Chàng trai vàng tay nghề Asean

14:46 16/03/2015     1592

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nguyễn Công Tuấn, chàng trai đoạt chương Vàng kỳ thi tay nghề Asean lần thứ X, một trong 20 gương mặt được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014.
Từ ước mơ giản dị

Khi còn bé, các bạn cùng trang lứa luôn ước mơ làm phi công, làm nhà khoa học, làm doanh nhân… Tuấn thì khác, chỉ đam mê trở thành người thợ điện. Không hiểu sao, màu áo sắc cam với công việc nhiều gian nan, nguy hiểm trên những cột điện cao lại có sức hấp dẫn với Tuấn đến vậy. Lúc có điểm thi đại học, cao đẳng, Công Tuấn luôn đắn đo, suy nghĩ giữa việc lựa chọn một trường tốt để sau này trở thành một kỹ sư công nghệ, hay cử nhân sư phạm và lựa chọn một trường học nghề. Lựa chọn ấy chẳng dễ dàng vì số đông những học trò như Tuấn sẽ không chọn trường nghề với đặc thù người thợ nhiều gian nan. Cuối cùng, Công Tuấn quyết định theo đuổi ước mơ bước vào trường CĐ nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên.

Những ngày học ở trường, môn yêu thích nhất của Tuấn là môn Trang bị điện, những bản mạch luôn luôn thu hút Tuấn và lắp mạch điện là một niềm đam mê của Tuấn. Tuấn chia sẻ: “Muốn lắp mạch tốt, một thợ lành nghề phải thật hiểu bản vẽ, sơ đồ đi dây. Để có một sản phẩm hoàn chỉnh, cần có sự khéo léo, tỉ mỉ và tư duy nhất định. Những điều này rất hợp với mình”.

Quê ở Quế Võ, Bắc Ninh, cuối tuần nào Tuấn cũng vượt quãng đường cả đi lẫn về là 90 km để về nhà mình. Cuối tuần cũng là khoảng thời gian Tuấn đi làm thêm, Tuấn theo các chú, các bác thợ điện ở gần nhà đi lắp đặt, sửa chữa điện. Công việc đem lại thu nhập, đồng thời là môi trường cho Tuấn thực hành, thỏa mãn đam mê với nghề của Tuấn.

Khi quyết định theo đuổi niềm đam mê của bản thân, Công Tuấn luôn tự tin rằng mình đã quyết định đúng vì đã chọn một trường nghề trong khi bạn bè cùng trang lứa học ở những trường đại học danh tiếng. Qua quá trình, vừa học vừa làm vừa rèn luyện, đến nay, những giải thưởng mà Tuấn đạt được ngày một nhiều: Giải Nhất Kỳ thi tay nghề ASEAN; giải Nhất Hội thi tay nghề do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, giải Nhất Hội thi tay nghề cấp Quốc gia tại Hà Nội và giải thưởng Trần Văn Ơn của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


5
Nguyễn Công Tuấn xuất sắc đoạt chương Vàng tại kỳ thi tay nghề Asean lần thứ X

Khó khăn, càng phải cố gắng

Tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X (Hà Nội, tháng 10/2014), Nguyễn Công Tuấn đã xuất sắc vượt qua 283 thí sinh đến từ các nước thành viên của ASEAN và 51 thí sinh của Việt Nam tham dự cuộc thi để đoạt Huy chương Vàng với tổng số điểm là 95,45/100 điểm. Nguyễn Công Tuấn được lựa chọn để tiếp tục tham gia Kỳ thi tay nghề Thế giới, tại Brazil, vào 9/2015.

Sau Kỳ thi tay nghề ASEAN, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên đã ký quyết định tuyển dụng sinh viên Nguyễn Công Tuấn làm cán bộ của trường. Tuấn vui vẻ chia sẻ thêm "Nếu ngày trước em lựa chọn một hướng khác, chắc chắn em sẽ không thể có những thành công như ngày hôm nay". Những ngày này, Tuấn đang gấp rút bổ sung các thủ tục cũng như hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho chuyến đi đến Brazil.
Với ước mơ cháy bỏng, sự khát khao vươn lên và tinh thần vượt khó ham học tập. Nguyễn Công Tuấn đã và đang tiếp tục nỗ lực, cố gắng hiện thực hóa ước mơ, đam mê của mình, xứng đáng là tấm gương để thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Hưng Yên nói riêng học tập, noi theo.
Trong số các thành viên tham dự cuộc thi Tay nghề Asean lần thứ 10 được tổ chức tại Việt Nam, Nguyễn Công Tuấn, sinh viên Khoa Điện-Điện Tử, trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên là gương mặt tiêu biểu được các thầy cô, chuyên gia hướng dẫn, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng. Không phụ sự kỳ vọng, quan tâm của lãnh đạo các cấp, các thầy cô giáo, Nguyễn Công Tuấn đã xuất sắc đoạt chương Vàng kỳ thi tay nghề Asean lần thứ X.
Với những kết quả và thành tích đạt được, Tuấn đã vinh dự có tên trong danh sách 20 đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam phát động. Với đức tính khiêm tốn, giản dị, là sinh viên của một trường dạy nghề tại Hưng Yên, nhưng Tuấn đã quyết tâm theo đuổi ước mơ phù hợp với bản thân – lựa chọn học nghề. Sau giải Nhất Hội thi tay nghề ASEAN, Công Tuấn đang chuẩn bị tích cực cho Kỳ thi tay nghề Thế giới, được tổ chức tại Brazil, vào tháng 9/2015.