Chàng trai Việt sinh năm 1998 đạt "kỷ lục" về điểm tuyệt đối kỳ thi SAT I tại Mỹ

09:08 12/08/2016     1759

Tuổi trẻ sáng tạo   Hoàng Minh Tuệ, sinh năm 1998 (lớp 12 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã trở thành người Việt đầu tiên lập nên kỳ tích khi đạt số điểm tuyệt đối 2400/2400 điểm trong kỳ thi SAT I tại Mỹ.
Theo tổ chức College Board Hoa Kỳ, trong khoảng 1,7 triệu thí sinh dự thi SAT I mỗi năm toàn thế giới, tỷ lệ đạt điểm tuyệt đối 2.400/2.400 chỉ là 0,03%.

Điểm SAT I là thước đo sát hạch chuẩn uy tín quốc tế, và mỗi năm có cực ít người trên toàn thế giới đạt được điểm tuyệt đối.

Chàng trai 17 tuổi đã đạt kết quả tối đa SAT I với phần Đọc đạt 800/800; Toán 800/800 và Viết 800/800 chỉ trong lần thi đầu tiên thay vì lấy kết quả cao nhất ở nhiều lần thi.

g
Hoàng Minh Tuệ - người Việt đầu tiên giành điểm tuyệt đối bài thi xét tuyển đại học Mỹ SAT I

SAT (Scholastic Aptitude Test) là bài thi bắt buộc nhằm đánh giá khả năng của học sinh trung học và kiểm tra đầu vào của các trường đại học Mỹ, do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board của Hoa Kỳ tổ chức và quản lý.

Có hai kỳ thi SAT, đó là SAT Reasoning (SAT I) và Subject Tests (SAT II).

Cái khó của bài thi SAT I nằm ở chỗ thí sinh cần có đầy đủ điều kiện gồm: Vốn từ vựng tiếng Anh tốt, tư duy suy luận toàn diện, khả năng diễn đạt, lý giải các vấn đề chính xác và sự hiểu biết của bản thân về các vấn đề cuộc sống và xã hội.

Bài thi SAT I kiểm tra học sinh về khả năng phân tích, suy luận và hiểu biết kiến thức rất rộng, trải dài từ cả khoa học xã hội tới khoa học tự nhiên, do đó thường gây nhiều khó khăn cho cả học sinh bản địa lẫn du học sinh quốc tế.

j
Bảng điểm tuyệt đối của Tuệ trong kỳ thi SAT I được tổ chức vào ngày 06/06/2015

Tuy nhiên, theo Tuệ chia sẻ, em không hề tham gia bất cứ lớp ôn luyện nào, mà hoàn toàn tự mình ôn tập.

Để tự rèn luyện cho mình thuần thục các kỹ năng và chiến thuật làm bài thi SAT, Tuệ đã đặt quyết tâm ôn tập cường độ cao trước khi thi.

Đồng thời, tham khảo một số đề thi SAT của các năm trước và liên tục tự “thi thử” các đề này dưới áp lực thời gian để tạo phản xạ cũng như duy trì tâm lý và sức bền tốt.

Cậu cũng cho rằng, điều quan trọng trong lúc ôn luyện là rèn giũa cho mình những kỹ năng hữu ích không chỉ cho việc thi SAT mà còn cho quá trình học tập sau này.

Chúng bao gồm khả năng tập trung, sức bền trong tư duy, sự ổn định trong tâm lý cũng như một loạt các kỹ năng phụ về suy luận, phân tích, tổng hợp và tính toán.

g
Hoàng Minh Tuệ và em gái - Nữ sinh lớp 8 đạt TOEFL iBT 114/120 tại Philippines

Chia sẻ về việc em đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi Tuệ cho biết: “Em nghĩ mình đạt được thành tích như vậy trước hết là nhờ chút may mắn. Sau đó là do quá trình tự phấn đấu để trau dồi kiến thức và kỹ năng kéo dài trong suốt những năm học vừa qua.

Bản thân em cũng đã từng nhiều lần tham dự các cuộc thi Toán Quốc tế nên cũng đã được rèn luyện phần nào về sự tập trung và khả năng duy trì phong độ và tâm lý trong lúc làm bài”.

Hiện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đang thẩm định và hoàn thiện hồ sơ để công bố Kỷ lục: “Người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối (2400/2400)” của em Hoàng Minh Tuệ.

Bảng thành tích đáng nể của chàng trai 17 tuổi Hoàng Minh Tuệ

Thủ khoa tuyển sinh đầu vào cấp 2 của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2009-2010.

Thủ khoa, huy chương Bạch Kim vòng I kỳ thi Toán châu Á Thái Bình Dương (APMOPS) năm 2010.

Giải nhất Olympic Toán Hà Nội Mở rộng (HOMC) năm 2012.

Thí sinh đạt điểm tuyệt đối 900/900 TOEFL Junior năm 2012.

Học sinh nhỏ tuổi nhất (14 tuổi) ở lứa tuổi Keystage III (15-17) nhưng đạt điểm và Huy chương cao nhất của đoàn Việt Nam tại cuộc thi Toán học Trẻ quốc tế 2012 (IMC 2012) tổ chức tại Đài Loan.

Học sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam (khi còn học lớp 9) được nhận học bổng danh giá ASSIST du học tại Mỹ 1 năm trị giá hơn 50.000 USD.

Thí sinh đạt điểm số PSAT 99% thuộc Top 1% số người dự thi trên toàn thế giới khi đang là du học sinh lớp 10 tại trường Catlin Gabel, Mỹ.

Trợ giảng cho thầy Trần Phương (Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng) để huấn luyện cho các đội tuyển học sinh THCS tham dự kỳ thi Toán quốc tế. Đặc biệt, năm học 2014-2015, cùng với các thầy cô giảng dạy đội tuyển, Tuệ đóng góp công sức vào sự thành công của đội tuyển THCS của Việt Nam dự hai kỳ thi APMOPS 2015 vòng 2 tại Singapore và CIMC 2015 tại Trung Quốc với thành tích tốt nhất trong các lần tham dự từ trước tới nay.

Tham gia xuất bản 5 đầu sách Toán song ngữ Anh - Việt với một số tác giả để hỗ trợ học sinh THCS ôn luyện tham dự các cuộc thi Toán quốc tế, cũng như học sinh THPT đang chuẩn bị kiến thức Toán bằng tiếng Anh để du học.