Gặp gỡ các Chỉ huy Đội vượt khó học giỏi

16:38 07/08/2018     4900

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trong 200 bạn thiếu nhi tiêu biểu tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ III, năm 2018, đã có những bạn gặp hoàn cảnh không may mắn. Vượt lên hoàn cảnh, các bạn đã luôn nỗ lực để rèn luyện đạt thành tích cao trong học tập và tích cực tham gia công tác Đội.
Võ Hà Lam - Cô bé giàu lòng trắc ẩn

Bố mẹ chia tay nhau từ khi còn rất nhỏ, Võ Hà Lam sống cùng ông bà đến 5 tuổi rồi chuyển về sống với mẹ. Cuộc sống thiếu thốn tình cảm của cha, Hà Lam cảm nhận được từ rất sớm, nhưng không vì thế mà em buồn rầu, nhụt chí. 8 năm cắp sách đến trường cũng là 8 năm Hà Lam là học sinh giỏi toàn diện. Em luôn là học sinh dẫn đầu toàn trường trong các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.
Võ Hà Lam được trao giải Nhì cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh
Võ Hà Lam được trao giải Nhì hội thi Chỉ huy Đội giỏi tỉnh Nghệ An


Không chỉ xuất sắc trong học tập, Hà Lam còn là hạt nhân trong công tác Đội của trường THCS Tôn Quang Phiệt - trường năng khiếu của huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An). Với 4 năm là Liên đội trưởng, Hà Lam đã tham dự rất nhiều cuộc thi về phong trào Đội và đạt được thành tích cao. Năm 2015, Hà Lam vinh dự được là Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc.

Có lẽ do hoàn cảnh không được đủ đầy như các bạn nên Hạ Lam có suy nghĩ sâu sắc và rất người lớn. Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất, không phải là những tấm bằng khen hay huy chương, Lam kể về một cuộc gặp gỡ tình cờ trên đường phố với một cậu bé cùng hoàn cảnh bố mẹ ly hôn. Biết cậu bé thường xuyên bị bố đánh, không biết chữ và không được tới trường, Hạ Lam rất buồn và suy nghĩ nhiều.

Hà Lam chia sẻ: "Từ khi gặp cậu bé, em lại có thêm một nguồn động lực to lớn để học tập và phấn đấu, mong sau này có thể giúp sức, dù một phần rất nhỏ để mọi trẻ em đều được đến trường, đều được yêu thương, đều được hưởng đầy đủ những quyền mà các em có. Em không hẳn là lá lành, nhưng em sẽ hết mình để giúp đỡ những chiếc lá rách hơn em. "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai", để không một trẻ em nào bị lãng quên thì đất nước mới thực sự văn minh, tươi đẹp".

Lê Ngọc Xuân Trang - Luôn mơ ước được gặp ba

Nhìn vào thành tích học tập và công tác Đội, ít ai nghĩ rằng, Xuân Trang đang sống trong hoàn cảnh khó khăn như vậy. Sinh ra đã không biết ba là ai, mẹ đi lấy chồng khác và sinh sống ở xa, Xuân Trang lớn lên nhờ sự chăm sóc, nuôi nấng của bà ngoại. Thương bà, lại biết hoàn cảnh khó khăn của mình nên Xuân Trang dồn sức học tập mong sau này lớn lên có cuộc sống tốt hơn để chăm sóc bà.
Lê Ngọc Xuân Trang (giữa) giải Nhất hội thi chỉ huy Đội giỏi tỉnh Đồng Tháp năm học 2017-2018
Lê Ngọc Xuân Trang (thứ tư, từ trái sang) đạt giải Nhất hội thi Chỉ huy Đội giỏi tỉnh Đồng Tháp năm học 2017-2018


Trong 4 năm học tập tại Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), Xuân Trang luôn là học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh môn Sinh học. Em còn là vận động viên Cờ vua cừ khôi của trường Võ Thị Sáu, từng đạt nhiều huy chương các cấp.

Bên cạnh thành tích trong học tập, Xuân Trang còn tích cực tham gia công tác Đội với thành tích nhiều năm liền là Chỉ huy Đội giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh; cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố năm 2015; danh hiệu "Thủ lĩnh trẻ tương lai" năm 2016.

Xuân Trang chia sẻ, tham gia công tác Đội đã giúp cho em được gặp và có thêm nhiều bạn bè mới; đặc biệt em có cơ hội được nghe nhiều lời dạy bảo đầy ý nghĩa của thầy cô Tổng phu trách, giúp em có động lực và quyết tâm hơn trong học tập và rèn luyện.

Sống thiếu thốn tình cảm của cha mẹ, nên Xuân Trang luôn đau đáu mơ ước được một lần gặp ba của mình. Cuộc sống phía trước còn rất nhiều khó khăn với Xuân Trang khi bà ngoại em đã già yếu, chỉ trông vào thu nhập từ đàn gà để nuôi em ăn học.

Với những cố gắng trong học tập và công tác Đội, năm 2017, Xuân Trang được nhận học bổng từ Quỹ hỗ trợ giáo dục dành cho trẻ em Việt Nam mang tên Doreamon.

Hi vọng, với sự nỗ lực cố gắng của mình, Xuân Trang sẽ tiếp tục giữ vững thành tích học tập, rèn luyện và trở thành một bác sĩ chuyên khoa nhi để có thể cứu sống nhiều em nhỏ như mong muốn.