Chàng trai tật nguyền sáng chế giỏ đựng bưởi thân thiện môi trường

20:52 12/01/2016     1163

Tuổi trẻ sáng tạo   Sau nhiều ngày đêm miệt mày, anh Nguyễn Trung Tính, SN 1978 (bị nhiễm chất độc màu da cam, ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đã sáng chế ra chiếc giỏ đựng bưởi thân thiện với môi trường chuẩn bị “tung hàng” bán trong dịp Tết Nguyên đán.
Sinh ra trong một gia đình nghèo, lại bị nhiễm chất độc màu da cam nên thân thể vặt vẹo, chỉ di chuyển trên đôi nạng gỗ. Tuy nhiên, ý chí và nghị lực rất phi thường nên anh Tính trở thành cộng tác viên của nhiều tờ báo và làm nhiều việc có ích cho xã hội.

Thời gian gần đây, chàng thanh niên tật nguyền này đã sáng chế ra chiếc giỏ đựng bưởi thân thiện với môi trường phục vụ Tết Nguyên đán. Anh Tính tâm sự: “Sinh ra ngay tại vùng quê của cây bưởi năm roi Bình Minh nổi tiếng khắp cả nước nhưng giá trị quả bưởi bán ra thị trường không cao.

Đặc biệt mỗi khi Tết đến người ta tặng nhau cặp bưởi đựng trong túi ni lông vừa mất thẩm mỹ, vừa dễ bị rụng cuốn. Thế là tôi nghiên cứu ra chiếc giỏ đựng bưởi chủ yếu bán hàng trong dịp Tết để làm quà tặng”.

g
Chiếc giỏ đựng bưởi rất độc đáo, thân thiện với môi trường

Để cho ra đời những chiếc giỏ xinh xắn này, anh Tính phải mất rất nhiều thời gian và công sức vì nhiều lý do khác nhau. Ý tưởng của anh đã có từ 3 đến 4 năm trước nhưng không có tiền nên đành phải bỏ giữa chừng.

Mãi đến đầu năm nay, khi nghe ý tưởng, 1 người chị ở TP Hồ Chí Minh cho mượn 10 triệu đồng để anh bắt tay vào thực hiện. Chỉ còn 1 tay bên phải lành lặn nhưng anh tự thiết kế vẽ trên máy vi tính rồi thuê thợ sắt làm. Tuy nhiên, khó khăn lại xuất phát từ đây vì giá khá cao do nhiều chi tiết nhỏ, cầu kỳ.

Anh Tính cho biết: “Tôi đem mẫu thiết kế đến các thợ sắt trong vùng, thậm chí qua cả Cần Thơ nhưng người thì lắc đầu, người thì chấp nhận làm nhưng giá cao nên tôi đành đem về. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết định đem về nhà tự thuê nhân công rồi hướng dẫn họ làm để đỡ tốn chi phí”.

Cuối cùng những chiếc giỏ đầu tiên được hoàn thành đựng vừa 2 quả bưởi với dáng khá đẹp rất thích hợp làm quà tặng trong dịp Tết. Điều đặc biệt, chiếc giỏ quà này thân thiện với môi trường vì được đan bằng cọng lục bình và có thể sử dụng được 3 đến 4 năm. Sau khi hoàn thành sản phẩm, anh Tính đã đăng ký bản quyền ở Cục Sở hữu trí tuệ và đang thiết kế ra nhiều mẫu mã, đa dạng để phục vụ người tiêu dùng.

Hiện tại, anh Tính đã sản xuất ra được 600 chiếc giỏ độc đáo với giá bán 135.000 đồng/chiếc, nhiều khách hàng đã đến nhà đặt hàng. Anh còn dự định thuê mặt bằng tại TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh để sản phẩm dịp Tết Nguyên đán với giá trung bình 390.000 đồng gồm chiếc giỏ và 2 quả bưởi bên trong.

g
Anh Tính từng được vinh danh trong chương trính tỏa sáng nghị lực Việt

Trong căn nhà nhỏ anh thuê để vừa viết báo cộng tác, vừa sáng chế những sản phẩm độc đáo phục vụ thị trường Tết. Nhiều người rất thán phục với tấm gương nghị lực, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống anh chàng tật nguyền do nhiễm chất độc màu da cam này.
y
Bằng nghị lực phi thường anh Tính vừa viết báo, vừa sáng chế những sản phẩm độc đáo.