Chuyện về chiếc mũ rơm tặng cậu học trò nghèo

10:51 02/12/2015     1640

Tuổi trẻ sáng tạo   Chiếc mũ rơm - biểu tượng của một thời vượt qua bom đạn để được đến được đến trường của thế hệ cha anh đã được Chủ tịch UB TƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao cho Nguyễn Thế Hoàn - cậu học trò nghèo đến từ quê lúa Thái Bình - với lời nhắn nhủ: Hãy vượt lên mọi khó khăn để học cho thật tốt.
Trong cuộc gặp gỡ thân mật với đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh xuất sắc tại kì thi THPT quốc gia năm 2015 ngày 30/11, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có nhắc tới kỉ niệm về chiếc mũ rơm mà hồi xưa ông từng gắn bó.

t
t

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: Mũ rơm là vật gắn liền với tuổi thơ của chúng tôi và nhiều thế hệ đi trước. Mũ ra đời trong chiến tranh phá hoại của Mỹ, thời điểm vào năm 1964. Sau khi dựng lên sự kiện Vịnh Bắc Bộ, Mỹ cho không quân và hải quân bắn phá miền Bắc. Vì vậy, học sinh, trẻ em khi đến trường đều phải đội mũ rơm để tránh bom, đặc biệt là bom bi rất nguy hiểm.

Thời đó về vùng nông thôn phải làm mũ rơm vì không có đủ mũ sắt, mà thực ra là không có bởi dành cho bộ đội còn không đủ rồi. Rơm lại là vật liệu sẵn có, dễ làm, rất có tác dụng khi tránh bom bi nên mỗi khi đi học, đứa trẻ nào cũng được bố mẹ trang bị cho một chiếc mũ rơm.

Vươn lên vượt khó từ “thời mũ rơm”, qua đó
đồng chí Nhân cũng gửi thông điệp tới các bạn trẻ: Mặc dù đất nước khó khăn, các thầy các cô chúng ta vẫn chuẩn bị được con người để tiếp tục phấn đấu và xây dựng đất nước. Bây giờ điều kiện tốt hơn trước nhưng vẫn phải tiếp tục kết ý chí, không chấp nhận nước Việt Nam nghèo, không chấp nhận thua các nước khác nhiều mà chúng ta phải vươn lên.

Chiếc mũ rơm - biểu tượng cho sự vượt khó khăn, bom đạn để đến trường của thế hệ cha ông trong thời kỳ kháng chiến. “So với chúng tôi cách đây mấy chục năm, các em có khởi điểm tốt hơn rất nhiều. Hãy cố gắng hơn để đáp lại sự mong chờ, gửi gắm, trông đợi của đất nước”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Món quà đầy ý nghĩa của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã được trao cho người xứng đáng nhất: em Nguyễn Thế Hoàn - chủ nhân của 2 tấm HCV Olympic quốc tế, một học sinh biết vượt lên mọi khó khăn để chinh phục những đỉnh cao của tri thức.

Nhận món quà đặc biệt này, Hoàn chia sẻ: Em sẽ gìn giữ kỉ vật này như một món quà quý, để nhắc nhở mình rằng phải không ngừng phấn đấu vươn lên, vượt mọi khó khăn để học cho thật tốt. Đồng thời không quên thế hệ đi trước đã trải qua bom đạn, mang lại đất nước hòa bình, tươi đẹp như ngày hôm nay.