Đinh Việt Thăng khởi nghiệp kinh doanh từ ngành thời trang công sở

15:23 27/04/2018     4100

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chỉ trong một thời gian ngắn khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, anh đã bán được hàng nghìn bộ vest, mang lại doanh thu lên đến hàng tỷ đồng.
Trong chương trình phát động cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp – Sáng tạo năm 2018” do Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Trường Đại học Đại Nam tổ chức, có một chàng trai trẻ được Ban tổ chức mời đến để chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình. Câu chuyện của anh đã được các bạn sinh viên tham dự chương trình quan tâm chú ý. Đó là chàng trai trẻ Đinh Việt Thăng khởi nghiệp kinh doanh từ ngành thời trang công sở.

Ẩn sau chàng trai Đinh Việt Thăng có dáng người nhỏ bé là một là niềm đam mê mãnh liệt với tài kinh doanh của chàng thanh niên trẻ tự học tập, mày mò sáng tạo trong kinh doanh kết hợp với công nghệ thời đại số đã giúp Thăng thành công trong kinh doanh, làm chủ thương hiệu thời trang công sở riêng của mình với số vốn rất ít ỏi khi khởi nghiệp ban đầu.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê lúa Thái Bình trong một gia đình làm nghề truyền thống chạm bạc gia truyền và rồi theo học tại  khoa Du lịch trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Trong suốt 4 năm học đại học, Đinh Việt Thăng còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn với 4 năm gắn liền với các hoạt động của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên thành phố, của trường, với cương vị là Uỷ viên BCH Hội Sinh viên TP. Hà Nội, Uỷ viên Ban thư ký – Phó Ban Kiểm tra Hội Sinh viên trường, Phó chánh Văn phòng Đoàn trường.
Niềm vui và hạnh phúc khi tạo công ăn việc làm cho mọi người
Niềm vui và hạnh phúc khi tạo công ăn việc làm cho mọi người


Sau khi tốt nghiệp đại học Thăng xin vào làm điều hành tour du lịch và kinh doanh trong khách sạn 4 sao tại Hà Nội một thời gian, tuy nhiên tại thời điểm đó anh nhận thấy tầm quan trọng của Internet, Branding (xây dựng thương hiệu), Public Relations &Marketing (quảng bá thương hiệu & kinh doanh), Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số), …nên đã quyết định học hỏi, tìm hiểu về các lĩnh vực này và vận dụng chúng để kinh doanh. Sau khi phân tích tình hình thị trường và theo sở thích cá nhân anh quyết định chọn thời trang công sở là sản phẩm chính đầu tiên làm kinh doanh, sau đó sẽ mở rộng quy mô, xây dựng thương hiệu với tốc độ nhanh và hiệu quả.

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh vào tháng 3/2017, trong giai đoan đầu, với sản phẩm kinh doanh và khởi nghiệp là mặt hàng thời trang công sở, để tự mình mở một cửa hàng là điều không hề đơn giản chút nào nên Thăng quyết định sẽ bắt tay đi từ việc nhỏ nhất. Anh nhận thấy rằng đầu tiên mình phải thật hiểu về mặt hàng sẽ kinh doanh trên thị trường và tìm được nguồn cung cấp sản phẩm, đảm bảo về chất lượng, giá thành và có những chính sách hợp lí để kinh doanh. Sau khi tìm hiểu về sản phẩm, Thăng đã dùng hàng mẫu là những bộ vest đi khảo sát, tìm kiếm thị trường bằng việc đến những nơi có nhu cầu như các studio, cửa hàng thời trang, nhà may….và mặt hàng của anh đã được đa phần khách hàng đánh giá tốt về chất lượng và giá thành nên anh đã quyết định phát triển nó.
Phòng quay riêng phục vụ công việc kinh doanh
Phòng quay riêng phục vụ công việc kinh doanh


Khó khăn với anh cũng chính là khó khăn chung mà các bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp hay gặp phải là vấn đề nguồn vốn và cộng sự đồng hành cùng mình, về kiến thức trong kinh doanh và cách tiếp cận thị trường…

Với số vốn ít ỏi được tích lũy qua kinh doanh thời còn là sinh viên và làm du lịch khi mới ra trường là hơn 60 triệu đồng, Thăng đã sử dụng cho việc nhập hàng và quảng cáo trên Internet. Với bản tính cần cù, chịu khó tìm hiểu, anh đã tìm được một xưởng may vừa đáp ứng được về chất lượng, vừa đáp ứng về giá thành và hơn hết anh lại có những chính sách hợp lý đàm phán thành công với xưởng, đã giúp anh giải quyết phần nào vấn đề về vốn. Đặc biệt, anh đã tìm được một người cộng sự đồng hành với mình có kiến thức về kế toán, tài chính, giúp quá trình kinh doanh phát triển thuận lợi, đồng thời giúp anh dành nhiều thời gian hơn cho việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu thời trang của mình.

Thời gian đầu khởi nghiệp, đặc biệt từ tháng 3 đến tháng 7/2017, số lượng khách hàng cũng không quá nhiều, mỗi ngày trung bình anh chỉ bán được khoảng 10 đến 20 đơn hàng chủ yếu là quần âu, áo sơ mi và một vài đơn buôn số lượng lớn.Tuy nhiên sang tháng 8 đến tháng 9/2017, thời điểm nhu cầu sử dụng veston cao hơn nên lượng khách hàng tăng đáng kể và trung bình một ngày anh bán được khoảng 25 đơn hàng. Đến tháng 10/2017, sau khi kiếm được một số vốn từ thời gian trước và để mọi thứ đi vào chuyên nghiệp hơn anh bắt đầu khai trương, mở một cửa hàng quy mô nhỏ đầu tiên tại phố Hoàng Quốc Việt - Hà Nội. Khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018 là khoảng thời gian mà nhu cầu sử dụng veston cực lớn nên trung bình một ngày anh bán được 30 đến 40 đơn hàng, ngày cao điểm bán được gần 100 đơn hàng.
Giao lưu, chia sẻ với các bạn sinh viên tại các chương trình khởi nghiệp
Anh Đinh Việt Thăng  tham gia giao lưu, chia sẻ với các bạn sinh viên tại các chương trình khởi nghiệp

Anh Đinh Việt Thăng chia sẻ về sản phẩm kinh doanh của mình, hiện nay, một bộ veston nam của các thương hiệu có tiếng trên thị trường có giá từ 3 đến 5 triệu đồng, nhưng đến với thương hiệu của anh, khách hàng chỉ cần bỏ ra chi phí từ 1.300.000 đồng đã có thể sở hữa một bộ veston lịch lãm bao gồm cả áo sơ mi, cà vạt..mà chất lượng, mẫu mã sản phẩm không thua kém bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào trên thị trường, đó chính là lý do thương hiệu thời trang công sở của anh ngày càng được nhiều khách hàng ưu chuộng”.

Chỉ tính riêng đến cuối năm 2017, cơ sở kinh doanh của anh đã cung cấp, phục vụ cho hơn 5.000 bạn trẻ trên khắp cả nước với sản phẩm thời trang công sở Việt, và trong năm 2018 anh sẽ mở rộng quy mô với thương hiệu mới, lớn hơn và đặc biệt sẽ cho ra đời thêm những sản phẩm thời trang nữ cao cấp phục vụ khách hàng.

Với đầu óc nhạy bén của một chàng trai có máu đam mê kinh doanh trong thời đại công nghệ số hóa toàn cầu, anh đã nhanh nhạy trong việc chủ yếu sử dụng công nghệ để kinh doanh từ các phần mềm để quản lý nhân sự, cửa hàng, kho hàng đến những chiến lược marketing trên internet và  dành rất nhiều thời gian cho việc sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông trong kinh doanh như content (nội dung về hình ảnh, video, âm thanh…), TVC (quảng cáo hình ảnh), banner (bảng quảng cáo thương hiệu)… và đầu tư khá nhiều cho việc chạy quảng cáo qua mạng xã hội Facebook để tiếp cận thị trường, thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm của mình một cách nhanh nhất.

Với mô hình kinh doanh hiện tại, anh đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 công nhân xưởng may thu nhập bình quân từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng, và hơn 20 cộng tác viên thu nhập bình quân 02 triệu đồng/tháng,  02 nhân viên bán hàng thu nhập 4 đến 05 triệu đồng/tháng và rất nhiều shipper giao hàng tại Hà Nội. Tổng doanh thu của cơ sở từ 4/2017 đến nay đã đạt hơn 02 tỉ đồng.
Tham dự các hội thảo, sự kiện liên quan đến công nghệ..
Tham dự các hội thảo, sự kiện liên quan đến công nghệ trong kinh doanh

Hiện tại, ngoài thị trường chính là Hà Nội, anh còn mở rộng mô hình kinh doanh đến các tỉnh như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nam, Huế và một cửa hàng tại Viêng Chăn – Lào. Trong thời gian tới sẽ phát triển quy mô kinh doanh tại các tỉnh như: Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hòa Bình, Thái Bình….

Ngoài hoạt động kinh doanh, Đinh Việt Thăng cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng đóng góp cho xã hội như hoạt động từ thiện tại CLB thiện nguyện Hoa Hướng Dương, hoạt động của dòng họ Đinh Hà Nội với tư cách là ủy viên Ban đối ngoại – truyền thông và các hoạt động do Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên tổ chức, đặc biệt là liên quan đến khởi nghiệp.

Là một thanh niên trẻ có niềm đam mê kinh doanh và khởi nghiệp khá thành công, anh muốn chia sẻ đến các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp rằng: Như chúng ta đã biết, vào năm 2007, tỉ phú Bill Gates có nói rằng: “Từ 5 đến 10 năm nữa nếu không kinh doanh trên Internet thì tốt nhất bạn đừng nên kinh doanh gì” và bây giờ đã bước sang năm 2018 nên các bạn có thể thấy tầm quan trọng của Internet, vì thế nếu các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào thì ngoài sự đam mê, đầu tư công sức, thời gian, tài chính ... các bạn nên áp dụng công nghệ thời đại số hóa và luôn đổi mới, sáng tạo để những ý tưởng, việc làm của mình sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

Anh Thăng cho rằng: “Ngoài việc làm kinh doanh, các bạn cũng nên tham gia các công tác đoàn thể, xã hội, đặc biệt khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học vì đó là một hoạt động rất cần thiết, là môi trường rất tốt để chúng ta rèn luyện con người, tích lũy kiến thức, kĩ năng giúp ta năng động, tự tin, trưởng thành và hiểu biết hơn…tạo một hành trang vững chắc cho công việc sau này”.

Và một điều đặc biệt để anh theo đuổi con đường kinh doanh là mặc dù không theo được nghề gia truyền của cha ông, nhưng với anh Thăng luôn nhìn cha đẻ mình Nghệ nhân Đinh Quang Thắng – Doanh nhân văn hóa Việt Nam làm tấm gương để học hỏi, phấn đấu để sau này trở thành một doanh nhân thành đạt và phát triển nghề truyền thống của cha ông theo một hướng đi mới.