Chàng trai Hà Nội và ngôi nhà sống cùng lũ

08:52 23/01/2015     1381

Tuổi trẻ sáng tạo   ''Nhiều người đều thấy em quen quen, có lẽ vì chương trình Sáng tạo Việt trên VTV3, em đã tham gia và đạt giải nhất nên tự dưng “nổi tiếng”.
Nguyễn Đắc Trung Thành gây ấn tượng bởi sự chín chắn, phong thái chững chạc của chàng đảng viên trẻ. Cậu cười tươi giải thích sự “ngờ ngợ” như đã gặp ở đâu rồi, 

Thành chia sẻ thêm: Em cùng thầy giáo và các bạn đã tìm được một đồ án tốt nghiệp của các anh chị khóa trước của Khoa Kiến trúc làm về ngôi nhà nổi Đồng bằng sông Cửu Long. 

Từ đó, thầy trò chúng em đã thiết kế lại, dựng lại mô hình, tìm hiểu các tài liệu liên quan để làm sao đưa được đồ án tốt nghiệp ra thực tế, có tính thực tiễn cao, chi phí rẻ.

a
Nguyễn Đắc Trung Thành

Trong suốt thời gian đó, em cùng thầy và các bạn đã cùng nhau làm việc từ sáng đến tối để đưa ra các giải pháp, ứng dụng các loại vật liệu, tính toán chi phí công trình, lập mô hình 3D hay những ý kiến thảo luận, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt của công trình để đưa ra được một công trình hoàn chỉnh.

Trong quá trính làm việc, chúng em đã gặp không ít khó khăn như: Tài liệu rất ít, phải dịch tài liệu từ nước ngoài rất nhiều, thay nhau đi hỏi giá thành các loại vật liệu để đưa vào sử dụng và làm sao để công trình có tính ứng dụng thực tiễn cao trong nhiều hoàn cảnh: lũ quét, xói mòn, lũ thường...

Với niềm tin sâu sắc về những gì mình đang làm, thầy và trò đều chắc chắn công trình này có tính ứng dụng cao vì Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sông nước, người dân quanh năm sống bên sông. 

Việc triều cường lên xuống ảnh hưởng phần nào đến cuộc sống người dân, do đó, cần có ngôi nhà có thể thuận theo tự nhiên: triều cường lên thì nổi lên, triều cường xuống thì xuống cùng.

Đất nước ta hằng năm vẫn có những nơi sống chung với lũ, thiệt hại về người và của rất nhiều. Em không thể tưởng tưởng được chỉ sau một đêm, họ lại trở về đôi bàn tay trắng, thậm chí có người bị lũ cuốn trôi, đau xót vô cùng,…Chính vì vậy, lòng quyết tâm phải hoàn thiện được công trình có ý nghĩa này càng làm em phấn đấu khắc phục khó khăn.

Nói về quan điểm sống, Trung Thành nhấn mạnh về đạo đức trong xã hội ngày nay. Cũng vì lý do đó, chàng trai trẻ luôn phấn đấu với mục tiêu: Đạo đức, học tập và rèn luyện. Theo Thành, đây là yếu tố quan trọng để hình thành lên một con người hoàn thiện.

a
Thành vinh dự nhận tuyên dương cùng với 85 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp Trung ương cũng chính là câu trả lời xứng đáng cho những nỗ lực ấy. Đồng thời, Thành cũng vinh dự nhận tuyên dương cùng với 85 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Trung Thành luôn muốn tạo ra cho bản thân những sự thay đổi, năng động hơn, sáng tạo hơn để lập thân lập nghiệp, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.