Dương Thời Đều làm giàu trên mảnh đất quê hương

09:51 25/03/2014     2477

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đoàn viên Dương Thời Đều sinh ngày 10/4/1986, tại thôn Hoan Trung I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn là một gương thanh niên điển hình phát triển kinh tế.
Cũng giống như bao bạn trẻ khác sau khi tốt nghiệp THPT đều mơ ước bước chân vào các giảng đường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp. Nhưng với Dương Thời Đều lại chọn cho mình một hướng đi riêng đó là phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sinh ra, lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, thấm thía nỗi khó khăn, vất vả của người nông dân suốt ngày chỉ quen với con trâu, cái cày và bốn góc ruộng ở quê hương mình, không có thêm nghề phụ nào để tăng thu nhập cho gia đình mặc dù thời gian nhàn rỗi rất nhiều.

f
Dương Thời Đều chăm sóc đàn Dê

Rất nhiều thanh niên địa phương lớn lên hầu hết phải rời xa quê hương để đi tìm việc làm để nuôi sống bản thân. Chính điều này đã khiến Đều suy nghĩ, sau này bản thân Đều nhất định sẽ tạo lập một nghề gì đó có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Qua tìm hiểu, tham khảo và học hỏi nhiều nơi, năm 2009 Đều mạnh dạn vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng, đầu tư nuôi 20 con lợn.

Sau hơn một năm nhận thấy quy mô chăn nuôi còn nhỏ lẻ; cùng với kinh nghiệm tích lũy được từ thực tiễn cuộc sống, ý chí, sự quyết liệt vươn lên làm giàu của tuổi trẻ, anh tiếp tục xây dựng và mở rộng chuồng trại mua 10 con dê, 3 con lợn rừng nái, đào ao thả cá, trồng cây ăn quả, cây lương thực để tiếp tục phát triển chăn nuôi.

Đến nay anh tiếp tục tăng tổng số đàn dê của gia đình lên 50 con, đàn lợn rừng 20 con, thả trên 1000 con cá các loại (trôi, chắm, chép), mua thêm 3 con trâu để lấy sức kéo, trồng trên 200 cây na, 100 cây quýt, 15 sào ngô cho thu hoạch 5-6 tấn trên/1 năm. Kết quả tổng thu nhập của gia đình anh đạt trên 130 triệu đồng/1 năm.

Tại Hội nghị vinh danh những thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi năm 2012 được tổ chức tại Thanh Hóa,  anh Đều đã được nhận Cúp biểu trưng, Bằng chứng nhận đạt giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

Ngoài phát triển kinh tế, anh còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của chính quyền, đoàn thể. Là một thanh niên đầy nhiệt huyết, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, đoàn kết, giúp đỡ mọi người. Đặc biệt, anh luôn nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, hướng dẫn cho các bạn đoàn viên, thanh niên trong việc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương. Vì vậy anh luôn được mọi người nể trọng, quý mến.