Dương Hà Vy tạo hứng thú để việc học trở thành đam mê

11:06 28/04/2018     2109

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Vừa nhận bằng tú tài quốc tế IB từ trường Liên kết thế giới UWC Costa Rica (với học bổng gần 50.000 USD/02 năm học), Dương Hà Vy đã giành tiếp học bổng “khủng” tại vòng quyết định sớm (Early Dicision) trị giá hơn 300.000USD/04 năm học từ Đại học Northwestern University - top đầu các trường đại học danh giá của nước Mỹ.
Thích du học và quyết tâm “săn” các học bổng

Ngay từ đầu năm lớp 10 học chuyên Trung tại trường Hà Nội - Amstesdam, Hà Vy đã tự đặt mục tiêu là sẽ du học để học hỏi và mở mang với nền giáo dục của thế giới. Nghĩ là làm, cô bạn hạ quyết tâm phải “săn” được học bổng để thực hiện bằng được ước mơ của mình.

Tự tin với năng lực học khá đều các môn học và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, ngoại khóa, năm học lớp 11, Hà Vy mạnh dạn gửi hồ sơ đến Uỷ ban các trường Thế giới Liên kết (UWC) tại Việt Nam.

Trải qua 04 vòng xét tuyển căng thẳng, cô bạn đã xuất sắc ghi điểm và thành công với bài luận chia sẻ về khía cạnh tâm lý học một cách tự nhiên, chân thật nhưng không kém phần ấn tượng. Hà Vy đã thuyết phục được Hội đồng giám khảo và được chọn là ứng cử viên duy nhất của Việt Nam nhận học bổng gần 50.000 USD/02 năm học tại UWC Costa Rica.



Dương Hà Vy - cựu học sinh trường Hà Nội - Amstesdam vừa chinh phục học bổng “khủng”  trị giá hơn 300.000USD cho 04 năm đại học tại Mỹ
Dương Hà Vy - cựu học sinh trường Hà Nội - Amstesdam vừa chinh phục học bổng “khủng” trị giá hơn 300.000USD cho 04 năm đại học tại Mỹ


Vốn có tính cách hướng ngoại và sôi nổi, Hà Vy luôn ước mơ sẽ được trở thành một nhà truyền thông, marketting cho các tập đoàn lớn như Conde Nast ở Mỹ hoặc các trang mạng dịch vụ xã hội như: LinkedIn, Facebook…

Trong chặng đua nước rút để tốt nghiệp tú tài quốc tế ở Costa Rica, Hà Vy đã quyết định thử thách bản thân mình thêm lần nữa. Cô bạn đã mạnh dạn nộp đơn xin học bổng cho chuyên ngành Báo chí, Truyền thông, Marketing tại Medill School, Northwestern, Mỹ.

Hà Vy tâm sự: “Học báo chí đối với tôi đang là một lĩnh vực hoàn toàn mới nhưng không vì thế mà ngại thử sức. Tuổi trẻ chỉ có một lần, nên trải nghiệm để trưởng thành và sống sao cho không uổng phí. Tôi đặt ra mục tiêu cho mình sau khi học xong về báo chí sẽ tiếp tục chinh phục về marketing, truyền thông và kinh doanh”.

Với kết quả học tập ấn tượng tại trường UWC CostaRica, cô bạn một lần nữa gây bất ngờ lớn vì đã vượt qua hàng triệu ứng viên trên thế giới thuyết phục thành công Hội đồng tuyển chọn của Northwestern University ngay từ lần nộp hồ sơ đầu tiên vào ngôi trường mơ ước với học bổng toàn phần trị giá hơn 300.000USD/04 năm học.

Ngoài ra, Hà Vy sẽ được miễn tín chỉ cho 2 môn IB high level là Nhân chủng học và Kinh tế học nhờ kết quả thi tại trường UWC Costa Rica của cô bạn đạt điểm xuất sắc. Cũng vì vậy mà thời gian học tập của Hà Vy tại Northwestern University cũng được rút ngắn hơn so với quy định.

Hiện tại, Hà Vy đang theo học năm đầu tại Đại học Northwestern tại Mỹ. Với kết quả học tập tốt, Hà Vy đã được Ban giám đốc lựa chọn dạy kèm môn Kinh tế học cho đội tuyển điền kinh của trường.

Đặc biệt, vừa qua, Hà Vy đã vinh dự được Hiệu trưởng Northwestern University  gửi thư chúc mừng về thành tích xuất sắc trong cả hai học kỳ liên tiếp.

Tạo hứng thú để việc học trở thành đam mê

Trái ngược với các cách học tập theo truyền thống cũ, để vượt qua hàng chục ngàn học sinh trên cả thế giới để giành học bổng vào trường Top của Mỹ, Hà Vy không tự tạo áp lực cho bản thân mà thật linh hoạt trong cách học để tránh nhàm chán.

“Tôi học những thứ mình thích mặc dù mọi người xung quanh nghĩ là không cần thiết ưu tiên. Ngoài việc tiếp tục trau dồi về ngôn ngữ, về kiến thức về ngành học sẽ theo đuổi, tôi còn nghiên cứu thêm các kiến thức về văn hóa xã hội, đời sống, về thời trang, phim ảnh…



Hà Vy (đeo kính, ở giữa) cùng các bạn tham gia học thảo luận ngoài trời
Hà Vy (đeo kính, ở giữa) cùng các bạn tham gia học thảo luận ngoài trời


"Đối với bản thân tôi, học tập không cần phải cày ngày cày đêm, mà sẽ phân bổ thời gian giữa học tập và hoạt động ngoại khóa, biết cân bằng, chủ động trong công việc. Thay đổi môi trường cũng là một cách để giúp cho việc học tập trở nên hấp dẫn hơn, trở thành niềm vui và đam mê. Khi đã có đam mê thì chắc chắn ai cũng sẽ muốn theo đuổi và đạt được kết quả cao nhất…

Ngoài học từ sách vở ra, một cách học mang lại hiệu quả cao là thường xuyên trao đổi để học được nhiều kiến thức hơn từ sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của thầy cô và bạn bè” - Hà Vy chia sẻ.

Khi được hỏi về phương pháp để có thể vượt qua được “nỗi sợ” học ngoại ngữ của các bạn trẻ hiện nay, Hà Vy chia sẻ, việc học ngoại ngữ với ai cũng vậy, không có ngoại lệ nếu không kiên trì và chịu khó vận dụng mọi lúc, mọi nơi. Bí quyết để học từ mới của tôi là đặt ra mục tiêu mỗi ngày cần học được bao nhiêu từ, sau đó viết chúng ra một tờ giấy nhỏ, dán lên những nơi mình yêu thích và dễ nhìn thấy nhất.

Đôi lúc có nhiều từ khó nhớ, nhiều cấu trúc câu phức tạp, đặc biệt là khi học tiếng Trung sẽ rất khó khăn về việc nhận mặt con chữ, thay vì cố gắng để ghi nhớ, tôi thường suy nghĩ xem làm thế nào giúp mình cảm thấy thích thú khi học, thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Vì vậy, thay vì học nhiều trong sách vở, tôi sẽ dành thời gian để xem phim, đọc sách song ngữ, các tạp chí nước ngoài và tìm các cơ hội để được giao tiếp với người bản địa nhiều hơn, vừa tạo cho bản thân có thêm thời gian được thư giãn, giải trí, hiểu biết thêm nhiều kiến thức hơn và đặc biệt là tạo được hiệu quả học tập tốt hơn. Một điều tôi nghĩ là rất quan trọng khi thực hành ngoại ngữ đó là không ngại mắc lỗi khi giao tiếp, thậm chí có thể sử dụng cả ngôn ngữ hình thể để biểu đạt, miễn sao cuộc hội thoại thành công, từ đó cũng sẽ tạo hứng thú hơn mỗi lần chúng ta sử dụng ngoại ngữ”.


Được biết, hiện nay, Hà Vy đã sử dụng khá thành thạo cả tiếng Anh, tiếng Trung và đang tiếp tục chọn học tiếng Tây Ban Nha tại trường Đại học.

Nhiều tài lẻ và yêu văn hóa truyền thống


Ngoài những kết quả học tập đáng nể, Hà Vy cũng được bạn bè yêu mến bởi vẻ tự tin, năng động, cởi mở và tinh thần sôi nổi trong tham gia các hoạt động ngoại khóa. Là Phó chủ tịch câu lạc bộ Glee Ams lớp 11 tại trường Hà Nội - Ams, Hà Vy cùng các bạn đã thực hiện các tour biểu diễn ca nhạc, nhạc kịch tại Hà Nội, mang thể loại nhạc kịch đến gần hơn với nhiều khán giả. Bên cạnh đó, đã tiếp tục tham gia biểu diễn nhạc kịch tại UWC CostaRica trong 02 năm học tiếp theo.


Tiếp tục đảm nhận các vai diễn nhạc kịch khi học tại Costa Rica
Tiếp tục đảm nhận các vai diễn nhạc kịch khi học tại Costa Rica


Cựu học sinh Hà Nội - Ams còn là thành viên của đội bóng rổ của trường và đội tuyển học sinh giỏi tiếng Trung. Dù tham gia bất cứ một hoạt động nào, Hà Vy cũng đều biết cách học hỏi để trau dồi thêm nhiều hơn các kiến thức cho mình và gặt hái được nhiều thành tích như đạt các Giải nhất hùng biện Tiếng Anh thành phố; Giải tư Olympic Tiếng Anh cấp quận, thành phố ; Giải tư Olympic tiếng Trung thành phố; Giải đặc biệt khi là nhân vật chính tham gia biểu diễn cùng nhóm nhạc kịch CLB Glee Ams…

Hiện nay, bên cạnh việc học tập, Hà Vy dành thời thời gian tham gia nhiều hoạt động của nhà trường như: đảm nhận vai trò marketing cho các chương trình nhạc kịch thường niên và tạp chí thời trang trong trường; trở thành thành viên của Ban tư vấn sinh viên quốc tế ISAB, cộng tác viên tích cực cho tờ báo The Daily Northwestern của thành phố Evanston, bang Illinois, Mỹ.

Dương Hà Vy (áo dài trắng, ở giữa) cùng bạn bè quốc tế tham gia hoạt động giao lưu văn hóa
Dương Hà Vy (áo dài trắng, ở giữa) cùng bạn bè quốc tế tham gia hoạt động giao lưu văn hóa


Đặc biệt, cô bạn cá tính này rất yêu thích môn nghệ thuật truyền thống múa rối nước, vì vậy khi còn học tập trong nước, Hà Vy đã theo học một khóa múa rối nước với sự chỉ dạy của nghệ sĩ nổi tiếng Phan Thanh Liêm.

“Giới trẻ ngày nay đã quá quen với những phương tiện giải trí hiện đại mà đang dần lãng quên những giá trị truyền thống. Tôi muốn tiếp cận với múa rối nước và sau này có thể giới thiệu sâu rộng hơn môn nghệ thuật này tới chính các bạn trẻ Việt Nam. Mỗi bạn trẻ sẽ là một tuyên truyền viên tích cực nhất để giới thiệu các tinh hoa dân tộc đến với bạn bè quốc tế và góp phần gìn giữ những môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc sống mãi với thời gian”. – Hà Vy nói.

Trong các hoạt động vì cộng đồng và các sự kiện giao lưu văn hoá nơi cô bạn đang theo học tại Mỹ, Hà Vy luôn nỗ lực học hỏi thêm về văn hóa, những nét đặc sắc truyền thống riêng của mỗi quốc gia. Đồng thời, là đại diện góp phần tích cực giới thiệu về lịch sử, tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc và sự hiếu khách con người, đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế; thông qua đó khẳng định được bản lĩnh, tài năng của giới trẻ Việt Nam trong thời kì hội nhập sâu rộng hiện nay.