Đinh NhRối - "Thủ lĩnh" Thanh niên năng động và nhiệt huyết

11:26 06/03/2018     1558

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Với sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, dám nghĩ dám làm, Bí thư Đoàn xã Ayun - Đinh NhRối , huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của xã trở thành điểm sáng trong huyện Chư Sê.
Đinh NhRối sinh ra và lớn lên ở Làng Hrung rang 2, xã Ayun, huyện Chư Sê. Gần 10 năm tham gia công tác Đoàn, Đinh NhRối đã gặt hái được nhiều thành tích cho bản thân cũng như hoạt động phong trào thanh niên tại xã.

 Đinh NhRối - Bí thư Đoàn xã  Ayun, huyện Chư Sê
Đinh NhRối - Bí thư Đoàn xã Ayun, huyện Chư Sê


Đến với công tác Đoàn một cách tình cờ nhưng đây thực sự là mối lương duyên đối với Đinh NhRối. Vốn là một người năng động, hoạt bát, khi có cơ hội tham gia vào công tác Đoàn tại địa phương, như cá gặp nước, Đinh NhRối đã nhanh chóng tiếp cận và có những giải pháp hay góp phần đưa đoàn xã Ayun liên tục trở thành điểm sáng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Đinh NhRối đã suy nghĩ, tìm tòi các cách thức làm việc thật hiệu quả. Đối với hoạt động đoàn, anh không lựa chọn các việc làm tràn lan mà lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm. Anh thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với ĐVTN để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó có hướng chỉ đạo công tác Đoàn sâu sát hơn, thường xuyên thay đổi nội dung sinh hoạt ở từng chi đoàn nhằm không ngừng thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt.

Ayun là xã còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện Chư Sê. Bài toán nâng cao chất lượng hoạt động phong trào Đoàn vốn đã khó, đối với một xã có hơn 95% thanh niên là người dân tộc thiểu số như Ayun thì lại càng khó hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, Đoàn xã Ayun được đánh giá là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng hoạt động phong trào và có nhiều đóng góp đáng ghi nhận tại địa phương. Để có được những kết quả này phải nói đến cách gây quỹ để tổ chức các hoạt động của Đoàn. Câu chuyện gây quỹ của Đoàn xã Ayun được bắt đầu từ cách đây gần 5 năm.

Là một địa phương có phong trào văn hóa, thể thao phát triển, tuy nhiên, quỹ Đoàn lúc đó nghèo đến nỗi không có đủ tiền mua bóng cho thanh niên, sân bóng xuống cấp cũng không có kinh phí sửa chữa. Từ đó, Đinh NhRối đã đưa ra nhiều phương thức để gây quỹ như tổ chức cho thanh niên đi làm thuê thời vụ, hái cà phê, làm cỏ mì, phụ hồ và đặc biệt là mượn đất trồng mì, đậu phụng của các chi đoàn làng Kpaih, làng Hrung rang 2...

Từ nguồn quỹ này, các chi đoàn đã sử dụng để mua cồng chiêng, xây dựng và sửa chữa sân bóng đá, bóng chuyền, mua lưới, bóng... Đến nay, mỗi chi đoàn đều có một bộ cồng chiêng để thường xuyên tập luyện, giao lưu; xây dựng được 3 sân bóng chuyền, 2 sân bóng đá tại các làng Dlâm, Hvăc 1, 2, Làng Trưng, Hrung rang 2, Kpaih với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Bên cạnh đẩy mạnh việc gây quỹ để tổ chức các hoạt động Đoàn, trong những năm qua với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, Đinh NhRối còn chỉ đạo cho các chi đoàn tham gia các hoạt động tình nguyện như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm tại làng Kpaih; vận động các chi đoàn thôn, làng và đoàn viên thanh niên làng Hvắc 1+2 ra quân phát dọn và làm 1,5km đường giúp cho dân làng đi lại thuận tiện; nạo vét kênh mương tại 4 làng với chiều dài hơn 6 km.

Để góp phần nâng cao thu nhập và giải quyết vấn đề việc làm cho thanh niên và nhân dân trong xã, Đoàn xã đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn xã và huyện. Đồng thời, hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: định hướng cho thanh niên lựa chọn mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn, giúp thanh niên phát triển hiệu quả các sáng kiến, ý tưởng sản xuất, kinh doanh, tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi, thành lập các câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật,… Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên đạt hiệu quả cao. Qua đó đã góp phần phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Với những thành tích đạt được, Đinh NhRối đã được tặng nhiều bằng khen, giấy của huyện đoàn, tỉnh đoàn. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của thủ lĩnh thanh niên trẻ tuổi này.

Tin rằng, với lòng nhiệt huyết trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, Đinh NhRối sẽ có thêm nhiều giải pháp hay, thiết thực góp phần phát huy hơn nữa sức mạnh của tổ chức Đoàn trong thanh niên.