Gặp Bí thư Đoàn phường nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng

14:12 25/04/2016     1696

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Năng động, sáng tạo, nhiệt tình, dám nghĩ dám làm - đó là nhận xét của những ai khi tiếp xúc với anh Nguyễn Quang Thiện, Bí thư Đoàn phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Với quá trình cống hiến cho công tác Đoàn, anh Thiện là gương mặt duy nhất của Tiền Giang vừa được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016 do Trung ương Đoàn trao tặng.
Quang Thiện cho biết, anh đam mê tham gia công tác Đoàn từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì thế, sau khi về công tác tại Phường 10, anh đã phát huy được sức trẻ của mình trong các hoạt động Đoàn tại đơn vị.

Năm 2009, Quang Thiện được bầu làm Phó Bí thư Đoàn phường, đến tháng 7/2015, anh tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Đoàn phường. Với gần 7 năm gắn bó với công tác Đoàn, anh đã sáng kiến và thành lập ra nhiều mô hình cụ thể, được Đoàn phường ứng dụng và mang lại hiệu quả thiết thực cho đoàn viên và người dân địa phương.

Nguyễn Quang Thiện, Bí thư Đoàn phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang
Nguyễn Quang Thiện, Bí thư Đoàn phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang


Nổi bật là mô hình "Cảnh sát khu vực trẻ kiêm Bí thư Chi đoàn". Đây là mô hình rất thuận lợi cho công tác sinh hoạt tại Chi đoàn, đảm bảo công tác sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt ghép trong các cuộc họp triển khai nhiệm vụ của Đoàn cấp trên; tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối với địa bàn cư trú. Chi đoàn còn phối hợp với lực lượng Quân sự xử lý các điểm nóng trên địa bàn, bảo vệ địa bàn trong những lúc cao điểm, góp phần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 lực lượng, mang lại hiệu quả thiết thực, bảo vệ bình yên cho xóm làng.

Ngoài ra, Quang Thiện còn đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm và được ứng dụng như: Bí thư Chi đoàn đồng thời là Khu đội trưởng; bán bảo hiểm xe gắn máy gây quỹ giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; mô hình tạo việc làm để tập hợp thanh niên; ứng dụng phần mềm tin học Excel để quản lý đoàn viên;...

Với mô hình "Bán bảo hiểm xe gắn máy gây quỹ giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn", chỉ tính từ tháng 4/2015 - 10/2015, Đoàn phường đã bán được 312 cái bảo hiểm, với số tiền dư hơn 5.300.000 đồng, Đoàn phường đã hỗ trợ cho 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Bảo Định, mỗi phần trị giá 100.000 đồng cùng 10 quyển tập và 10 kg gạo, góp phần san sẻ với các em học sinh khó khăn, tiếp bước để các em được đến trường.

Hiện tại, Quang Thiện đang ấp ủ sáng kiến cho ra mô hình "Tổ hợp tác dịch vụ đưa đón học sinh". Theo anh, đây là mô hình vừa tạo việc làm thêm cho thanh niên, vừa giúp phụ huynh đưa con em đến trường được an toàn. Anh chia sẻ: "Tôi đã cho lấy ý kiến một số phụ huynh về việc thực hiện mô hình này, đa số mọi người đều đồng tình và ủng hộ. Chúng tôi sẽ cho treo băng rôn quảng cáo tại các điểm trường và ngay cổng vào UBND phường để mọi người biết. Hàng ngày, chúng tôi sẽ tập hợp đoàn viên sáng từ 6 - 7 giờ, chiều từ 16 giờ 30 - 18 giờ sẽ đưa đón học sinh cho những phụ huynh bận công việc với mức giá hợp lý, tiền thu được chúng tôi sẽ trích một phần trả tiền chi phí xăng xe cho các bạn, phần còn lại để vào nguồn quỹ của Đoàn phường và sẽ sử dụng đúng mục đích".

Với sự dìu dắt của người "đầu tàu" như anh Thiện, nhiều năm liền, Đoàn phường 10 luôn nằm trong tốp đầu những Chi đoàn xuất sắc nhất TP. Mỹ Tho, nổi trội với các hoạt động gắn với tạo việc làm và công tác an sinh xã hội tại địa phương. Hiện tại, nhiều mô hình của anh được Thành đoàn TP. Mỹ Tho nghiên cứu và căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, để nhân rộng. Riêng anh Thiện nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn Tiền Giang; Giấy khen của UBND thành phố, Thành đoàn Mỹ Tho, vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Quang Thiện là gương mặt duy nhất của tỉnh Tiền Giang được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng - giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn trao tặng dành cho cán bộ Đoàn, đoàn viên có nhiều đóng góp, sáng kiến kinh nghiệm cho công tác Đoàn.

Chị Dương Thị Hương - Bí thư Thành đoàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết: "Nét nổi bật ở anh Thiện là sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh có nhiều kinh nghiệm trong công tác Đoàn, một cán bộ Đoàn, thủ lĩnh Đoàn xuất sắc, có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn của TP. Mỹ Tho, sáng kiến của anh đưa ra đều mang lại hiệu quả thiết thực. Chúng tôi rất tự hào, mong rằng anh sẽ tiếp tục đưa ra những sáng kiến, kinh nghiệm mới, để giúp ích cho đoàn viên và mọi người".