Đam mê của tôi là được nghiên cứu khoa học

08:12 07/06/2015     1586

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Được nhiều công ty của Nhật Bản mời về công tác với mức lương hơn 1500$ mỗi tháng, nhưng anh từ chối, quyết định về lại quê hương Bình Định.
Bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ chuyên ngành điện tử học lượng tử tại Xanh-Petecbua, Liên Bang Nga với số điểm tối đa khi chỉ mới 29 tuổi, được nhiều công ty của Nhật Bản mời về công tác với mức lương hơn 1500$ mỗi tháng, nhưng anh từ chối, quyết định về lại quê hương Bình Định, tham gia công tác giảng dạy và các hoạt động phong trào tại địa phương, được cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đó là tấm gương trí thức trẻ Huỳnh Công Tú, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Quy Nhơn.    

12 năm liền học sinh giỏi và đảm nhận vị trí lớp trưởng tại trường THPT Phù Mỹ I, Huỳnh Công Tú có duyên và đam mê với các hoạt động phong trào ngay từ thời học sinh.

y
Huỳnh Công Tú thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhân ở huyện Hoài Nhơn

Bước vào môi trường mới với nhiều điều bỡ ngỡ tại trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Công nghệ thông tin, Cơ khí và Quang học Xanh-Petecbua Liên Bang Nga, Huỳnh Công Tú vẫn tiếp tục niềm đam mê của mình, anh tích cực tham gia các hoạt động phong trào và  được tín nhiệm là trưởng Ban đại diện Lưu học sinh trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Công nghệ thông tin, Cơ khí và Quang học Xanh-Petecbua, sau đó là Chủ tịch Hội Lưu học sinh thành phố Xanh-Petecbua, Liên Bang Nga (gồm 14 trường ĐH trên địa bàn có lưu học sinh Việt Nam theo học với hơn 800 lưu học sinh).

Với cương vị Chủ tịch Hội Lưu học sinh, trong 4 năm (2011-2014), Huỳnh Công Tú đã đề xuất và triển khai nhiều phong trào, hoạt động bổ ích, thiết thực cho các bạn lưu học sinh, sinh viên Việt Nam tại thành phố như: Ngày hội văn hóa Việt Nam, giao lưu, tọa đàm nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc; phát động phong trào nghiên cứu khoa học; tổ chức câu lạc bộ tập thể hình, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ trượt băng, các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe; các nhóm học ngoại ngữ, buổi học nhóm trao đổi kinh nghiệm học tập,...

Thông qua các hoạt động, tạo môi trường lành mạnh, lý thú để các bạn lưu học sinh cùng học tập, rèn luyện, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống học tập tại nước ngoài đồng thời quảng bá hơn nữa nét đẹp văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Giành nhiều thời gian cho công tác phong trào, nhưng Huỳnh Công Tú vẫn đạt được những thành tích học tập đáng nể, là tấm gương sáng về tinh thần tự học, tự nghiên cứu vì ngày mai lập nghiệp. Tốt nghiệp đại học hệ 5,5 năm với số điểm tối đa tại Trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Công nghệ thông tin, Cơ khí và Quang học Xanh-Petecbua.

Tháng 10/2010, Huỳnh Công Tú là một trong 20 lưu học sinh Việt Nam được Bộ Giáo dục và Đào tào cử đi học chuyển tiếp nghiên cứu sinh tại Liên Bang Nga. Trong 4 năm học nghiên cứu sinh, anh đã nghiên cứu và công bố 21 công trình khoa học trên các tạp chí khoa học của Liên Bang Nga và quốc tế.

Tháng 06/2014, Huỳnh Công Tú bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ đề tài “nghiên cứu và phát triển công nghệ laser biến đổi đặc tính điện vật lý của hệ silic - silic đioxit (Si/SiO2)” với 100% phiếu thuận.

Với những thành tích đó, 5 năm liền (2009-2013) Huỳnh Công Tú được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên Bang Nga trao tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động phong trào tại Liên Bang Nga.

Tốt nghiệp nghiên cứu sinh với số điểm tối đa, có nhiều cơ hội lớn về việc làm nhưng Huỳnh Công Tú từ chối tất các lời mời công tác để xin về giảng dạy tại trường Đại học Quy Nhơn, được truyền đạt kiến thức và nhiệt huyết phong trào cho các em sinh viên. Hiện nay, anh đang là giảng viên khoa Kỹ thuật và Công nghệ trường Đại học Quy Nhơn và được tín nhiệm bầu là Phó Bí thư Đoàn trường.

Chia sẻ khi được hỏi cảm nghĩ vì sao anh chọn về công tác tại trường Đại học Quy Nhơn, anh Tú cho biết, mỗi người đều có những đam mê riêng. Tiền đối với tôi không phải là không quan trọng nhưng chúng ta chỉ cần một nghề để sống và cần làm nhiều việc khác để thỏa mãn những đam mê. Đam mê của tôi là được nghiên cứu khoa học và được tham gia các hoạt động xã hội có ích, và tôi muốn truyền ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết đó cho các bạn sinh viên nên quyết định xin về công tác tại mái trường xinh đẹp này.

“Để thực hiện được mong muốn này, trong thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực nghiên cứu, triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động phong trào bổ ích cho ĐVTN nhà trường, góp phần tạo ra môi trường học tập và rèn luyện lý thú, hấp dẫn hơn cho các bạn đoàn viên, sinh viên”, Huỳnh Công Tú nói.

h
Thầy Huỳnh Công Tú hướng dẫn các bạn sinh viên khoa Kỹ thuật và Công nghệ trong tiết thực hành

Với trí tuệ, niềm đam mê và nhiệt huyết đó, ngay từ khi về công tác tại trường Đại học Quy Nhơn, anh Tú đã rất năng nổ, sâu sát với sinh viên trong từng phong trào, được đông đảo các bạn đoàn viên, sinh viên trong trường yêu mến.

Nhắc về thầy Huỳnh Công Tú, bạn Phan Duy Quý, Ủy viên BCH Liên Chi đoàn khoa Kỹ thuật và Công nghệ hồ hởi chia sẻ: “Thầy Tú không chỉ dạy giỏi mà còn rất năng động và gần gũi với sinh viên. Có vấn đề khó khăn trong học tập và triển khai các phong trào tại chi đoàn, chúng em đều nhờ thầy giúp và được hướng dẫn rất nhiệt tình. Thầy Tú vừa là tấm gương sáng về tinh thần đam mê học tập, nghiên cứu khoa học và tổ chức các hoạt động phong trào để sinh viên chúng em noi theo, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào sinh viên của Liên chi đoàn khoa  Kỹ thuật và Công nghệ nói riêng, trường Đại học Quy Nhơn nói chung ngày càng phát triển”.

Với những thành tích đó, tháng 3/2015 vừa qua, Huỳnh Công Tú vinh dự được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước nhiệm kỳ 2010 - 2015. Mong rằng, với nhiệt huyết lớn này, Huỳnh Công Tú sẽ tiếp tục phấn đấu, xứng đáng là những tri thức trẻ tiêu biểu của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp.