Cô học trò nghèo vượt khó, học giỏi

19:26 18/06/2015     1597

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chín năm học cũng là từng ấy năm Nguyễn Thị Thu Minh học sinh lớp 9A - Trường THCS Vạn Thiện - Nông Cống mang về danh hiệu học sinh giỏi và những lời ngợi khen của thầy, cô. Không những học giỏi, chăm ngoan em cũng là một trong những cái tên thường được nhắc đến bởi tính tình hiền lành, lễ phép và một nghị lực vượt khó trong học tập.

s
Bạn Nguyễn Thị Thu Minh


Tuổi thơ của em trôi qua mỗi ngày với sự thiếu vắng hơi ấm và vòng tay yêu thương của người cha. Và ý thức tự lập trong học tập, trong phấn đấu vượt khó được hình thành từ khá sớm, lớn khôn hơn cái tuổi 14 của cô học trò sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nghèo ở xã Vạn Thiện - Nông Cống.

Trước đây, em cũng có một tuổi thơ thật hồn nhiên vui tươi và hạnh phúc bên cha mẹ của mình nhưng từ khi người cha thân yêu của mình ra đi mãi mãi đã làm hoàn cảnh gia đình em ngày càng khó khăn hơn. Mất đi người cha, mẹ Minh chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với mong muốn cho con có được cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn. Thế nhưng, cái nghèo đói vẫn bủa vây, bao kín cuộc sống của gia đình Minh. Mặc dù con đường phía trước vẫn còn rất xa mờ, tương lai không biết sẽ đi về đâu nhưng trong tâm trí người mẹ hiền hậu ấy vẫn luôn cố gắng để con cái mình có thể cắp sách tới trường.

Tâm sự với chúng tôi, Minh cho biết: “Em biết mẹ rất vui trước thành tích học tập của mình nhưng đằng sau đó là bao suy tư, lo lắng. Em thương mẹ khi cuộc đời chưa có một giây phút trọn vẹn niềm hạnh phúc. Giờ đây, mẹ vừa là cha, vừa là mẹ, mọi gánh nặng sẽ đè nặng lên đôi vai gầy guộc của mẹ. Và vẫn còn đó là nỗi lo cuộc sống mưu sinh, sự thấp thỏm về việc mình đi học cùng những lo toan.”

Thương mẹ sớm hôm tần tảo, Minh  không ngừng cố gắng học tập và rèn luyện. Mặc dù thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng chưa một lần nào em nghĩ đến chuyện bỏ học. Tự mình đến lớp, tự ngồi vào bàn học không đợi ai nhắc nhở, tự sắp xếp thời gian hợp lý để vừa đảm bảo học tốt vừa phụ giúp cho mẹ. Ý thức tự lập được hình thành từ khá sớm, những suy nghĩ và nhận thức về cuộc sống ở Minh cũng lớn khôn hơn cái tuổi 14 của em. Dường như, những mất mát của một gia đình không trọn vẹn, những thiếu thốn của điều kiện sống đã tác động phần nào đến cách nghĩ, cách làm của cô học trò này. Trên lớp em chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, cái gì không hiểu thì phải hỏi cô ngay. Trước khi lên lớp Minh luôn đọc bài cũ trước và phải làm bài tập thật nhiều để rèn luyện kĩ năng xử lí yêu cầu của đề bài. Thương mẹ vất vả lại bệnh tật nên ngoài thời gian đi học ở trường, những lúc rảnh rỗi, Minh lại giành làm hết việc nhà như giặt giũ, nấu cơm, quét nhà, làm đồng…Sâu thẳm trong đôi mắt em ngoài nỗi buồn còn cả ý chí và khát vọng vươn lên mãnh liệt.

Bằng nghị lực vượt khó vươn lên, lại là cô bé có cảm xúc dạt dào và suy nghĩ trưởng thành để học tốt, trong liên tục 8 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Ngoài thành tích học tập đáng ngưỡng mộ Minh còn là Liên đội trưởng xuất sắc nhiều năm liền của trường. Em tham gia vào nhiều hoạt động như: sinh hoạt sao, các. hoạt động văn hóa - văn nghệ, phong trào xây trường học thân thiện - học sinh tích cực và phong trào đôi bạn vượt khó. Mới đây em vinh dự được là 1 trong 7 thiếu nhi tiêu biểu của tỉnh tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII năm 2015. Chắc hẳn, biết chuyện ai cũng sẽ rất vui mừng và cảm phục về thành tích của em, cô học trò nhỏ nhắn nhưng vô cùng mạnh mẽ.

Mới chỉ học lớp 9, Thu Minh còn cả quãng đường dài để có thể chạm tới ước mơ của mình. Nhưng với tình cảm yêu thương của gia đình, thầy cô, bè bạn, với những tấm lòng, những sẻ chia đã nhận được, hành trang trên bước đường sắp tới của em chắc sẽ có thêm sức mạnh để vượt qua những trở ngại, khó khăn.