Cô học trò giàu nghị lực

16:23 28/05/2018     3407

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nhắc đến Trần Thị Minh Anh, cô học trò của trường THPT Trường Chinh, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, thầy cô và bạn bè không khỏi cảm phục, yêu mến bởi nghị lực bền bỉ, ý chí quyết tâm vượt khó của em.
Minh Anh (giữa) giao lưu, tọa đàm tại Liên hoan điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác
Minh Anh (giữa) tham gia giao lưu, tọa đàm tại Liên hoan điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác 2018


Là con thứ hai trong một gia đình có 05 chị em, nhà nghèo, đông con nên bố mẹ Minh Anh phải làm đủ mọi nghề để có thể lo cho các con cái ăn, cái mặc và được cắp sách đến trường. Cũng bởi cái nghèo đeo đẳng mà gia đình Minh Anh đến nay vẫn sống trong một căn nhà thuê với diện tích vỏn vẹn 15m2.

Thấu hiểu những nỗi nhọc nhằn, vất vả của cha mẹ, ngoài giờ học, Minh Anh lại ra chợ phụ giúp mẹ bán rau. Tan chợ, em tiếp tục các công việc dọn dẹp nhà cửa, cơm nước, chăm sóc các em, kèm cặp các em học bài. Sau khi hoàn thành tất cả công việc ấy, em mới có thời gian để chuẩn bị bài vở của mình.

Bận rộn là thế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả là thế nhưng Minh Anh không hề tự ti, nản chí. Suốt 12 năm học qua, em luôn là học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt là đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Lịch sử.

Minh Anh cho biết, em yêu thích môn Lịch sử vì thông qua môn học này, em như được “quay ngược thời gian” để trở về quá khứ, tìm hiểu tiến trình phát triển của nhân loại, đặc biệt là biết tới những trang sử hào hùng dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, qua đó bồi đắp thêm lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc.

Từ niềm yêu thích, say mê đó, được sự định hướng, quan tâm của các thầy cô và quyết tâm không ngừng nghỉ của bản thân, Minh Anh đã giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi như: Huy chương vàng Olympic môn Lịch sử cấp tỉnh năm học 2016 - 2017; Huy chương vàng Olympic môn Lịch sử cấp khu vực phía Nam năm học 2016 - 2017; giải nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử năm học 2017 - 2018; học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm học 2017 - 2018.

Với những thành tích xuất sắc đó, Minh Anh là một trong 27 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác, giai đoạn 2016 - 2018 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Nông khen tặng.

Nói đến Minh Anh, các bạn cùng lớp em luôn thể hiện sự khâm phục và tình cảm yêu mến dành cho em. Các bạn cho biết, ngoài việc có thành tích học tập tốt, em còn là một học sinh gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường, các phong trào do các cấp Đoàn phát động, tổ chức. Học giỏi nhưng không hề tự kiêu, Minh Anh luôn hòa đồng, đoàn kết với bạn bè, luôn giúp đỡ các bạn học chưa tốt trong lớp để giúp bạn cùng tiến bộ.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, cô học trò nhỏ giàu nghị lực Minh Anh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng - kỳ thi THPT phổ thông quốc gia. Minh Anh chia sẻ: "Em mong muốn thi đậu vào ngành Du lịch của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh để sau này có cơ hội quảng bá, giới thiệu về các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh của Việt Nam đến với bè bạn khắp thế giới".

Với ý chí, quyết tâm và nỗ lực vượt khó, vượt qua hoàn cảnh, Minh Anh chắc chắn sẽ đạt được ước mơ thật đẹp của mình, xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện, trong việc học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu.