Đặng Vũ Bảo - Chàng trai say mê nghiên cứu sinh học

14:03 03/06/2017     2084

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Vượt qua 130.000 thí sinh của 76 trường THPT từ 30 tỉnh, thành trong cả nước, Đặng Vũ Bảo, học sinh lớp 11A9 Trường THPT Bảo Lộc, đã giành giải quán quân Cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 vừa diễn ra ngày 23/4/2017 tại TP Hồ Chí Minh.
Với kết quả đó, Bảo đã giành suất du học cử nhân 4 năm tại Úc với học bổng toàn phần trị giá 75.000 đô la Úc của Trường Đại học Western Sydney cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.
 
Cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 dành cho học sinh THPT từ lớp 10 đến lớp 12 đến từ 30 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng vào đến Cà Mau. Đặng Vũ Bảo tham gia cuộc thi với ước mơ trở thành kỹ sư sinh học, nhà nghiên cứu sinh học tế bào và phân tử. Đây là một trong số các sân chơi mới nhất và cũng là sân chơi lớn nhất mà Đặng Vũ Bảo đã và đang tham dự. Bắt đầu dự vòng loại từ tháng 10/2016, sau 7 tháng tranh tài, trải qua rất nhiều nội dung thi khác nhau như: trắc nghiệm, bài luận, kiến tập, thuyết trình..., Bảo đã lần lượt vượt qua hàng ngàn thí sinh.
Bảo kiến tập và thực hành thí nghiệm  tại Trung tâm nghiên cứu sinh học TP Hồ Chí Minh.
Bảo kiến tập và thực hành thí nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu sinh học TP Hồ Chí Minh

 
Để thực hiện ước mơ của mình, Bảo đã không ngừng nỗ lực trong học tập, tiếp thu tất cả các kiến thức cơ bản mà thầy cô truyền dạy. Em dành nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu chuyên ngành, tham dự các cuộc thi sáng tạo trẻ, các kỳ thi KHKT và các sân chơi kiến thức để tích lũy kinh nghiệm.

“Ước mơ trở thành kỹ sư sinh học của em đến từ khi em học lớp 6, bắt đầu tiếp xúc với bộ môn sinh học, càng tìm hiểu thì em càng đam mê. Cuộc sống hiện đại, nhưng vẫn còn quá nhiều người phải chịu tổn thương vì bệnh tật, em muốn trở thành kỹ sư sinh học, thông qua các nghiên cứu của mình để giúp đỡ cộng đồng” - Bảo chia sẻ.

Đến năm học lớp 10, Bảo khởi đầu cho ước mơ trở thành kỹ sư sinh học của mình với nghiên cứu “Sự tương quan giữa collagen type 2 và tốc độ ion hóa canxi và photpho trong xương để đưa ra phương pháp tái chế xương động vật”. Đề tài đoạt giải khuyến khích các cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, đồng thời đem lại cho Bảo nhiều kinh nghiệm quý báu về nghiên cứu sinh học chuyên sâu. Ngay sau đó, Bảo tiếp tục nghiên cứu và đem về giải ba cấp Quốc gia trong cuộc thi tích hợp liên môn với đề tài “Tăng giá trị cho cây cà phê Lâm Đồng”. Và gần đây nhất, năm học 2016-2017, Bảo đoạt giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo KHKT cấp thành phố, giải nhì môn Sinh học cấp tỉnh. “Nghiên cứu khoa học là con đường không dễ. Những nghiên cứu của em có thành công và cả thất bại nhưng em nghĩ điều quan trọng nhất với mình là tích lũy kinh nghiệm cho những nghiên cứu tiếp theo” - Vũ Bảo cho biết thêm.
 
Bắt đầu với những kiến thức cơ bản và sự hỗ trợ hết mình của các thầy cô trong và ngoài nhà trường, Bảo luôn đề ra cho mình những mục tiêu cụ thể theo các thời hạn khác nhau và tìm mọi cách khắc phục, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu ấy. Theo cô Nguyễn Thị Thùy Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Bảo Lộc, Bảo là học sinh giỏi toàn diện, giỏi đều các môn, không chỉ kiến thức mà cả hoạt động đoàn, đội em tham gia rất nhiệt tình. Em là người kiên trì, nhẫn nại, chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn nào. Em là hạt nhân và niềm tự hào của nhà trường.
 
Với bạn học cùng trang lứa, Bảo là tấm gương sáng về sự nỗ lực  học tập. Em Tiến Phát, bạn chung lớp với Bảo, tâm sự: "Bảo chính là tấm gương sáng, là động lực để em cũng như các bạn học sinh trong lớp nỗ lực hơn để cùng thực hiện các ước mơ của mình”.
 
Giải thưởng và học bổng du học tại Trường Đại học Westen Sydney trong Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” chắc chắn sẽ là bước khởi đầu mới, giúp Đặng Vũ Bảo tiến gần hơn đến ước mơ trở thành kỹ sư sinh học cũng như giúp em phát huy tính năng động, sáng tạo, theo đuổi đam mê, học tập và rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.