Chiến thắng ma túy vươn lên thành tỷ phú

14:50 09/02/2015     1451

Tuổi trẻ sáng tạo   Từng là con nghiện khét tiếng, anh Phạm Đức Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) đã tìm ra lối thoát cho bản thân, từ bỏ “cái chết trắng” và thành lập công ty TNHH và sản xuất thương mại Thanh Niên Việt.

Anh Sơn không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân mà còn giúp cho nhiều thanh niên một thời lầm lỡ như anh có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Phạm Đức Sơn bên lò nung vôi của gia đình
Anh Phạm Đức Sơn bên lò nung vôi của gia đình.

Quyết tâm hoàn lương

Tìm đến xưởng sản xuất đá vôi của công ty TNHH và sản xuất thương mại Thanh niên Việt vào một buổi chiều muộn. Tiếng máy rầm rầm xát đá vôi, tiếng công nhân nói cười rôm rả. Anh Sơn đang cùng công nhân bốc đá cho vào lò, quệt ngang những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, anh Sơn nghỉ tay rót nước mời khách, chậm rãi kể về cuộc đời mình.

Anh Sơn (SN1967) trong một gia đình nhà nông nghèo, đông anh em, vì thế Sơn phải bỏ học giữa chừng để đi làm phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Năm 1988 anh Sơn tham gia nghĩa vụ quân sự. Ra quân, anh trở về quê hương Yên Lãng, xin làm thuê cho một số chủ mỏ ở bãi quặng huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Công việc nặng nhọc, lương ba cọc ba đồng, anh Sơn tìm đến ma túy. Bập vào ma túy, Sơn lao vào khói thuốc như con thiêu thân, bao nhiêu tài sản trong nhà đều tan tành. Căn nhà, tài sản duy nhất sau khi cưới vợ của hai vợ chồng đã trở nên tuềnh toàng hơn khi chẳng còn vật dụng gì đáng giá để Sơn có thể đem đi bán.

Bỏ mỏ quặng, anh Sơn trở về quê được gia đình vận động, chính quyền địa phương giúp đỡ, anh quyết tâm cai nghiên tại trại Vĩnh Quang, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1996 do cải tạo tốt, anh được ra trại trở về địa phương. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Yên Lãng tuyên truyền giác ngộ, vận động anh tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ giáo dục đồng đẳng của xã.

Anh Sơn cùng nhiều thanh niên khác đã được các anh chị trong CLB dạy múa, hát, truyền đạt những kinh nghiệm để xa lánh ma túy. Bí thư đoàn xã tin tưởng giao phó anh Sơn làm nhóm trưởng CLB đồng đẳng của xã. Anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp đỡ được nhiều người bỏ hẳn ma túy, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Trở thành giám đốc công ty

Với quyết tâm làm lại cuộc đời bằng chính đôi bàn tay của mình, từ nguồn vốn ít ỏi 4 triệu đồng vay được của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Lãng, vợ chồng anh Sơn đã đầu tư vào sản xuất vôi gạch. Năm 2003, anh Sơn mạnh dạn đầu tư xây dựng những lò vôi lớn hơn và mở rộng quy mô sản xuất với công suất 7 tấn vôi một lần ra lò.

Anh Phạm Đức Sơn vinh dự được Trung ương Đoàn, Bộ Công an tặng Bằng khen vì những đóng góp phòng chống ma túy trong thanh niên
Anh Phạm Đức Sơn vinh dự được Trung ương Đoàn, Bộ Công an tặng Bằng khen vì những đóng góp phòng chống ma túy trong thanh niên.

Với mong muốn tạo việc làm cho những người từng lầm lỡ như mình, anh Sơn nhận những người từng vướng vòng lao lý hay nghiện ma túy vào làm công nhân. Tuy địa phương không sẵn nguồn nguyên liệu, nhưng qua tìm hiểu anh được biết Công ty than núi Hồng đóng trên địa bàn của huyện trong quá trình khai thác có nguồn nguyên liệu đá thải, đây có thể là nguồn nguyên liệu đảm bảo giúp cơ sở anh sản xuất vôi rất tốt trong thời gian dài.

Từ một cơ sở nhỏ anh đã đi đến thành lập Công ty TNHH và sản xuất thương mại Thanh niên Việt tập trung chủ yếu là nung vôi và tham gia vận chuyển cung cấp vôi cho thị trường. Hiện Công ty của anh sản xuất từ 180 đến 360 tấn vôi/tháng, giải quyết việc làm cho 11 lao động, với mức thu nhập từ 2,7 đến 3 triệu đồng/tháng.

“Tôi mong muốn có thể mở rộng sản xuất hơn nữa, để giúp đỡ những người có hoàn cảnh như tôi trước kia vừa việc làm ổn định, tạo một môi trường sống lành mạnh để họ không tái nghiện mà sống có ích cho xã hội, từng bước vươn lên làm giàu”, - anh Phạm Đức Sơn.

“Tôi và nhiều anh chị em khác ở đây đều là những người từng nghiện ngập, nay đã cai nghiện được. Anh Sơn nhận làm công nhân, có công ăn việc làm ổn định, chúng tôi sẽ cố gắng làm người có ích cho xã hội, vươn lên làm giàu”, Anh Lý Văn Nghĩa một công nhân tâm sự.

Không chỉ đoạn tuyệt được với ma túy, vươn lên làm giàu chính đáng, anh Sơn còn dành thời gian cùng với Đoàn thanh niên xã tổ chức các đoàn đi thăm tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách, ủng hộ địa phương vật liệu để làm đường bê tông...

Với những đóng góp của mình cho cộng đồng, năm 2012 anh Sơn được T.Ư Đoàn, Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 về phòng chống tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên.

Nói về dự đinh trong tương lai, anh Sơn tâm sự: “Tôi mong muốn có thể mở rộng sản xuất hơn nữa, để giúp đỡ những người có hoàn cảnh như tôi trước kia vừa có việc làm ổn định, tạo một môi trường sống lành mạnh để họ không tái nghiện mà sống có ích cho xã hội, từng bước vươn lên làm giàu”.

Ông Lương Xuân Tâm, Phó chủ tịch xã Yên Lãng cho biết: “Mọi người trong xã rất phục anh Sơn, bởi anh đã có tinh thần vươn lên trong cuộc sống, từ bỏ được ma túy, mở cơ sở sản xuất vôi tạo công ăn việc làm cho những người từng lầm lỡ như anh để họ từng bức tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, anh Sơn còn hoàn thành tốt công việc nhóm trưởng của CLB giáo dục Đồng đẳng mà đoàn thanh niên xã giao phó”.