tổng số 111/117 hồ sơ hợp lệ của 37 trường Đại học, Học viện trong cả nước gửi về tham dự), trong đó: Lĩnh vực CNTT: 9 em; Điện – điện tử: 7 em và Cơ khí: 4 em.

Ở phần thưởng này, năm 2014 là năm đầu tiên phần thưởng được mở rộng thêm các lĩnh vực khác ngoài CNTT, đó là các lĩnh vực: Điện - điện tử và cơ khí. Đây là những ngành học mà sinh viên nữ còn hạn chế và cần được khuyến khích. 
a
Lãnh đạo các Bộ trao phần thưởng nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2014

Các sinh viên tham dự xét thưởng đợt này đều có kết quả học tập trung bình các môn là 7,92 điểm, các môn chuyên ngành có điểm từ khá, giỏi trở lên, các em đều là sinh viên xuất sắc của các trường. Ngoài thành tích học tập xuất sắc, nhiều em đã tham gia nghiên cứu đề tài khoa học có tính thực tế và được đánh giá cao, hoặc đã thực tập và tham gia làm thêm cho các doanh nghiệp để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Một số sinh viên  cũng tự tìm tòi, học hỏi và tích cực tham gia các cuộc thi chuyên ngành các cấp như: Olympic Tin học, Olympic Toán học, Olympic môn chi tiết máy, Olympic Cơ học; Cuộc thi Robotcon, ACM/ICPC... Điển hình là các nữ sinh Lê Thị Xuân (1990) – Học viện Kỹ thuật Quân sự, Nguyễn Thị Bảo Ngọc (1992) – Trường Đại học CNTT (ĐHQG TP. HCM), Lê Kim Quy (1992) – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội,…

Ngoài ra, hầu hết các em tham dự Phần thưởng năm nay đều là những Đoàn viên, Hội viên xuất sắc tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng như: hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hoạt động thể thao văn hóa, hiến máu nhân đạo, một số em là sinh viên nghèo vượt khó, …

Phần thưởng cho nữ sinh viên tiêu biểu 2014 năm nay được trao bao gồm: Biểu trưng Phần thưởng, Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Giấy chứng nhận của Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với tiền thưởng là 6,5 triệu đồng của Công ty Intel. 

Hãy vượt lên chính mình để thành người có ích

Tại buổi gặp, các tài năng trẻ và sinh viên tiêu biểu đã bày tỏ những suy nghĩ của mình với  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành và Trung ương Đoàn; cùng những mong muốn của tuổi trẻ để làm sao được góp sức mình tham gia xây dựng quê hương đất nước, mang lại vinh quang cho Tổ quốc Việt Nam.

Thay mặt cho những tài năng trẻ nhận Quả cầu vàng 2014, Nguyễn Thế Hân – trường Đại học Nha Trang đã bày tỏ và cảm ơn sự quan tâm của Đảng Nhà nước đã luôn giành sự quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học để cho những bạn trẻ có điều kiện thuận lợi được rèn luyện, phát triển và cống hiến.

Tài năng trẻ Nguyễn Thế Hân cho rằng, việc nhận giải chỉ là bước đầu tiên của quá trình chinh phục đỉnh cao của tri thức; đồng thời nhận rõ được trách nhiệm lớn lao của bản thân và nguyện sẽ không ngừng nỗ lực, cố gắng trong học tập, đào tạo và nghiên cứu khoa học đem hết trí tuệ và nhiệt huyết, sức trẻ của mình để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

a
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và lãnh đạo các bộ, ngành chụp ảnh lưu niệm với các bạn trẻ nhận giải 2014

Phát biểu tại buổi gặp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng các tài năng trẻ nhận “Quả cầu vàng” và phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Kỹ thuật 2014, đồng thời ghi nhận và hoan nghênh sự nỗ lực của Trung ương Đoàn, Bộ KHCN đã tổ chức giải thưởng góp phần khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ.

Qua lắng nghe những ý kiến, những bày tỏ suy nghĩ của những tài năng trẻ tại buổi gặp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các bạn trẻ phải luôn luôn nỗ lực, luôn luôn tràn đầy sức sống, luôn luôn sáng tạo và luôn luôn có hoài bão.

“Thành công của các bạn hôm nay cũng là kết quả của một quá trình rèn luyện, nỗ lực rất lớn. Có nhiều bạn có những hoàn cảnh không hề thuận lợi đã vươn lên để có được thành tích như ngày hôm nay là một điều tuyệt vời”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng cũng đã có những chia sẻ với các bạn trẻ, đó là: “Chúng ta không ngần ngại đương đầu với cái mới, dù thành công rồi một mặt thì không hài lòng với cái đó, một mặt thì cũng không sợ thất bại. Chúng ta có thể thành công đến giờ phút này nhưng trong bước đường tiếp theo các bạn có thể cảm thấy dường như mình thất bại thì đừng có nản”.

“Đất nước chúng ta không thể giầu mạnh được nếu tất cả mọi người chúng ta không nỗ lực. Chúng ta phải có niềm tin, đừng nản lòng, hãy theo đuổi đam mê của mình và luôn nhắc bản thân hãy vượt lên chính mình để thành người có ích” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng mong muốn: “Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm và đều có vinh dự phải phấn đấu vì tương lai đất nước, dù các bạn làm ở lĩnh vực nào, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu, dù làm ở Việt Nam hay đang làm học tập hay ở nước ngoài, dù các sáng kiến, các công trình của các bạn trực tiếp góp ngay vào những vấn đề cụ thể ngay của Việt Nam hay cho những vấn đề chung thì các bạn đều góp phần đem về vinh quang cho đất nước”. 

“Vinh quang của chúng ta chỉ trọn vẹn khi chúng ta phải cùng nhau gìn giữ vững chắc đất nước này và xây dựng đất nước Việt Nam thực sự hùng mạnh, thực sự độc lập, nhân dân tự do mọi người hạnh phúc”,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

e
Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại buổi gặp

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, với những định hướng, những gợi mở và những chia sẻ của đồng chí Phó Thủ tướng thì mỗi bạn trẻ ở đây sẽ cảm nhận được một cách đầy đủ cho sự phấn đấu và phát triển của bản thân mình, trách nhiệm của mình trong từng công việc cụ thể của bản thân, cũng như từng lĩnh vực mà mình đang đeo đuổi để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê có những khát vọng và cống hiến nhiều hơn cho đất nước. 

Đồng chí Lê Quốc Phong cũng nhấn mạnh, những ý kiến của Phó Thủ tướng là những định hướng để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với trách nhiệm của mình trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục tạo ra nhiều môi trường để các bạn trẻ Việt Nam có điều kiện tốt để cống hiến, để trưởng thành và đặc biệt để mỗi bạn trẻ Việt Nam có được một khát vọng gắn với trách nhiệm và trách nhiệm đó gắn với Tổ quốc, với đất nước của mình.