Cô giáo duy nhất của Hà Nội nhận Giải thưởng “Cánh én hồng” 2016

11:34 15/05/2016     1405

Tuổi trẻ sáng tạo   Đó là cô Lê Thanh Huyền – Trường tiểu học Gia Thụy (Long Biên) – người đã có 16 năm gắn bó với công tác Đội.
Cô Huyền là giáo viên Tổng phụ trách Đội duy nhất của Hà Nội vinh dự trở thành 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu của cả nước được nhận Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2016.

Nhiều trải nghiệm thú vị từ công tác Đội

Mỗi người có cách nhìn và ý kiến khác nhau. Với tôi, thì phẩm chất đạo đức và hiệu quả của mỗi công việc chính là thước đo giá trị của mỗi người. Chính vì thế công việc Tổng phụ Đội đã gắn kết tôi với sự nghiệp trồng người

y
Cô Huyền bên "Những bông hoa nhỏ" của mìnhCô Huyền bên "Những bông hoa nhỏ" của mình

Từng là giáo viên dạy Âm nhạc nhưng cái duyên nghề nghiệp đã đưa cô đến với công việc của một giáo viên Tổng phụ trách Đội. Mới đó mà đã 16 năm cô gắn bó với công việc này và với “những bông hoa nhỏ”.

Cô Huyền tâm sự: Công việc Tổng phụ trách Đội tuy có chút vất vả nhưng đổi lại tôi thấy mình trẻ trung hơn, năng động hơn, song trên hết, tôi thấy mình trưởng thành hơn, tự tin hơn kể từ khi tham gia làm công tác Đội; giúp tôi tích lũy, trau dồi học tập được nhiều kiến thức bổ ích, nhiều trải nghiệm về kỹ năng thực hành xã hội, sự sáng tạo, khéo léo khi tổ chức các hoạt động.

Cũng từ công việc này mà tôi biết sắp xếp thời gian, công việc khoa học, hợp lý hơn. Đặc biệt là phát triển được nhiều kỹ năng mềm như: Kỹ năng nói trường đám đông, kỹ năng phát biểu, kỹ năng ứng xử và xứ lý tình huống”.

Song theo cô Huyền, cái được lớn nhất từ công việc Tổng phụ trách Đội mà cô đang làm đó là, tình cảm của các em luôn gần gũi, sẵn sàng chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình với cô và coi cô như người mẹ hiền thứ hai.

“Thấy các em tiến bộ và trưởng thành từng ngày từ những phong trào, hoạt động Đội, tôi rất vui và cảm thấy niềm hạnh phúc vô bờ bến. Đó món quà vô giá của những người làm công tác Đội như tôi” – cô Huyền tâm sự.

 Cô Huyền hướng dẫn các đội viên quàng khăn đỏ

Mỗi kỷ niệm là một bài học về nghề

Xuất phát từ lòng yêu trẻ dẫn đến yêu công việc Tổng phụ trách Đội, tôi luôn gần gũi, tìm hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em để từ đó tổ chức những hoạt động giáo dục sao cho phù hợp với thiếu nhi.
Cô cho biết, 16 năm làm công tác Đội đã để lại trong cô rất nhiêu kỷ niệm đẹp. Mỗi kỷ niệm như một câu chuyện về nghề mà qua đó cô đã học hỏi được rất nhiều.

Cô Huyền nhớ lại một câu chuyện đã để lại cho cô nhiều xúc cảm cho tới bây giờ đó: Khi cô tập luyện cho em Phương Anh vào vai một học sinh có ước mơ trở thành diễn viên múa, nhưng không may đôi chân của em bị gãy do tai nạn giao thông làm cho ước mơ diễn viên múa của em khó thành hiện thực.

“Khi Phương Anh vào vai này, lần nào diễn em ấy cũng khóc rất nhiều, những giọt nước mắt của em khiến tôi xúc động. Em đã từ chối nhất định không vào vai diễn đó nữa. Khi trò chuyện với Phương Anh, tôi vô cùng bất ngờ bởi sự nhạy cảm, rất ngây thơ của em. Em nói: “Con vào vai diễn này, con sợ lại gặp cái kết giống như bạn, nên con không diễn nữa đâu cô ạ”.

Tôi ôm em vào lòng và nói: “Con thương bạn lắm phải không? Con thực sự là một người bạn thật là tốt. Nhưng con biết không, nếu con vào vai diễn của bạn thì con sẽ giúp cho rất nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh như vậy vượt lên khó khăn để thực hiện ước mơ của mình. Và đây chỉ là một vai diễn cho nên con đừng suy nghĩ nhiều”.

Sau lần hai cô trò tâm sự, Phương Anh đã hiểu và tiếp tục vào vai diễn thành công hơn cả những gì mong đợi. Cũng chính với quyết tâm đó của Phương Anh đã giúp em đạt giải cao nhất trong cuộc thi “Chủ nhân đất nước lần thứ V cấp thành phố năm 2014.

“Phương Anh đã trở thành niềm tự hào trong cuộc đời làm Tổng phụ trách Đội của tôi. Song từ câu chuyện trên tôi tự rút ra cho mình một hông điệp với nghề đó là: Cần luôn quan tâm gần gũi trẻ và phải tìm cách để khơi dậy ở trẻ sự tự tin, ý chí quyết tâm để vượt qua những khó khăn. Đó chính là sự thành công của những người làm công tác giáo dục” – cô Huyền trải lòng.


f
Cô Lê Thanh Huyền
"Tôi thật rất vui và bất ngờ khi biết tin mình vinh dự được là 1 trong 10 Tổng phụ trách Đội của toàn quốc được nhận Giải thưởng “Cánh én hồng năm 2016” -  Giải thưởng cao quí dành cho những người làm công tác Đội.

Giải thưởng này sẽ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu rèn luyện và tiếp tục cống hiến, xây dựng phong trào Đội ngày càng phát triển.

16 năm làm Tổng phụ Đội, có những lúc vui, lúc buồn nhưng chưa bao giờ tôi hối hận về sự lựa chọn công việc của mình. Nếu được lựa chọn tôi vẫn tiếp tục làm Tổng phụ trách Đội".