CLB Nguyện tâm Đắk Mil - Mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả

13:31 19/04/2018     1585

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Là một trong 09 câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông, CLB Nguyện tâm Đắk Mil đã chứng minh là một mô hình hoạt động thiện nguyện rất hiệu quả thông qua việc thu hút, tập hợp đông đảo thanh niên tham gia.
CLB Nguyện tâm Đắk Mil được thành lập với 10 thành viên ban đầu là những người bạn, người anh, người em có chung sở thích tham gia các hoạt động tình nguyện để tổ chức giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn tại địa phương Đắk Mil.
Các thành viên CLB tổ chức cắt tóc miễn phí cho các em thiếu nhi nghèo vùng sâu vùng xa
Các thành viên CLB tổ chức cắt tóc miễn phí cho các em thiếu nhi nghèo vùng sâu vùng xa


Sau gần 04 năm thành lập và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách ban đầu như số lượng thành viên quá ít, nguồn lực tổ chức các hoạt động thấp, CLB đã thực hiện nhiều phương pháp để tập hợp, đoàn kết các đối tượng thanh niên và các thành phần khác nhau trong xã hội cùng tham gia các hoạt động của CLB.

Đến nay, CLB đã có hơn 30 thành viên tham gia với nhiều đối tượng thanh niên từ cán bộ công chức, giáo viên cho đến thợ cắt tóc, thợ cơ khí, lái xe và thậm chí là cả các em học sinh…. CLB đã ngày càng phát triển hơn, đa dạng hơn cả về nội dung, hình thức và phương thức hoạt động. Chính vì vậy, các hoạt động tình nguyện của CLB không chỉ là nơi phát huy tối đa vai trò và khả năng của các thành viên, mà còn đến được với nhiều đối tượng khó khăn hơn, với nhiều thành phần hơn trong xã hội.

Trong những năm qua, CLB Nguyện Tâm Đắk Mil đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: xây dựng lớp học tình thương, nhà nhân ái, tổ chức các hoạt động phát quà cho người dân đồng bào nghèo, hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh với kinh phí vận động được từ 150 - 650 triệu đồng/1 năm.

Chỉ tính riêng từ cuối năm 2016 đến nay, CLB đã kêu gọi, vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh tổ chức, xây dựng được một số công trình, phần việc tiêu biểu như: xây dựng nhà nội trú cho học sinh nghèo người dao ở xã Đắk Mol, huyện Đắk Song với tổng chi phí gần 400 triệu đồng; xây dựng được 06 phòng học cho các em thiếu nhi vùng đặc biệt khó khăn trị giá 720 triệu đồng; xây dựng lớp học ở huyện Krông Nô, kinh phí khoảng 90 triệu đồng; tổ chức Tết yêu thương gói tặng 300 cái bánh chưng và gần 900 suất quà cho học sinh và bà con nghèo ở huyện Cư Jút; tổ chức 02 chương trình tình nguyện tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức với các nội dung như: tổ chức sân chơi thiếu nhi, nấu ăn, tặng quà, học bổng, làm phòng đọc sách, thư viện với kinh phí hơn 120 triệu đồng; chương trình mùa hè sôi động cho 1.000 em học sinh, 200 hộ dân nghèo xã quảng trực, huyện Tuy Đức với kinh phí hơn 100 triệu đồng; xây dựng kế hoạch hỗ trợ 05 năm liên tục cho các em học sinh ở nhà bán trú tại xã Đắk Môl, huyện Đắk Song với các nội dung như: tổ chức sinh hoạt vui chơi, tặng đồ dùng học tập, quần áo, hỗ trợ các bữa ăn....
Hướng về vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn là tôn chỉ hoạt động của CLB
Hướng về vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn là tôn chỉ hoạt động của CLB


Theo Ban chủ nhiệm CLB, để có được thành công như ngày hôm nay, ngay từ đầu CLB đã  xác định rõ mục tiêu hoạt động, từ đó tập hợp các bạn thanh niên có cùng chung sở thích, và chung hành động để đạt được mục tiêu mà CLB đã đề ra; đồng thời tạo được sự đoàn kết giữa các thành viên CLB. Các thành viên cần được phân công nhiệm vụ công bằng dựa trên năng lực, sở trường của cá nhân. Tất cả các thành viên CLB phải được bàn bạc, đóng góp ý kiến vào nội dung, hình thức, phương thức tổ chức cụ thể của hoạt động

Trước và sau mỗi hoạt động, CLB đều đăng tải rộng rãi thông tin về hoạt động trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội để tạo hiệu ứng lan tỏa trong thanh niên, từ đó tập hợp được thêm thành viên có chung sở thích và có thêm nhiều nguồn ủng hộ của các mạnh thường quân. Xây dựng kế hoạch cho từng hoạt động một cách chi tiết, rõ ràng; công khai, minh bạch các nguồn lực huy động được. Trước khi tổ chức hoạt động, cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn, Hội nơi dự kiến tổ chức hoạt động, tiến hành khảo sát địa điểm tổ chức, trực tiếp lựa chọn đối tượng để đưa các nguồn lực phù hợp với điều kiện, cũng như nhu cầu của người dân địa phương.
CLB Nguyện tâm Đắk Mil Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông tổ chức vinh danh các CLB, Đội nhóm
Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông tôn vinh CLB Nguyện tâm Đắk Mil tại Liên hoan các CLB, Đội nhóm lần thứ nhất, năm 2018


Bên cạnh đó, một tôn chỉ của CLB là tạo sự tin tưởng để vận động các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ các nguồn lực. CLB cũng chú trọng kết nối, phối hợp với các CLB, đội, nhóm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh có chung mục đích để tổ chức hoạt động; đồng thời, CLB còn tổ chức tạo nguồn kinh phí từ việc tổ chức các buổi rửa xe, giữ xe, thu gom ve chai, bán hoa, bán trái cây, bánh, kẹo nhân các ngày lễ…

Với những nỗ lực hoạt động của mình, CLB Nguyện tâm Đắk Mil đã vinh dự trở thành một trong 09 CLB, đội, nhóm trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông và nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng.