Cô gái tật nguyền dạy học miễn phí cho trẻ ở 'làng Chanchu'

13:44 27/06/2017     1104

Tuổi trẻ sáng tạo   Gần 10 năm nay, cô gái Vương Thị Dung bị tật nguyền nhưng mở lớp dạy học miễn phí cho trẻ nghèo vùng biển ở Quảng Nam.
Tháng 6, trời xứ Quảng nắng như đổ lửa nhưng trước hiên nhà chị Vương Thị Dung (26 tuổi), xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam chật kín học sinh. Đám trẻ ngồi bệt dưới nền xe măng chật chội, nóng nực chăm chỉ học bài môn tiếng Anh.

Cứ lâu lâu, học sinh hỏi: “Chị Bảy ơi! Cái này em chưa hiểu, chữ này đọc răng cho đúng. Chị Bảy ơi! Bút em hết mực rồi”. Phía trên, Dung ngồi trên chiếc ghế đặt cạnh bảng để giảng bài.

h
Gần 10 năm Vương Thị Dung mở lớp dạy miễn phí cho trẻ nghèo xã Bình Minh

Bà Trần Thị Đào, mẹ Dung kể, cuộc sống gia đình nghèo khó, nhà có đến 6 người con. Dung là con út với tên gọi là Bảy. Hằng ngày cả gia đình trông vào nguồn thu nhập của chồng làm thuyền viên lao động trên tàu đánh cá, còn bà ở nhà chăn nuôi lợn, gà kiếm thêm thu nhập.

“Từ khi Dung lên cấp hai, kỳ nghỉ hè nào nó cũng bắt xe ra Đà Nẵng làm thuê rửa chén bát quán ăn, cà phê. Mỗi dịp hè qua, Dung tự trang trải tiền học hành, mua sắm dụng cụ. Hay trong dịp lễ tết, người ta đi chơi còn Dung lại bắt xe ra Đà Nẵng kiếm việc làm thêm, không phụ thuộc vào cha mẹ”, bà Đào chia sẻ và tiết lộ năm học nào Dung cũng đạt học sinh giỏi.

Năm Dung 17 tuổi, đang học lớp 11 thì tai họa ấp đến. Sau một đêm thức dậy, em bị liệt toàn thân, mọi cử động đều không thể, chỉ ú ớ gọi được mẹ mấy tiếng. Gia đình đưa Dung đến bệnh viện cứu chữa và bác sĩ kết luận - Bị viêm tủy cắt ngang vùng cổ, tổn thương tủy sống, gây mất vận động dưới vùng tổn thương; nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng.

Từ đó Dung bị liệt nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều trông cậy vào người khác giúp đỡ. Mất một năm điều trị tại bệnh viện, bác sĩ đều lắc đầu với căn bệnh quái ác. Dung được người thân đưa về nhà chăm sóc.

"Thời gian đầu sau khi bị bệnh, tôi rất lạc quan bởi nghĩ chắc vài hôm rồi khỏi, rồi lại được đến lớp với bạn bè", Dung nói và chia sẻ thêm, hết điều trị bằng Tây y đến Đông y đều không khỏi bệnh.

"Tay chân không cử động được, chỉ nằm một chỗ. Lúc đó tôi nghĩ mình là gánh nặng cho gia đình, hay là chết đi!”, Dung bộc bạch.

Cùng thời điểm này, cơn bão Chachu ập xuống vùng quê nghèo xã Bình Minh khiến 86 người nằm lại giữa biển khơi. Vợ mất chồng, con mất cha đã đẩy cuộc sống vào khốn khó. Thấy bọn trẻ thiếu thốn về kinh tế không được đi học thêm nâng cao kiến thức, Dung mở lớp học chữ cho các em.

Để làm được việc này, Dung bắt đầu tập luyện cử động chân tay, lật, trườn như đứa trẻ mới sinh ra. Sau một năm bằng nghị lực của bản thân, tay của Dung cầm được vật dụng. Người ngồi trên xe lăn di chuyển.

Dung gọi các em nhỏ đến nhà dạy học, ban đầu một vài em, sau đó hàng chục em. Từ sáng đến chiều tối, cô giáo bại liệt ngồi trên xe lăn, học sinh ngồi dưới nền nhà nghe giảng bài. Hôm nào thời tiết thay đổi, không ngồi được xe, Dung nằm trên giường, đám học sinh vây quanh nghe giảng bài.

f
Những lúc thời tiết thay đổi, người mệt mỏi không ngồi được,Dung nằm trên giường dạy học cho trẻ nghèo

Dung nói cách dạy học của em theo phương pháp sáng tạo mà em tiếp thu từ internet, ví dụ với một bài văn thì cô giáo sẽ yêu cầu học sinh mở bài theo cách riêng, không áp dụng khuôn mẫu. Với sự tận tình và dạy học dễ hiểu, nhiều phụ huynh khá giả từng cho con em đi học thêm ở các cơ sở khác, nay cũng đã đến nhờ Dung kèm cặp.

Lớp học của Dung trong kỳ nghỉ hè lên đến hàng trăm em. Như hè năm nay, Dung mở lớp dạy cho học sinh cấp 1 và cấp 2 các môn toán, lý hóa, tiếng Việt và tiếng Anh. Mỗi ngày 2 lớp, lớp nhiều 25 học sinh, lớp ít khoảng chục người.

“Các em có hoàn cảnh nghèo, cận nghèo em dạy miễn phí, những em có hoàn cảnh khá hơn, thu mỗi tháng từ 100-150 ngàn đồng”, Dung nói và cho biết, số tiền học phí đều dùng để mua sách vở, đóng bàn ghế cho các em ngồi học...

g
Bị tật nguyền nên Dung ngồi một chỗ sát bảng giảng bài cho học sinh

Trước việc làm ý nghĩa của Dung, nhiều cá nhân, tổ chức đã quyên góp để giúp đỡ lớp học của cô gái này. Số tiền, quà đó Dung chia lại cho học sinh nghèo. “Hiện tủ sách cả nghìn cuốn bọn trẻ đọc hết rồi, nếu có nhà hảo tâm giúp đỡ thì tôi sẽ mua thêm nhiều sách mới”, Dung nói và cho rằng, có sách bọn trẻ được mở mang kiến thức nhiều lắm, em nào đến nhà đọc cũng được, còn không mang về đọc xong trả lại.

Em Trương Quỳnh Như - học sinh lớp 4, nói chị Bảy dạy bài dễ hiểu mà còn thương học sinh. Những bài khó, chị giảng không hiểu thì tiếp tục dạy cho hiểu mới thôi. “Con đến lớp học, chị Bảy còn phát sách, vở, bút miễn phí, có những hôm ba mẹ đi làm không về kịp, em ăn cơm ở nhà chị rồi mới về”, bé Như cho biết.

Tháng 5/2006, bão Chanchu xuất hiện trên biển Đông khiến 86 người ở xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) bị thiệt mạng. 20 gia đình có 2-3 người bị nạn. Những người chết và mất tích đều là lao động chính trong các gia đình nghèo. Từ đó, xã Bình Minh được gắn với cái tên “xã Chanchu” hay “làng Chanchu”.